Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 11/12/2016, 13:37 PM

Nguy cơ thiếu nước ngọt ở ĐBSCL: Nhiều rủi ro nhưng cũng không đáng lo

(NTD) - Nói đến ĐBSCL, ai cũng nghĩ tới một vùng đất trù phú, mênh mông sông nước và đầy cá tôm, đồng ruộng cò bay thẳng cánh. Ít người nghĩ tới việc một ngày nào đó vùng đất này sẽ thiếu nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt.

Việc thiếu nước ngọt ở ĐBSCL, về khách quan là do tác động của biến đổi khí hậu, về chủ quan là do tác động của con người trong việc khai thác nguồn lợi thiên nhiên trước mắt một cách triệt để mà chưa nghĩ tới tác hại lâu dài. Chính vì vậy, nỗi lo thiếu nước ngọt và nước sinh hoạt của bà con nông dân ĐBSCL trong niên vụ 2017 và các năm kế tiếp là điều có thật, ảnh hưởng đến mùa màng, cuộc sống của đa số bà con nơi đây.

36-38-PR-BinhDien-1-7f
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.

Tuy nhiên, bà con chúng ta cũng đã xác định là không còn cách nào khác ngoài việc thích ứng và sống chung với mọi biến đổi sẽ xảy ra để có những bước đi thích hợp. Nhiều bà con nông dân ở nhiều vùng đã tìm cách trữ nước ngọt ở các hồ nhân tạo, nhiều địa phương đã hỗ trợ nông dân mua dụng cụ trữ nước sinh hoạt và lên phương án trữ lũ, thay vì xả lũ như trước đây để chủ động sử dụng cho vụ mùa...

Từ thực tế này, bà con nông dân cần nâng cao ý thức về việc sử dụng hợp lý để tiết kiệm nguồn nước, không những cho những vụ mùa trước mắt mà còn dự trữ cho các vụ về sau. Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, để có được lợi nhuận trên đồng ruộng, trước khi canh tác bà con nên cân nhắc thật kỹ việc chọn giống, chọn các loại phân bón của các công ty có uy tín, bón phân cân đối, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để hạn chế sâu bệnh, tiết giảm chi phí đầu tư, tránh những rủi ro làm thiệt hại kinh tế của bà con. Ngoài ra, bà con cũng nên thường xuyên theo dõi các dự báo của ngành nông nghiệp địa phương và chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu được phát trên VTV9 và các đài truyền hình địa phương để ứng dụng những kỹ thuật mới nhằm tăng hiệu quả.

Theo nhận định của các nhà khoa học, vụ mùa này tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng nếu bà con thận trọng trong canh tác và áp dụng đúng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng tiết kiệm nguồn nước, giống, phân bón cân đối thì cũng sẽ có một vụ mùa bội thu.

Lê Quốc Phong

NTD So 78 (286)_Page_24
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.