Nhà đầu tư chứng khoán có phản ứng thái quá?

(NTD) - Trong thông cáo phát đi vào đêm 3/7, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho rằng nhà đầu tư chứng khoán đã phản ứng thái quá trước những tác động từ kinh tế thế giới và trong nước dẫn đến bán tháo cổ phiếu khiến thị trường chứng khoán (TTCK) sụt giảm mạnh. Liệu họ có đang mất bình tĩnh?

5678
Nhà đầu tư có phản ứng thái quá khi chứng khoán sụt giảm mạnh?

So với mức đỉnh hơn 1.200 điểm vào đầu tháng 4/2018, trong gần 3 tháng qua, VN-Index đã giảm gần 300 điểm, tương đương 25%. Hàng chục tỷ USD vốn hóa đã “bốc hơi” sau những phiên bán tháo và có ngày VN-Index bay hơn 40 điểm! Chỉ vài tháng trước ít ai nghĩ VN-Index sẽ lao về gần 900 điểm như hiện nay và thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng như thế. Điều mà nhiều người theo dõi và đổ tiền vào chứng khoán lo ngại hơn là chưa thấy nhiều hy vọng sự phục hồi cho thị trường đặc biệt nhạy cảm này.

Ông Dũng cho rằng “chỉ số P/E chung của thị trường chứng khoán hiện nay chỉ có 16,1 lần (không tính cổ phiếu Vinhomes mới lên sàn tháng 5). Bên cạnh đó, sau thời gian dài sụt giảm, giá của các cổ phiếu trong rổ VN30 đã xuống thấp hơn nhiều so với thời điểm đầu năm 2018, nhiều cổ phiếu bluechips giảm về mức đáy trong vòng hơn một năm qua. Đây được cho là mức thấp so với nhiều thị trường chứng khoán các nước và là cơ hội hấp dẫn các nhà đầu tư”. Nhưng nhà đầu tư có cùng chung góc nhìn như thế?

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất điều hành và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tăng cao, TTCK thế giới liên tục đỏ sàn, đặc biệt là TTCK Trung Quốc liên tiếp xuống dốc không phanh. Bên cạnh đó, việc các quỹ đầu tư nước ngoài gia tăng rút vốn khỏi một số thị trường châu Á và Việt Nam càng khiến nhà đầu tư lo ngại. Chưa kể tin tức không tốt từ một số nhân vật đình đám ảnh hưởng đến TTCK dính vào kỷ luật, tố tụng trong nước đã góp phần tác động xấu không nhỏ.

Hiện nay, thị trường bất động sản đã có nhiều dấu hiệu chững lại, thậm chí ở TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… giá nhà đất đã thi nhau giảm, giao dịch có nơi dừng hẳn. Tưởng rằng thị trường này yên ắng thì tiền sẽ đổ vào vực dậy TTCK nhưng cực kỳ khó vì mua bán bất động sản lúc này không còn dễ và dòng tiền đang ngừng chảy nên TTCK cũng bị vạ lây. Việc tỷ giá USD đã vọt qua mốc 23.000 đồng/USD cũng đang làm nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết đổ tiền vào đâu cho an toàn trong thời điểm này.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trần Văn Dũng trấn an nhà đầu tư trong và ngoài nước cần có cách nhìn khách quan vào tình hình hiện tại để tìm kiếm cơ hội. Ông nói: “Không thể phủ nhận tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới như đã nêu trên, nhưng cũng cần nhìn nhận góc độ tác động đến kinh tế Việt Nam và thị trường chứng khoán”. Nhưng với TTCK mang đậm yếu tố “lướt sóng” và tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn như tại Việt Nam, cực kỳ khó để nhà đầu tư kiên nhẫn và ngồi nhìn VN-Index giảm hàng chục điểm mỗi ngày.

Nhìn vào những chỉ số kinh tế hiện nay cùng với mức tăng GDP 7.6% và lạm phát vẫn dưới 4%, có thể nhà đầu tư hơi quá bi quan. Tuy nhiên, với mục đích lợi nhuận ngắn hạn là trên hết thì không khó hiểu khi họ bán tháo hay rút vốn ra khỏi TTCK từng nằm trong top 10 về tăng trưởng năm 2017 như Việt Nam. Trên thực tế, kêu gọi đám đông đang từng ngày thấy hao hụt quá nhiều khi TTCK đã giảm gần 300 điểm và có ngày bốc hơi vài tỷ USD vốn hóa có vẻ như rất khó. Một khi cho họ thấy những triển vọng thực sự và tương lai không u tối như họ nghĩ, chắc chắn VN-Index sẽ ngừng sụt giảm và thanh khoản sẽ tốt hơn.

TTCK minh bạch, điều hành kịp thời và xử lý nhanh chóng, cổ phiếu bớt bị đánh lên hay dìm xuống, tuyên bố đi liền với thực hiện, chứng khoán phản ánh đúng giá trị thực của doanh nghiệp… có lẽ là yếu tố để thị trường này phát triển bền vững và không phụ thuộc nhiều vào tác động bên ngoài hay tin đồn tiêu cực. Đây cũng là căn cứ để có những giải pháp căn cơ, có giá trị trấn an gấp nhiều lần những kêu gọi khi thị trường đã “hốt hoảng”. Một khi chưa làm hoặc làm không tới nơi tới chốn những điều đó thì phản ứng thái quá của nhà đầu tư vẫn là chuyện thường ngày ở TTCK Việt Nam.

 Phan Nguyễn

_NTD_So 449-450_In_Page_11
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.