Dữ liệu cũ
Thứ năm, 04/12/2014, 07:19 AM

Người tiêu dùng cảnh giác rượu giả dịp cuối năm

Đến hẹn lại lên, thị trường rượu ngoại những tháng cuối năm trở nên nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên để mua được một chai rượu NK thật, đảm bảo chất lượng không phải dễ, khi mà cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh có giấy phép nhưng vẫn bày bán rượu dởm.

Người tiêu dùng Việt Nam không còn xa lạ với những thương hiệu rượu nổi tiếng quốc tế như: Chivas, Macallan, Ballantine, Jonny Walker... Thực tế cho thấy rượu ngoại luôn có giá đắt, song do nhu cầu sử dụng cũng như làm quà tặng bạn bè, người thân vào dịp Tết nên mặt hàng này luôn bán chạy.

15img_8382_640x426
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1- Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra bao bì, tem nhãn rượu bị thu giữ

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng rượu ngoại xách tay từ nước ngoài về. Sở dĩ vậy là do nhiều người nghĩ rằng rượu được sản xuất trực tiếp ở nước ngoài có chất lượng tốt hơn so với rượu NK, đóng chai tại Việt Nam. Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên trên thị trường cho thấy, rượu “xách tay chính hiệu” đa phần là rượu nhập lậu, rượu giả, nhái kém chất lượng. Loại rượu này được bán chủ yếu thông qua các trang mạng điện tử. Chúng được khẳng định là mua trực tiếp từ nước ngoài rồi đem về Việt Nam, thậm chí có trang web còn công bố là mua tại các sân bay, khu vực miễn thuế...

Cụ thể, tại website ruouxachtay.net, rượu xách tay trực tiếp tại sân bay có hơn 33 loại được chia rõ thành các loại như: Rượu Whisky, rượu Cognac, rượu Brandy, rượu sữa, rượu vang, rượu Champagnes và rượu pha Cocktail... Một số website còn giới thiệu rõ nguồn gốc, lịch sử của loại rượu như web hanghieunoibai.com và cung cấp sẵn “đường dây nóng” 0919.555... để liên hệ, đặt hàng.

Tuy nhiên, hàng hóa không có tem NK, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có đơn vị, đại diện nào đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Theo nhận định của cơ quan chức năng, có tới 80% - 90% rượu xách tay được rao bán trên thị trường hiện nay là rượu giả, nhập lậu và kém chất lượng.

Trao đổi với phóng viên báo Hải quan, đại diện Tổ công tác liên ngành số 1- Ban chỉ đạo 389 Hà Nội cho biết: Trong 1 tháng qua (từ 21/10/2014), Tổ công tác liên ngành số 1 đã kiểm tra, thu giữ 12 vụ buôn bán, vận chuyển rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu giữ hơn 300 chai rượu giả, nhập lậu. Điển hình là vụ việc ngày 4/11, Tổ công tác liên ngành số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh rượu số 345 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, mặc dù chủ cơ sở kinh doanh là ông Dương Hoàng Linh (trú tại Hai Bà Trưng- Hà Nội) xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hàng hóa bày bán có hóa đơn chứng từ hợp lệ, từng sản phẩm có niêm yết giá, có nhãn phụ và tem NK đúng quy định nhưng cơ sở này vẫn kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua thực tế kiểm tra, cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ 105 chai rượu. Đặc biệt, bằng phương pháp nghiệp vụ, Tổ công tác liên ngành số 1 đã phát hiện 45 chai rượu do nước ngoài sản xuất có dán tem NK nhưng có dấu hiệu sử dụng tem giả. Để xác minh làm rõ, Tổ công tác liên ngành số 1 đã phối hợp cùng Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an TP. Hà Nội phân tích mẫu tem dán trên 45 chai rượu.

Kết quả điều tra, Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an TP. Hà Nội chỉ rõ: Các chi tiết in Tem rượu NK độ cồn ≥ 30 độ dán trên 45 chai rượu gồm: Martini 15% vol (8 chai); Russian Standard 40% vol (12 chai), Havana Club 10% vol (1 chai), Martini 18% vol (7 chai), Bacardi 40% vol (6 chai), Danzka 40% vol (7 chai), Absolut Vodka 40% vol không phải do cùng các bản in tương ứng in ra.

Sau khi vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện, chủ cửa hàng tại địa chỉ 345 Nguyễn Trãi khai nhận mới mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ rượu từ tháng 8/2014 và đã xin đăng ký kinh doanh vào tháng 10/2014 nhưng do không có kinh nghiệm nên đã mua một số rượu trôi nổi trên thị trường để bán.

Vụ việc trên cho thấy, trên thị tường hiện nay rượu xách tay hay rượu có dán tem “rượu NK” được bán tại các cơ sở kinh doanh đều có thể bị các đối tượng xấu làm giả.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, một cán bộ Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Do là dịp cuối năm nên tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng lậu bao gồm cả rượu ngoại có nhiều diễn biến phức tạp. Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều rượu trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ thậm chí tem rượu NK cũng có thể bị làm giả.

Điển hình là vụ việc vào ngày 11/11, Tổ công tác liên ngành số 1 – Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội kiểm tra, tạm giữ lô rượu ngoại ngay tại khu vực cách ly của sân bay Nội Bài. Cụ thể, khi kiểm tra cơ sở kinh doanh rượu MINIMART thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài có cửa hàng tại khu vực cách ly sân bay Nội Bài, Tổ công tác liên ngành số 1 đã phát hiện 66 chai rượu ngoại có dán tem rượu NK nhưng là tem giả.

Theo kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ - Viện Kỹ thuật hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ (Bộ Công an), các chi tiết trên tem có hình nét in sai, màu sắc không đúng, chữ số seri không đúng với số seri của tem do Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ sản xuất, không có những ký hiệu bảo mật, không phát quang hoặc phát quang màu khác khi soi đèn tử ngoại.

Không những vậy, qua thực tiễn kiểm tra xử lý các vụ việc vi phạm, thời gian qua lực lượng chức năng cũng phát hiện thủ đoạn sử dụng tem NK quay vòng để nhập nhằng giữa các loại rượu có giá thành cao, nổi tiếng với các sản phẩm rượu tầm trung. Ngoài ra, nhiều đối tượng kinh doanh còn thu gom các loại nắp chai rượu ngoại để đóng vào chai rượu giả. Thủ đoạn của những đối tượng này là pha chế dung dịch có màu sắc tương tự với rượu thật, mua vỏ chai đã qua sử dụng và đóng nắp cũ của rượu ngoại thu gom trôi nổi trên thị trường rồi bán ra thị trường. Nếu thành công, mỗi chai rượu như vậy sẽ đem lại lợi nhuận hàng triệu đồng mỗi chai.

Theo một cán bộ Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội: “Rượu ngoại NK của các thương hiệu nổi tiếng thường có mức rượu bằng nhau. Rượu giả khi so sánh các chai mức rượu thường chênh lệch. Do đó, khi mua tại các cửa hàng bán lẻ, người tiêu dùng nên lưu ý so sánh mức rượu giữa các chai”.

Ngoài ra, theo anh Nguyễn Phú Khánh, chủ cơ sở kinh doanh rượu trên đường Trường Chinh (Hà Nội): Có một mẹo để người mua phát hiệu rượu giả là quan sát kỹ phần đáy chai vì có một số loại rượu được làm giả bằng cách khoan một lỗ rất nhỏ, như sợi tóc dưới đáy chai để rút rượu thật ra và bơm rượu giả vào. Do đó khi mua khách hàng nên quan sát thật kĩ dưới đáy chai, nếu có dấu vết lạ thì không nên mua. Các vết khoan thường ở những chỗ khó thấy, ví dụ chính giữa vòng tròn của những chữ A,O,B,.. hoặc những chỗ có vết tì sẵn trên chai khi sản xuất. Sau khi hút rượu ra, lỗ được dán thật kĩ bằng keo trong nên rất khó phát hiện.

Theo Hải Quan online

(Người tiêu dùng đặt lại tiêu đề)

Tin mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.