Người tiêu dùng thờ ơ với mứt Tết vì sợ “bẩn”

Mứt Tết vốn là món ăn truyền thống trong mỗi dịp Tết âm lịch của người Việt. Năm nay, nhiều dòng sản phẩm mới, mẫu mã đẹp được nhà sản xuất bánh mứt tung ra với số lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu sắm Tết của người tiêu dùng. Tuy nhiên lo lắng về nguồn gốc, chất lượng của các loại mứt đã khiến nhiều người tiêu dùng chọn cách tự làm hoặc tìm đến các sản phẩm handmade.

Hương vị phong phú

Dạo qua các khu chợ và cửa hàng, thị trường mứt Tết không còn chỉ dừng lại ở những sản phẩm truyền thống như mứt nho, bí, dừa, sen mà chủng loại cũng như mùi vị cũng đã được đa dạng hóa. Ví dụ như mứt dừa hiện đã có nhiều mùi vị khác nhau như dừa sữa, socola, vị lá nếp, cà phê… với nhiều màu sắc dạng mứt sợi, mứt miếng hay mứt nạo thông thường. Ngoài ra, nhiều loại mứt mới cũng dần được bày bán phổ biến như mứt củ sen, mứt vỏ bưởi, vỏ cam, mứt dứa, mứt xoài… Đặc biệt, những loại mứt nho khô còn được giữ nguyên cuống thậm chí là sấy nguyên cành được người bán giới thiệu  là làm bằng nho có phẩm chất tốt chứ không phải nho rụng, hỏng và có giá bán cao hơn hẳn mứt nho thông thường.

mut_tet-2
Đủ các loại mứt Tết được bày bán

Mùa Tết năm nay, các công ty chuyên về sản xuất bánh kẹo, mứt như Hữu Nghị, bánh kẹo Hà Nội, Bảo Minh… vẫn sản xuất khá nhiều sản phẩm mứt hộp để phục vụ nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, những loại mứt ít ngọt cũng đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng sản xuất.  Các cửa hàng bánh kẹo, hãng bánh… cũng lần lượt ra mắt những sản phẩm mứt Tết mang thương hiệu riêng. Ngoài ra, nắm bắt được nhu cầu muốn mua mứt Tết sạch nên khá nhiều bà nội trợ hay những bạn nữ khéo tay cũng đang bán những sản phẩm mứt handmade với giá phải chăng. 

Theo thương nhân tại nhiều cửa hàng, siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố, các loại mứt Tết đã bắt đầu vào mùa kinh doanh và được trưng bày, bán buôn, tùy theo từng chủng loại mứt để có mức giá khác nhau. 

Giá tham khảo một số sản phẩm mứt Tết trên thị trường: mứt dừa loại có giá từ 150 – 170 nghìn đồng/kg, mứt dừa miếng 170 – 200 nghìn đồng/kg, mứt gừng 170 – 200 nghìn đồng/kg, mứt sen 180 – 220 đồng/kg, mứt vỏ bưởi 200 – 250 nghìn đồng/kg,  mứt khoai lang 140 – 160 nghìn đồng/kg… Nhìn chung, giá bán không chênh lệch mấy so với năm trước.

Người tiêu dùng không còn hồ hởi như trước

Hiện tại, khu chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm… rất nhiều loại mứt Tết đã được bày bán. Trong số đó không ít là mứt Tết “ba không” chỉ được đựng trong các túi nilon không nơi sản xuất, hạn sử dụng, thành phần… Những cửa hàng, đại lý… cũng đang chọn nhập những loại mứt này về đóng thành những túi từ 250 – 500gr bày bán. Tuy vậy, nhìn vào những loại mứt màu sắc đẹp, mùi vị thơm ngon nêu trên khó có thể đoán được chúng đã được chế biến ra như thế nào.

mut_ban-3
Nhiều sản phẩm mứt bẩn, không đảm bảo chất lượng khiến người tiêu dùng bất an. Ảnh: Khám Phá.

Thời gian qua, liên tiếp những vụ việc mứt bẩn cũng liên tục được phanh phui. Những loại nguyên liệu làm mứt đã bị thối, mốc, hỏng được tẩy trắng bằng hóa chất, ngâm chất bảo quản… chế biến mất vệ sinh và phơi ở ngay mặt đường, gần cống nước thải thậm chí phơi ngay trên bãi chăn thả để gia cầm thỏa sức dẫm đạp đang khiến nhiều người hãi hùng với những sản phẩm mứt Tết bán sẵn. Cũng bởi vậy, 1-2 năm trở lại đây mứt Tết ở các chợ lẻ hay hàng quán cũng đã không còn được ưa chuộng như trước. Người tiêu dùng cũng có xu hướng tìm đến những sản phẩm mứt Tết có thương hiệu bán trong các cửa hàng phân phối, siêu thị… Thêm nữa, một vài năm trở lại đây thì mứt Tết cũng không còn là món ăn được nhiều người lựa chọn để tiếp khách, nhất là khi bệnh tiểu đường đang gia tăng, thay vào đó là các loại hạt, quả sấy khô, một số loại bánh kẹo ít ngọt. Điều này cũng khiến thị trường tiêu thụ mứt Tết bị thu hẹp hơn.

Chị Thùy, chủ một đại lý tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, số lượng khách mua mứt giảm hẳn so với mọi năm, khách đến mua hầu hết đều lựa chọn các thương hiệu lớn, có nhãn mác rõ ràng, chính vì vậy, cửa hàng của chị cũng hạn chế nhập các loại mứt không nhãn mác do khó tiêu thụ, thay vào đó là các loại mứt của các công ty trong nước có uy tín.

Ngoài ra, xu hướng lựa chọn thực phẩm handmade cũng đang có sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng. Khá nhiều những shop hàng mứt Tết handmade cũng đang “ăn nên làm gia” vào vụ Tết năm nay khi lượng khách đặt hàng khá nhiều dù chỉ áp dụng cách bán online. Ngoài việc đi mua, nhiều chị em cũng đang chọn cách tự tay làm cho gia đình mình những mẻ mứt ngon, sạch.

Theo Vĩ Thanh – Vũ Vũ/Songmoi.vn

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 23:06

(CL&CS) - UBND P.8, (Q.8, TP.HCM) đề nghị chủ đầu tư của dự án Diamond Lotus Riverside tháo dỡ công trình nhà mẫu tại địa chỉ 49C Lê Quang Kim. Thời gian dự kiến vào tháng 6/2024.

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:38

(CL&CS) - Chủ đầu tư đến từ Malaysia Gamuda Land vừa công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng diện tích dự án khoảng 3,77ha cung cấp cho thị trường 2.052 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024.