Thứ hai, 01/06/2015, 14:21 PM

Người tiêu dùng cần sản phẩm chất lượng sau giảm thuế

(NTD) - Các ngành công nghiệp sản xuất tại Trung Quốc cần thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng trong các sản phẩm trước năng lực cạnh tranh của Hong Kong và nước ngoài.

 

nguoitieudung 2
Người dân đại lục đến Hong Kong để mua mỹ phẩm, đồ trang sức và quần áo ngoại vì chúng được coi là xa xỉ phẩm tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Giới chức cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động mua bán xuyên biên giới tại Hong Kong đang đe dọa các nhà bán lẻ trong thành phố Trung Quốc, một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến suy thoái kinh tế của quốc gia này trong cuộc đàn áp tham nhũng và buôn bán xuyên đại lục, theo South China Morning Post.

Để đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng trong nước và chống suy thoái kinh tế, Hội đồng Nhà nước tuyên bố, các đại lục sẽ cắt giảm thuế quan đối với hàng tiêu dùng nhập khẩu mà các khách du lịch tới thành phố thường mua.

Giới phân tích nhận định, hành động này sẽ thu hẹp chênh lệch giá giữa Hong Kong và đại lục. Sự thúc đẩy gia tăng tiêu dùng trong nước là rất quan trọng cho mục tiêu ổn định tăng trưởng kinh tế ở mức bền vững của Bắc Kinh.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chủ trì Hội đồng và đôn dốc các phòng ban đưa ra kế hoạch chi triết để triển khai các chính sách mới.

Ông Lý nhấn mạnh các phòng ban cần tiến hành thử nghiệp ở những tháng tiếp theo trong việc cắt giảm thuế quan đối với hàng nhập khẩu có nhu cầu cao, cũng như kêu gọi xem xét lại các chính sách thuế thiêu thụ vật dụng hàng ngày như mỹ phẩm và quần áo.

Theo báo cáo, động thái này có thể tác động đến lĩnh vực bán lẻ của Hong Kong, thời gian sẽ tùy thuộc vào cách vận hành bộ máy của chính quyền.

Một lý do khiến những người dân đại lục đến Hong Kong để mua mỹ phẩm, đồ trang sức và quần áo ngoại vì những mặt hàng này được coi là xa xỉ phẩm tại Trung Quốc với mức thuế cao, lên đến 30% trong những năm 1970 và 1980, để bảo vệ cách ngành công nghiệp đại lục.

Giới chức quan ngại về chất lượng sản phẩm trong nước khi chính phủ kích hoạt mức thế thấp hơn. Mặc dù nhiều sản phẩm thuộc thương hiệu nước ngoài, hầu hết chúng được sản xuất tại Trung Quốc hoặc nhập khẩu nhưng mức thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ và nhiều hình thức phí của nhiều cơ quan khác nhau trong quá trình nhập khẩu khiến giá sản phẩm đắt đỏ hơn.

Giới chức nhận định, loại bỏ thuế giúp phát triển năng lực cạnh tranh hiệu quả hơn. Như vậy, Hong Kong và các thị trường nước ngoài khác vẫn đáp ứng nhu cầu của người dân Trung Quốc về chất lượng và an toàn sản phẩm. Đây là một lời nhắc nhở cho ngành công nghiệp sản xuất trong nước. Họ cần thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng trong các sản phẩm.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra mục tiêu chung là phát triển ngành dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.