Dữ liệu cũ
Thứ hai, 04/05/2015, 16:06 PM

Nguy hiểm khi dùng xà phòng sai cách

(NTD) - Việc dùng xà phòng để vệ sinh tay chân, thân thể là việc làm cần thiết mỗi ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng xà phòng sai cách cũng có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Những thói quen hàng ngày như dùng xà phòng để vệ sinh vùng kín hay rửa tay bằng xà phòng quá nhanh...có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Ngày nay, xà phòng diệt khuẩn được sử dụng phổ biến. Thế nhưng nó lại có rất ít tác dụng hoặc không mang lại lợi ích gì vì chúng ta rửa tay không đủ thời gian qui định.Tiến sĩ Rolf Halden, từ Trung tâm An ninh môi trường, tại Đại học bang Arizona, nói rằng xà phòng rất có ích trong các bệnh viện, nơi mọi người biết sử dụng nó đúng cách,  còn trong các hộ gia đình thì không.

Ông cho rằng để tiêu diệt vi khuẩn mọi người cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn từ 20 đến 30 giây, nhưng hầu hết chúng ta chỉ rửa tay trung bình khoảng 6 giây.

rua_tay_1

Nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn từ 20 đến 30 giây

Theo Live Science, vì nguyên nhân trên xà phòng diệt khuẩn cũng không đem lại hiệu quả cao hơn các loại xà phòng khác. Chính điều này khiến cho xà phòng diệt khuẩn bị phản tác dụng. Khi rửa tay trong thời gian quá ngắn như vậy, các vi khuẩn có thể thích ứng với các thành phần kháng khuẩn trong xà phòng, từ đó hình thành khả năng kháng lại các thành phần này. Điều này còn có thể làm cho các vi khuẩn tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh, khiến việc điều trị nhiễm trùng cho chúng ta khó khăn hơn gấp nhiều lần. Vì vậy bạn cần phải lưu ý tới điều này.

Tiến sĩ Halden cho biết thêm các loại vi khuẩn cũng có thể thích ứng với các thành phần kháng khuẩn trong xà phòng và dần dần chúng sẽ có khả năng kháng lại các thành phần đó. Nguy hiểm hơn, ông tin rằng việc này thậm chí có thể làm vi khuẩn tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh, khiến cho các y bác sĩ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc điều trị nhiễm trùng.

Tiến sĩ Halden cũng cảnh báo rằng có một số bằng chứng cho thấy các hóa chất trong xà phòng kháng khuẩn gây ảnh hưởng đến nồng độ hormone của chúng ta.

Đa phần các loại xà phòng diệt khuẩn đều chứa nhiều kiềm mạnh và chứa cả triclosan. Các chất này rất dễ gây ảnh hưởng tới cơ thể của bạn đặc biệt với những ai đang cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn tắm bằng xà phòng khi đang mệt mỏi, nó sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi. Không những thế, chúng có thể thâm nhập vào cơ thể, chuyển đổi thành chất dioxin khi tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta. Khi cơ thể bạn đang mệt mỏi, các bạn hãy nghỉ ngơi một chút trước khi tắm. Với những người đang ốm thì không nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn. Ngoài ra, các bạn có thể pha thêm một chút nước chanh vào nước tắm để giảm bớt tính kiềm trong xà phòng để bảo vệ sức khỏe cho mình.

Trong 20 năm qua, số lượng các sản phẩm có chứa triclosan và triclocarban - hóa chất kháng khuẩn - đã tăng vọt. Kết quả là 3/4 cư dân Mỹ hiện nay có các chất này trong nước tiểu. Hiện nay, cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) đã bắt đầu quá trình điều tiết việc sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn.

FDA tuyên bố trừ khi các nhà sản xuất chứng minh được các sản phẩm chứa chất kháng khuẩn vừa hiệu quả vừa an toàn cho người sử dụng, còn không họ sẽ loại bỏ các chất này ra khỏi thành phần của sản phẩm. Trả lời Live Science, tiến sĩ Halden nhận định: “Động thái này của FDA là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ tính hiệu quả của việc dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Hơn nữa, nó còn hạn chế việc người dân phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại gây rối loạn nội tiết và điều tiết việc gia tăng cũng như tích tụ các chất kháng sinh trong môi trường.

1038019

Nên có quy định chỉ cho phép các nhà thuốc bán những sản phẩm chứa chất kháng khuẩn

Việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn quá nhiều chưa chắc đã tốt thậm chí còn gây những tác dụng xấu như tạo ra những tổn thương trên da cho bạn. Điều này tạo cho cơ hội cho các vi khuẩn và các yếu tố gây bệnh xâm nhập. Nếu bạn dùng xà phòng quá nhiều, các hóa chất có trong thành phần của xà phòng sẽ ăn mòn và phá hoại da tay của bạn. Chúng có thể làm mất đi các phần bảo vệ da như axit béo, độ ẩm, chất amino axit… Nguy hiểm hơn, sử dụng xà phòng diệt khuẩn liên tục còn khiến các vi khuẩn độc hại xâm nhập cơ thể, điển hình là E.Coli không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại mục Cảnh báo.

Mộc Miên (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.