Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/10/2017, 08:21 AM

Người nước ngoài sẽ khó mua nhà tại New Zealand?

(NTD) - Tân Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vừa công bố lệnh cấm người nước ngoài, mà đa số là khách Trung Quốc và Úc, mua nhà tại đảo quốc nhỏ bé trong nỗ lực làm hạ nhiệt cơn sốt giá bất động sản ở nước này. New Zealand hiện đang có cuộc khủng hoảng bất động sản, khiến nhiều người không mua nổi nhà.

Nay 37 tuổi, bà Ardern vừa lên làm thủ tướng ở quốc gia 4,6 triệu dân, nói lệnh cấm này chỉ áp dụng cho những người không định cư ở New Zealand. Lãi suất thấp, nguồn cung hạn chế và người nhập cư cao đã làm giá nhà tăng mạnh trong vài năm qua. Mặt khác, phong cảnh thiên nhiên đẹp, có nhiều bãi biển, rừng nguyên sinh, và hệ thống giáo dục cao khiến New Zealand luôn hấp dẫn các công dân châu Á đến sinh sống.

ArdernHome1
 Bà Jacinda Ardern (sinh năm 1980)  vừa lên làm thủ tướng  New Zealand (Ảnh: HAGEN HOPKINS/GETTY)

Thị trường bất động sản nóng lên

Việc người nước ngoài sở hữu nhà và tình trạng thiếu nhà ở tại những thành phố lớn là các vấn đề nổi cộm trước cuộc bầu cử hồi tháng 9. Kết quả bầu cử kết thúc chín năm cầm quyền của Đảng Quốc dân theo xu hướng bảo thủ.

"Chúng tôi đã nhất trí cấm người nước ngoài mua nhà hiện có" - nữ Thủ tướng Ardern nói hôm 25/10. Bà Ardern, lãnh đạo Công Đảng cánh tả cũng công bố kế hoạch giảm nhập cư và tập trung tạo thêm nhiều việc làm. Trung Quốc là một trong những quốc gia có nhiều người đầu tư vào thị trường bất động sản ở New Zealand nhất.

ArdernHome2
Người Trung Quốc ở Wellington, New Zealand (Ảnh: MARTY MELVILLE/GETTY)

Theo một tờ báo New Zealand hồi năm 2016, chỉ trong ba tháng đầu năm đó, chừng 60% nhà ở tại Auckland được bán cho khách hàng là nhà đầu tư Trung Quốc. Ngoài ra, những người Trung Quốc đã đăng ký đóng thuế tại New Zealand mua thêm các căn nhà nữa, theo sau là công dân Úc.

ArdernHome3
Nhà ở khu bờ biển Urakei, Auckland, New Zealand giá hàng triệu USD/căn, nhưng không thiếu khách mua (Ảnh: BLOOMBERG)

Khi còn ở ghế đối lập, Công Đảng New Zealand, theo lời ông Phil Twyford - phát ngôn viên về chính sách nhà ở, thì số liệu đó không đầy đủ. Tuy thế, ông giải thích rằng, các con số chỉ có được sau khi chính quyền yêu cầu người nước ngoài mua nhà phải đăng ký với Sở Thuế, và sau khi chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh việc ngăn chặn chuyển tiền lậu ra nước ngoài, theo báo New Zealand Herald hồi tháng 6/2016.

Thị trường nhà bị nóng lên là vấn đề nổi cộm mà nữ Thủ tướng Ardern phải đối mặt sau khi lên nắm quyền.   

                                                                                                                                                        Kim Thoa  

                                                                                                                 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.