Thứ năm, 05/08/2021, 09:52 AM

Người nước ngoài muốn vào Mỹ phải tiêm đủ liều vaccine COVID-19

(CL&CS) - Trước diễn biến mới nguy hiểm của biến chủng Delta trên toàn nước Mỹ, Nhà Trắng yêu cầu toàn bộ nhân viên liên bang phải tiêm phòng hoặc sẽ đối mặt với các quy định ngặt nghèo.

So với giai đoạn đỉnh dịch cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ tới tháng 7 vừa qua là khá khả quan, số ca mắc mới và tử vong đều giảm nhờ việc chính quyền đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine diện rộng.

Đây là cơ sở để Chính phủ tái mở cửa nền kinh tế, mở cửa đất nước, dỡ bỏ một phần những biện pháp phòng dịch áp đặt suốt 1 năm qua nhằm hạn chế tối đa số người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ. Nhà Trắng muốn mở cửa để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, dịch vụ và du lịch.

Mặc dù thế, Nhà Trắng vẫn chưa sẵn sàng dỡ bỏ mọi biện pháp phòng dịch trong bối cảnh biến chủng Delta bùng phát khiến dịch bệnh lại diễn biến nghiêm trọng.

SKQT29a

Quy định mới buộc người nước ngoài muốn vào Mỹ phải tiêm vaccine (Ảnh: CNN)

Hiện các nhóm chuyên viên liên ngành đang nghiên cứu một hệ thống mới sẵn sàng cho thời điểm nước Mỹ có thể tái mở cửa hoạt động du lịch, bao gồm một chính sách theo từng giai đoạn mà theo thời gian thì công dân nước ngoài (từ tất cả các quốc gia) khi tới Mỹ cần phải được tiêm chủng đầy đủ.

Nhà Trắng đã xúc tiến các cuộc thảo luận với các hãng hàng không và một số cơ quan khác về việc nước này sẽ áp dụng chính sách yêu cầu tiêm vaccine với người nước ngoài. Tới nay, Mỹ chủ yếu yêu cầu người nhập cảnh qua đường không phải tiêm vaccine trước khi vào nước này. Riêng người nhập cảnh đường bộ từ Mexico và Canada có phải tiêm đủ vaccine hay không.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, nghiên cứu gần đây về hiệu quả của vaccine COVID-19 cho thấy nguy cơ mắc bệnh với những người đã tiêm vaccine là thấp hơn và họ có thể đi lại mà không cần cách ly hay tiến hành xét nghiệm virus. Tuy nhiên, nếu một người đã tiêm vaccine mà vẫn nhiễm bệnh thì nguy cơ họ lây cho người khác vẫn cao như ở những người chưa được tiêm vaccine.

Biến thể Delta sản sinh ra lượng virus như nhau ở những người đã tiêm vaccine và những người chưa tiêm. Với kết quả này, giới chức y tế liên bang Mỹ điều chỉnh khuyến nghị rằng những người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn nên đeo khẩu trang khi ở trong không gian kín. Biến thể Delta của virus SARS- CoV-2 đang xuất hiện khắp nước Mỹ có khả năng khiến bệnh nhân chuyển bệnh nặng và lây lan dễ dàng như virus gây bệnh thủy đậu. 

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.