Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/11/2015, 11:00 AM

Nguy hiểm đe dọa sức khỏe khi thời tiết chuyển từ thu sang đông

(NTD) - Thời tiết thay đổi từ thu sang đông với khí hậu thất thường khiến sức khỏe dễ bị đe dọa với các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm...

Từ các khớp ở đầu gối đến hơi thở của bạn cũng bị ảnh hưởng đáng kể khi thay đổi nhiệt độ. Bởi vậy, nên cẩn trọng với những bệnh đe dọa sức khỏe của bạn khi thời tiết chuyển sang đông.

Khô da

da khô bong tróc vào mùa hanh khô
 

Khi thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm trong không khi giảm do đó độ ẩm trên da sẽ giảm. Gió mạnh sẽ gây khô và gây kích ứng da và có khả năng làm tổn thương hàng rào lipid bảo vệ của da. Vì thế, bạn nên dùng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, và tẩy tế bào chết hai lần một tuần để loại bỏ các lớp khô và làm mới làn da của bạn.

Bạn cũng đừng quên sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ, đặc biệt là khi bật máy sưởi hoặc lò sưởi. Bổ sung độ ẩm không khí sẽ giúp bổ sung độ ẩm cho làn da của bạn trong khi bạn ngủ.

Viêm  đường hô hấp

Viêm phế quản, viêm đường hô hấp, viêm phổi là những bệnh phổ biến nhất mọi người dễ mắc phải trong thời tiết chuyển giao sang thu, đặc biệt rẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp vì sức đề kháng của bé chưa hoàn chỉnh.Theo ý kiến của các chuyên gia về sức khỏe cho biết, thời tiết chuyển mùa, bệnh lý về hô hấp là hay gặp nhất, trong đó có 4 nhóm bệnh:

- Viêm đường hô hấp trên: Bệnh nhẹ nhưng hay gặp và khó chịu vì ảnh hưởng tới sinh hoạt hang ngày. Bệnh cấp tính gây sốt cao hoặc vừa ho, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, thay đổi giọng, mất giọng, niêm mạc họng đỏ (trẻ em nôn nhiều, quấy khóc). Nếu không kịp thời chữa trị dứt điểm sẽ diễn tiến thành viêm phế quản, viêm phổi và rất dễ chuyển thành mạn tính.

tn6l95jjrmclqtz5b9yy-viem-duong-ho-hap-tren
 

 - Viêm đường hô hấp dưới: Gồm viêm thanh quản, khí quản, phế quản, tiểu phế quản, phổi và hay bị nặng.

-Viêm phế quản là bệnh rất nhạy cảm, khó thích ứng với biến đổi thất thường của khí hậu (trẻ em càng dễ mắc). Bệnh gây khó thở, khò khè, ho nhiều, có đờm. Trẻ em sáng sớm và ban đêm cần giữ ấm, mặc đồ không quá dày kẻo mồ hôi ra nhiều cũng dẫn đến nhiễm lạnh.

- Bên cạnh đó là các chứng bệnh viêm phổi, viêm tắc thanh quản và khí quản (gây ho nhiều và dữ dội về ban đêm, thờ khò khè), đau họng (gây sưng họng, ớn lạnh, sốt, đau đầu, buồn nôn và thậm chí bị nôn), viêm tai (gây sốt cao, đau tai, đau đầu, sưng cổ)...

Thiếu vitamin D

Một trong những nguồn chính của vitamin D trong cơ thể của chúng tôi là từ chuyển đổi cholesterol lưu trong da thành vitamin D3 do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong thời tiết lạnh, không những chỉ số UV thấp, mà mọi người còn ở trong nhà nhiều hơn và chắc chắn không hấp thụ được đủ ánh mặt trời. Các triệu chứng của sự thiếu hụt bao gồm yếu cơ, nhạy cảm đau đớn hơn, và buồn ngủ. 

Hãy bổ sung lượng vitamin D bằng cách ăn các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ, uống sữa và bạn nên bổ sung 600 IU vitamin D3 mỗi ngày.

Cảm cúm
ff1382bdbbd62c6d4286a25994c6bde1
 

Thời tiết thay đổi bất thường, lúc nắng lúc mưa, trời chuyển se lạnh vào đêm và sáng sớm, nhiệt độ trong ngày chênh nhau nhiều khiến nhiều người mắc bệnh cảm cúm. Do bệnh cảm cúm thường có nhiều biểu hiện nhẹ với các triệu chứng rất phổ biến như sốt, ho dai dẳng trong một vài ngày nên nhiều người chủ quan cho rằng bệnh sẽ tự khỏi nên ít đến cơ sở y tế khám.Bệnh lây truyền từ người bị cúm sang người chưa nhiễm. Virut cúm xâm nhập vào cơ thể thông qua miệng hoặc mũi. Các virut có thể lây lan qua các giọt nhỏ trong không khí khi một ai đó bị bệnh ho, hắt hơi, nói hoặc qua tiếp xúc trực tiếp lây lan qua đồ vật, cầm nắm dụng cụ, khăn, đồ chơi hoặc điện thoại.

Không nên coi thường cảm cúm vì bệnh có thể kéo dài hoặc nghiêm trọng, thậm chí một số bệnh cúm còn gây tử vong. Khi có các dấu hiệu trên hãy đi khám sớm (đặc biệt là khi kèm theo sốt cao), kẻo dễ bị biến chứng.

Tóc khô và móng tay yếu 

Trong thời tiết lạnh, các mạch máu nhỏ trên da, ngón tay của bạn, và ngón chân đều bị co lại, làm giảm lưu lượng máu để cung cấp chất dinh dưỡng và oxy. Điều này có thể dẫn đến tóc khô đi và móng tay cũng vậy. 

Thêm vào đó, nhiệt độ thấp còn làm khô da và móng tay của bạn, khiến da dễ bị nứt nẻ và dễ bị tổn thương. Hãy chắc chắn để giữ ấm cho cơ thể và chạy máy tạo độ ẩm để tăng cường lưu thông máu và dưỡng ẩm cho làn da của bạn.

Mọi thông tin liên quan đến Sức khỏe, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thương Thương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.