Dữ liệu cũ
Thứ năm, 21/04/2016, 11:00 AM

Người tiêu dùng yếu thế trong việc giải quyết khiếu nại sản phẩm

(NTD) - Trong mối quan hệ với doanh nghiệp, hiện nay người tiêu dùng đang dần trở nên yếu thế trong việc giải quyết các tranh chấp, khiếu nại dẫn đến quyền lợi của người tiêu dùng không được đảm bảo.

Tại Hội thảo Hội nghị nhiệm kỳ II Câu lạc bộ Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng với sự tham gia của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đại diện văn phòng luật sư, và người tiêu dùng đã nhận định rằng thực chất trong khiếu nại với doanh nghiệp, người tiêu dùng thường bị yếu thế.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Vương Ngọc Tuấn- Phó Tổng thư ký Vinastas đã trình bày khái quát kết quả hoạt động tư vấn, giải quyết khiếu nại giai đoạn 2009 - 2012 tại văn phòng Hà Nội của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời nêu ví dụ cụ thể về tư vấn giải quyết khiếu nại của Hội dưới sự hỗ trợ của văn phòng tư vấn khiếu nại.

_MG_0675

Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký VINASTAS

 Từ những ví dụ cụ thể của các sự việc như vụ kiện "ngộ độc bánh mì" ở Bến Tre, vụ kiện bánh Kinh Đô... ông Vương Ngọc Tuấn nhấn mạnh về mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm giải quyết hài hòa các tranh chấp giữa hai bên. "Hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng có thể sai, hỏng. Điều đó không phải là mong muốn của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mong muốn lớn nhất của người tiêu dùng đó là doanh nghiệp cần có trách nhiệm hơn để giữ niềm tin đối với người tiêu dùng ở các sản phẩm, hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp”.

Cũng tại Hội thảo, chia sẻ về các phương thức giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng, TS. Đoàn Quang Đông – Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh cho biết, các bước để giải quyết khiếu nại bao gồm thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước các cấp để được giải quyết cụ thể như Bộ Công Thương, Cục quản lý cạnh tranh, hay Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Có thể thấy, trong giai đoạn hiện nay, xét về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy người tiêu dùng đang trở nên yếu thế, đặc biệt là trong hoạt động tranh chấp.

Sự thiếu hiểu biết về quản lý dẫn đến tâm lý chấp nhận thiệt hại không đáng có, ngại tranh chấp, kiện tụng hoặc ứng xử không đúng theo quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, cần có hoạt động tư vấn để giúp người tiêu dùng giải quyết tranh chấp với doanh nghiệp, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được tốt hơn.

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ ở cấp quốc gia mà phải tiến hành ở từng địa phương, tỉnh huyện để người tiêu dùng nhanh chóng kịp thời phản ánh về chất lượng sản phẩm hàng hóa.

_MG_0680

Hội nghị nhiệm kỳ II câu lạc bộ doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng

Theo bà Trần Thị Sinh – Đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bến Tre, số lượng các vụ tranh chấp quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong năm vừa qua không nhiều, quy mô không lớn nhưng lại diễn ra thường xuyên và liên quan đến nhiều lĩnh vực trong sản xuất.

“Điển hình trong năm 2013, tại Bến Tre, đã xáy ra 2 vụ bánh mỳ kẹp thịt, có 246 người tiêu dùng phải nằm viện điều trị. Nguyên nhân của các vụ ngộ đọc này là do bơ hột gà, thịt heo ram, chả lụa bán kèm trong bánh mỳ bị nhiễm khuẩn, trong đó chỉ có 22 người tiêu dùng khởi kiện cơ sở bánh mì và chỉ có 19 người theo đuổi sự việc đến cùng”. Bà Sinh cho biết.

Thực tế cho thấy, đến nay chất lượng giải quyết các tranh chấp giữa người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh ngày càng được nâng lên, giúp bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất, kinh daonh dịch vụ chân chính.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Nhóm phóng viên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.