Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 04/06/2017, 10:18 AM

Nguy hiểm rình rập thực khách ở làng bè Long Sơn

(NTD) - Làng bè Long Sơn nằm lênh đênh giữa biển nước, nên muốn đến tham quan, ăn uống tại đây, du khách phải dùng tàu, ghe để di chuyển từ bờ sang các khu bè nổi và ngược lại. Nhưng, công tác bảo đảm an toàn trên sông nước và điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho du khách lại hết sức sơ sài. Nguy cơ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, khiến nhiều du khách bất an.

LS-1Có hay không một bồn chứa bên dưới nhà vệ sinh “rệu rã” này?

LS-5Quang cảnh nhếch nhác ngay bên trong khu bè nổi.

“Hà bá” rình rập!

Làng bè Long Sơn (xã đảo Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) có nhiều khu bè nổi do người dân khai thác và phục vụ. Đây cũng là điểm đến quen thuộc của rất nhiều du khách, mỗi khi có dịp đến du lịch tại tỉnh BR-VT. Mỗi ngày, làng bè này thu hút từ vài trăm đến hàng ngàn lượt khách đến thưởng thức các món hải sản. Thời điểm khách đông nhất thường rơi vào các dịp lễ, Tết hoặc ngày cuối tuần.

Làng bè Long Sơn trước đây chỉ là những khu bè nuôi hải sản, chủ yếu cung cấp cho các điểm bán hải sản ở TP.Vũng Tàu và các vùng lân cận như TP.HCM, Đồng Nai… Sau đó, làng bè này tự phát mở các quán ăn, khu ẩm thực theo hình thức vừa tham quan và ăn uống, rồi phát triển thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua của khách du lịch mỗi khi đến tỉnh BR-VT.

Có lẽ chính vì yếu tố tự phát như vậy, nên những điều kiện để bảo đảm an toàn cho du khách đến tham quan, ăn uống tại khu bè nổi này hết sức sơ sài. Nhiều người cho biết, dù được ăn ngon, bổ, rẻ, lại có cảm giác rất thú vị vì được ngồi giữa lênh đênh sông nước nhưng cũng vô cùng bất an, lo lắng.

Du khách Huỳnh Thị Thơ (ngụ P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM) nói: “Mỗi khi đi chơi hoặc công tác tại Vũng Tàu, tôi đều ghé làng bè Long Sơn vì hải sản ở đây ngon, giá ổn. Nhưng đi thì đi mà vẫn rất bất an, vì thấy đi trên sông nước không có gì bảo đảm được an toàn, đề phòng sự cố xảy ra. Cả trẻ em lẫn người lớn đều không được mặc áo phao, không được hướng dẫn cách xử lý tình huống trong các trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt, tàu đưa khách từ bờ sang rất nguy hiểm cho trẻ em vì không có thanh chắn, không có bảo hộ. Trẻ em không biết, lại thích khám phá, có thể rơi xuống nước bất cứ lúc nào nếu cha mẹ sơ sảy”.

LS-3

LS-4Khu phục vụ thực khách nằm cạnh khu nhà vệ sinh.

Đồng quan điểm với chị Thơ, chị Lâm Yến Nhi (ngụ P.Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nêu bức xúc: “Rõ ràng điều kiện an toàn trên sông nước như thế này là không bảo đảm. Dù trước đây là tự phát, nhưng bây giờ du khách đến nhiều, mà đã làm kinh doanh, thì phải bảo đảm an toàn cho du khách chứ. Làm sao để khách đến ăn uống, tham quan thoải mái nhất, chứ cứ đi là lo sợ thì ngon lành gì nữa!”.

Để di chuyển từ bờ đến khu bè nổi ăn uống và tham quan, du khách phải ngồi tàu, ghe khoảng 10-15 phút. Các tàu ghe này đều được làng bè bố trí sẵn, để phục vụ việc đưa đón khách. Thế nhưng, hệ thống bảo đảm an toàn cho du khách trên tàu, ghe vẫn còn quá sơ sài. Dù trên tàu, ghe nào cũng được bố trí áo phao cá nhân và phao cứu sinh nhưng hầu như chỉ để… cho vui. Không một ai mặc, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Thậm chí, nhân viên trên tàu, ghe cũng chẳng thèm để ý hay hướng dẫn du khách phải làm thế nào để bảo đảm an toàn. Hơn nữa, hầu hết các tàu, ghe cũng chỉ trang bị qua loa để di chuyển qua lại cho có, chứ không được bố trí thanh chắn hay vách ngăn, để bảo đảm an toàn cho người đi trên phương tiện.

LS-6Tàu, ghe được bố trí áo phao và phao cứu sinh nhưng chẳng ai mặc, cũng không ai nhắc nhở…

Điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm?

Khu bè nổi Long Sơn nằm biệt lập và lênh đênh giữa biển nước, lại kinh doanh ăn uống, vì vậy điều kiện ATVSTP luôn được du khách đặc biệt quan tâm. Anh Mai Văn Minh (ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM) thắc mắc: “Tôi cũng là một tín đồ của ẩm thực Long Sơn nhưng mỗi khi đến ăn, cứ cảm thấy ngại ngại, miệng nhai không thoải mái lắm vì nghĩ đến yếu tố ATVSTP. Tại sao tôi lại nói vậy? Vì tôi thấy ở đây nuôi cá dưới bè, người ngồi ăn ở trên, nhà vệ sinh cũng nằm ngay trong khuôn viên ăn uống và nuôi cá. Như vậy có bảo đảm không?”.

“Tôi cũng rất quan tâm đến điều kiện ATVSTP ở đây, vì khách hầu hết là du lịch đi xa, lạ nước lạ cái, nếu điều kiện ATVSTP không bảo đảm, có thể ngộ độc tức thì. Hơn nữa, tôi thấy ở trên là nhà vệ sinh, dưới nuôi cá, cái bếp nấu nướng lại đặt cạnh nhà vệ sinh. Phải chi trên đất liền mình không nói, còn ở đây lênh đênh sông nước, rồi bồn chứa, rồi rò rỉ… sẽ như thế nào?” - chị Nguyễn Thùy Trang (ngụ P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) lo ngại.

Nhiều du khách chỉ mới đề cập về những lo ngại của mình xung quanh vấn đề bảo đảm ATVSTP tại làng bè Long Sơn. Những lo ngại này là hoàn toàn có căn cứ, bởi theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, dù kinh doanh ăn uống nhưng khu bè nổi này hết sức nhếch nhác, bừa bộn. Khu vệ sinh, khu nấu ăn và khu phục vụ thực khách đều nằm san sát nhau.

Thực trạng kém an toàn tại làng bè Long Sơn đã diễn ra trong nhiều năm nay. Vậy mà sự nhếch nhác đó vẫn cứ tiếp diễn, rình rập và đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của hàng ngàn lượt du khách mỗi ngày nhưng vẫn không thấy chính quyền địa phương “động đậy”. Và, trong bối cảnh Vũng Tàu đang hướng đến sự phát triển bền vững và đẳng cấp về du lịch, thì điều này khó chấp nhận được. Cần một giải pháp thiết thực đưa làng bè Long Sơn đi vào hoạt động trong khuôn khổ quản lý chặt chẽ, bảo đảm sự an toàn và niềm vui tuyệt đối cho du khách.

 

Võ Nguyễn

_Bao NTD_So 336 _21

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.