Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/06/2016, 13:23 PM

Nguy cơ trì trệ dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vì tranh chấp giữa các nhà thầu?

(NTD) - Theo tìm hiểu của nhóm PV Báo Người Tiêu Dùng, việc bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM quyết định chọn lựa nhà thầu Sagomed có sự tham mưu của các cấp dưới từ Sở Y tế TP.HCM.

 Ai tham mưu ?

Cụ thể, người nhiệt tình nhất trong việc tham mưu cho Phó Chủ tịch Thành phố là ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM và ông Huỳnh Văn Biết, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiêm Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Sở Y tế TP.HCM.

Cụ thể, tại báo cáo số 4888/BC-SYT, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đã trình Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu phương án chọn CTCP Kỹ thuật và Thiết bị Y tế Sài Gòn (Sagomed) thực hiện 2 gói thầu hệ thống khí y tế; hệ thống khí sạch và nội thất phòng mổ. “Ngày 18/5/2016, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất Sagomed thực hiện” - văn bản do Phó Giám đốc Sở Tăng Chí Thượng ký ngày 27/5/2016 nêu rõ.

Như vậy, phía sau chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu có một bộ máy tham mưu từ Sở Y tế TP.HCM, đặc biệt là vai trò của ông Huỳnh Văn Biết, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng (thuộc Sở Y tế TP.HCM). Cũng cần nói rõ, thời điểm lúc bấy giờ, ông Huỳnh Văn Biết “quá rõ” vai trò của mình chỉ còn tồn tại đến hết tháng 5/2016. Bởi vì từ ngày 1/6/2016, ông Biết đã thôi giữ nhiệm vụ Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng. Như vậy, một công trình kéo dài nhiều năm dưới thời ông Biết làm Trưởng Ban Quản lý Dự án bỗng nhiên được tham mưu “dồn dập” lên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu trước lúc ông này mất chức, rõ ràng là điều “bất bình thường”!!!

loạt bàiDự án bệnh viện Nhi đồng TP.HCM

Nguy cơ trì trệ dự án!

Dự án xây mới Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đặc biệt được ưu tiên về vốn và chỉ thị phải hoàn thành trong 18 tháng, trước ngày 6/6/2016. Đây là một dự án nhận được sự ủng hộ và rất quan tâm của người dân TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam.

Nhưng đến nay công trình vẫn đang “rối như tơ”, trì trệ mọi hoạt động liên quan đến cung cấp, lắp đặt trang - thiết bị y tế bởi tranh chấp, khiếu nại và nhà thầu không đủ năng lực về tài chính, chuyên môn để thực hiện.

Những người theo dõi dự án từ đầu đến nay cho rằng, các bên có liên quan trong “nhóm lợi ích” thao túng dự án Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã cố tình kéo chậm tiến độ dự án để “dễ bề” xin thay đổi nhà thầu - dẫn “sân sau” vào, điều chỉnh tăng vốn dự án… Ngay chính văn bản do ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám Sở Y tế TP.HCM ký đã bộc lộ rất rõ tiến độ thực hiện dự án Biện viện Nhi đồng TP.HCM. Theo đó, hầu hết các hạng mục của dự án đều chỉ mới hoàn thành phần thô.

Riêng những hạng mục liên quan đến cung cấp, lắp đặt trang - thiết bị y tế như: Hệ thống khí y tế, hệ thống nội thất và khí sạch phòng mổ, hệ thống vận chuyển mẫu… không thể bảo đảm trước ngày 30/9/2016, mà phải đến tháng 12/2016 hoặc sang quý 1/2017 mới có thể hoàn thành cung cấp, lắp đặt.

Cũng trong báo cáo của ông Thượng, cần phải xem xét lại năng lực tài chính của các nhà thầu phụ. Ông Thượng cũng cho rằng cần phải chia nhỏ các gói thầu và mở thầu công khai cho những doanh nghiệp có năng lực cung cấp để rút ngắn tiến độ dự án.

Phó Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng từng bị kỷ luật vì đấu thầu

Vào tháng 2/2012, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Thanh tra TP.HCM đề nghị thanh tra làm rõ việc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 thực hiện gói thầu mua sắm 30 máy giúp thở phòng chống dịch tay chân miệng năm 2011, trị giá 15,6 tỷ đồng. Thời điểm bấy giờ chính Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 Tăng Chí Thượng là người ký mua 30 chiếc máy này. Sau quá trình thanh tra, ông Tăng Chí Thượng đã bị kỷ luật khiển trách, hình thức kỷ luật nhẹ nhất lúc bấy giờ vì các sai phạm xung quanh việc đấu thầu này. PV Báo Người Tiêu Dùng sẽ thông tin về vụ việc này trong các số báo tiếp theo.

Báo Người Tiêu Dùng ngày 10-6-2016 trang 6-7
 

La Giang - Gia Bảo

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.