Nhà đầu tư chứng khoán hỗn loạn khi bước giá thay đổi

(NTD) - Hôm nay, ngày 12/9, theo ghi nhận của Báo Người Tiêu Dùng, bước giá mới chính thức được thay đổi, tuy nhiên thị trường đã nhận lại sự phản ứng tiêu cực từ phía nhà đầu tư.

Ngày hôm nay, thị trường phản ứng tiêu cực khi chỉ số VN-Index giảm 7,12 điểm (1,07%) xuống còn 659,76 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 101 triệu cổ phiếu, trị giá 2.494 tỷ đồng.

Nhằm cung cấp thêm tiện ích cho nhà đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản và phù hợp với thông lệ chung của quốc tế, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã áp dụng đơn vị yết giá mới được chia nhỏ so với quy định hiện tại. 

bước giá
Quy định thay đổi bước giá từ ngày 12/9/2016 tại HOSE.

Theo HOSE, mức độ chia nhỏ của đơn vị yết giá mới phù hợp với thông lệ chung của thị trường khu vực (đơn vị yết giá nhỏ nhất của Thái Lan, Đài Loan khoảng 7 đồng, Singapore là 16 đồng và Hàn Quốc là 19 đồng) đồng thời phù hợp với tiền tệ của Việt Nam, đảm bảo dễ nhớ, dễ sử dụng đối với giá đầu tư.

Cụ thể, trên HOSE nhà đầu tư được phép đặt lệnh mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ tối đa 500.000 đơn vị/lệnh đối với giao dịch khớp lệnh, thay vì mức tối đa trước đó là 19.990 đơn vị.

Đối với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), đơn vị niêm yết giá đối với cổ phiếu vẫn giữ nguyên là 100 đồng, riêng đối với chứng chỉ quỹ ETF giảm từ 100 đồng xuống 1 đồng nhằm phản ánh tốt hơn những biến động về giá trị tài sản ròng tham chiếu trong ngày (i-NAV), cũng như khuyến khích các thành viên lập quỹ (AP) thực hiện các giao dịch hoán đổi.

Tuy nhiên, việc thay đổi này lại dẫn đến dư luận trái chiều. Theo một nhà đầu tư, thay đổi bước giá thế này thì dân đầu cơ không dám đi đầu tư nữa, mua bán không đủ trả tiền phí. Ngoài ra cũng có nhiều lời lẽ không hay với quy định mới này như: “Rảnh quá không có chuyện gì làm nên hứng lên thay đổi, có khi thay đổi xong lại quay về cái cũ”, hay có nhà đầu tư còn lên tiếng muốn kêu gọi các nhà đầu tư khác gọi điện thoại khủng bố Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

11 (1)
 
22
Những bức xúc trước việc thay đổi bước giá được một số nhà đầu tư chia sẻ trên trang facebook của mình

Ngược lại, cũng có một số nhà đầu tư ủng hộ với quy định mới này như một nhà đầu tư có tên VinST chia sẻ: “quy định giao dịch mới là 1 bước tiến quan trọng để chuẩn hóa phù hợp với thông lệ quốc tế. Dù cho không ít nhà đầu tư bỡ ngỡ với bảng điện. Hay các đội lái sẽ gặp khó khăn với việc dùng bảng điện để kê kệnh đánh lừa con mắt nhà đầu tư. Cho nên thích ứng với những ưu việt gặp khó trong ngắn hạn nhưng tích cực trong dài hạn”.

bbb
Một nhà đầu tư đồng thời với quyết định thay đổi bước giá

 

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.