Thứ bảy, 07/11/2015, 07:02 AM

Người mẫu và ý thức kém về thời trang

(NTD) - Những ngày qua, hình ảnh một nhóm bạn trẻ hóa trang phản cảm trong hình ảnh bộ đội nhân dịp Halloween xuất hiện tại khu phố đi bộ Nguyễn Huệ đã gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. Một số người tỏ ý bênh vực rằng đây chỉ là một trò đùa hơi quá trớn với mục đích “vui là chính”: “Có sao đâu? Ở nước ngoài đầy người hóa trang thành y tá, thành người da đỏ... đâu có ai lên án họ”.

Sự việc này lập tức bị dư luận lên tiếng phản đối kịch liệt. Đa số cho rằng đây là một trò lố vô văn hóa, xúc phạm đến lòng tự tôn dân tộc và đạo đức, thuần phong, mỹ tục Việt Nam: “Trang phục người lính tôn nghiêm như thế mà dám bung cúc để lộ áo ngực, vén váy để lộ tất ren, còn ra nơi công cộng uốn éo. Thật quá quắt”. Đáng nói hơn, những người tham gia vào màn hóa trang này đều là những tên tuổi nổi tiếng của làng thời trang Việt, như Top 3 Vietnam’s Next Top Model 2012 Cao Thiên Trang, NTK Adrian Anh Tuấn, Nguyễn Hoàng Anh, Lâm Gia Khang…

Người mẫu và ý thức kém về thời trang
Bức ảnh gây bão dư luận của Ban giám hiệu ĐH Louisville.

Trước làn sóng phản đối của công chúng, Cao Thiên Trang là người duy nhất trong nhóm lên tiếng giải thích. Cô cho rằng mình và nhóm bạn chỉ muốn “xả stress” chứ không chủ ý “bôi nhọ” hình ảnh người lính. “Sau một năm phải gồng mình sống trong xã hội, trở thành người của công chúng muốn, chúng tôi cũng chỉ muốn vui vẻ với bạn bè. Nhóm đi cùng nhau rất đông thì không thể tránh khỏi việc có một, hai người mặc đồ không theo quy chuẩn. Cộng đồng mạng cứ nhắm vào những gì sơ sẩy để tấn công”, Thiên Trang chia sẻ với báo giới.

Đây rõ ràng là một hành động phủi sạch trách nhiệm từ phía nữ người mẫu. Thứ nhất, những người tham gia đều là những cá nhân có tầm hiểu biết về thời trang, có trách nhiệm định hướng, góp phần làm đẹp cho khán giả, cho cuộc sống. Hơn ai hết, họ phải hiểu rõ giá trị tinh thần của sắc phục người lính bộ đội Cụ Hồ. Việc đem hình ảnh những người đã và đang đánh đổi cả mạng sống để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc ra làm trò mua vui là không thể chấp nhận được, dù là vì bất kỳ lý do nào. Thứ hai, cộng đồng mạng vừa phát hiện màn hóa trang này đã được Nguyễn Hoàng Anh chuẩn bị kỹ trong nhiều ngày và chụp hình tung lên Facebook từ chiều 31/10. Mặc dù bị bạn bè phê bình, nhưng Hoàng Anh và nhóm bạn vẫn quyết định mặc sắc phục này đến phố Nguyễn Huệ vào tối hôm đó. Chứng tỏ, họ đã biết rõ đây là một việc không nên nhưng vẫn cố chấp thực hiện để thách thức dư luận.

Còn nhớ vào dịp Halloween 2003, Đàm Vĩnh Hưng cũng từng bị chỉ trích khi diện chiếc áo blouse “bác sĩ Cát Tường”. Nhưng anh đã nhanh chóng nhận lỗi ngay sau đó: “Tôi đã làm tổn thương khán giả cả nước. Tôi xin được nhận lỗi vì hành động thiếu suy nghĩ, thiếu chín chắn của mình”. Sự cầu thị này chứng tỏ nam ca sĩ đã nhận thức được trách nhiệm về hành động của mình và thực sự hối lỗi, chứ không phải chọn cách im lặng hay “chối bay biến” như nhóm người mẫu kia đang làm. Do đó, anh xứng đáng được nhận sự cảm thông từ công chúng.

Nhìn ra thế giới, có không hiếm những trường hợp hóa trang Halloween từng bị lên án vì xúc phạm văn hóa, tập quán của người khác. Ngay trong Halloween năm nay, trường đại học Louisville ở Mỹ đã phải xin lỗi cộng đồng người Mexico trong nước, sau khi Hiệu trưởng cùng một số nhân viên của trường sử dụng trang phục truyền thống của quốc gia này để hóa trang. “Đấy là lễ phục truyền thống của chúng tôi. Nó không chỉ đại diện cho nền văn hóa, nó còn đại diện cho con người. Nó không phải một thứ quần áo dị hợm để các bạn tùy nghi khóac lên người mua vui”, một sinh viên gốc Mexico bức xúc.

Nếu một đất nước “thóang” như Mỹ cũng còn có những chuẩn mực về sự tôn trọng văn hóa, thì tại sao chính người Việt Nam lại đi xúc phạm những giá trị cao đẹp của dân tộc mình? Hãy thử nghĩ một ngày nào đó bộ áo dài truyền thống bị người ngoại quốc đem ra làm trang phục Halloween, có lẽ nhóm người mẫu kia sẽ không còn xem đó là “trò vui” nữa.

Sơn Hà

Bình luận

Nổi bật

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương cho sản phẩm thạch dừa

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương cho sản phẩm thạch dừa

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre đã đề xuất xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương (QCKTĐP) “Sản phẩm thạch dừa Bến Tre - Yêu cầu về ATTP”, nhằm đảm bảo ATTP và nâng cao chất lượng, nâng cao thương hiệu cho sản phẩm thạch dừa tỉnh.

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Trong năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Đồng thời sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.