Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 15/11/2023, 17:46 PM

Người đàn ông 51 tuổi bị nhồi máu não khi đang tắm và không may qua đời: Bác sĩ đưa ra 4 lời khuyên khi tắm cần thay đổi càng sớm càng tốt

Tắm là thói quen sinh hoạt thường xuyên với tất cả mọi người. Đi tắm rõ ràng là biểu hiện của sự sạch sẽ, vậy lý do nào biến việc tắm trở thành mối nguy hại đáng lo?

Thông tin trên toutiao mới đây đã chia sẻ câu chuyện của ông Vương 51 tuổi, đến từ Trung Quốc. Dạo gần đây chịu nhiều áp lực từ công việc nên ông Vương quyết định ra ngoài tập thể dục để ra mồ hôi, giải tỏa căng thẳng. Ông lựa chọn chạy bộ ở bờ sông gần nhà, chạy được vài vòng, ông Vương đã đổ mồ hôi đầm đìa, quần áo ướt đẫm. Sau khi về nhà, tình cờ thấy vợ đang chuẩn bị nấu ăn trong bếp, ông Vương liền đi tắm để lát sau có thể ngồi vào bữa ăn vừa kịp lúc. Ngay sau đó, vợ ông nghe thấy tiếng động lớn trong nhà vệ sinh, vội chạy đến đẩy cửa ra thì thấy chồng đã gục ngã bất tỉnh, vòi hoa sen vẫn đang mở ngay bên cạnh.

0140a2c2e4b14c209ee1b895ea3f6764~noop

Người vợ hoảng sợ vội vàng gọi xe cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sỹ tiến hành chụp CT não và phát hiện thấy có một vùng máu đông lớn, kết luận cho thấy ông Vương đã bị nhồi máu não. Sau khi giải cứu toàn lực, ông Vương đã không thể cứu được.

Các bác sĩ tại bệnh viện cho biết, do ông Vương đổ mồ hôi nhiều sau khi tập thể dục, cơ thể bị mất nước, máu đặc hơn và dễ bị huyết khối. Hơn nữa, ông Vương còn hút thuốc, uống rượu và ăn uống không điều độ nên mạch máu bị tắc. Kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau như tắm nước lạnh, mạch máu nội sọ bị tắc nghẽn, máu không thể đi qua, cuối cùng dẫn đến nhồi máu não.

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra, trước đó, năm 2013, Liaoshen Evening News đưa tin một người đàn ông 40 tuổi ở Thẩm Dương đã tắm nước lạnh sau khi chạy bộ buổi sáng, kết quả là ông bị nhồi máu cơ tim và ngã gục trong phòng tắm. Hay năm 2010, tờ New Business Daily đưa tin một người đàn ông 40 tuổi ở Đại Liên đột ngột qua đời vì đau tim sau khi tắm nước lạnh sau khi làm việc quá giờ.

Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra cho việc đi tắm dẫn đến tử vong, bởi tắm rõ ràng là biểu hiện của sự sạch sẽ, vậy làm sao có thể trở thành “kẻ sát nhân bất ngờ” cướp đi mạng sống một cách nhanh chóng như vậy?

Theo đó, đột tử là cái chết không do chấn thương, xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn, trước đó bệnh nhân không có triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng, WHO gọi là tử vong trong vòng 6 giờ kể từ khi phát bệnh là đột tử. Nguyên nhân gây tử vong đột ngột bao gồm đột tử do tim và đột tử không do tim. Rối loạn nhịp tim và bệnh tim mạch vành là những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong đột ngột do tim. Bóc tách động mạch chủ, mất cân bằng điện giải, có nguồn gốc từ phổi và có nguồn gốc từ não là những cái chết đột ngột không do tim.

Cũng có nhiều trường hợp tắm nước lạnh đột tử, nhiều người đổ lỗi cho việc tắm nước lạnh, nhưng trên thực tế, những người tắm nước lạnh đột tử cũng có thể mắc một số bệnh khác nhưng thường không xảy ra. Ví dụ, nếu bệnh nhân bị đau thắt ngực biến thể tắm nước lạnh, có thể gây tử vong đột ngột do nhồi máu cơ tim.

tam-nuoc-nong-hay-tam-nuoc-lanh-tot-cho-suc-khoe-hon-202202161051464050

Ngoài ra, sau khi bị kích thích bởi cái lạnh, dây thần kinh giao cảm bị kích thích, có thể xảy ra co thắt tâm thất sớm với nguy cơ cao, gây rối loạn nhịp tim ác tính và dẫn đến tử vong đột ngột cho người bệnh. Vì vậy, các bác sĩ thường không khuyên bạn nên tắm nước lạnh. Không chỉ tắm nước lạnh, những người mắc bệnh tim mạch vành hoặc các bệnh khác cũng có thể tử vong đột ngột khi tắm nước nóng nên phải hết sức cảnh giác.

Bác sĩ Liu Jianxiong, Giám đốc Khoa Tim mạch Bệnh viện Nhân dân số 2 Thành Đô, giải thích: Khi con người nóng, lỗ chân lông mở ra, có lợi cho cơ thể. hạ nhiệt độ bề mặt cơ thể, nhưng lỗ chân lông mở rộng. Nó có thể đóng lại đột ngột khi trời lạnh. Lúc này, các dây thần kinh giao cảm của cơ thể bị kích thích, dễ dẫn đến tăng huyết áp hoặc rối loạn nhịp tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

4 hiểu lầm khi tắm, bác sĩ khuyên bạn không nên tái phạm

Nhiệt độ nước quá cao hoặc quá thấp

4-luu-y-khi-tam-nuoc-nong-de-bao-ve-suc-khoe-troi--2

Nếu nhiệt độ nước quá cao khi tắm có thể khiến các mao mạch giãn ra, sau khi máu giãn nở các mạch máu trên bề mặt cơ thể, lượng máu đến não, tim và các cơ quan quan trọng khác sẽ tương đối giảm, có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch và suy nhược, tai biến mạch máu não. Nếu nhiệt độ nước tắm quá thấp có thể gây co mạch, tăng huyết áp, từ đó gây ra chứng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột tử.

Thời gian tắm quá lâu

Thời gian tắm thường không quá 20 phút, tắm quá lâu sẽ khiến bề mặt da mất đi lớp dầu bảo vệ, khô và ngứa hơn, còn có thể khiến con người dễ mệt mỏi, thậm chí gây rối loạn nhịp tim, đột tử và các hậu quả khác.

Thời điểm tắm sai

dung_de_kiet_suc

Không nên tắm ngay sau khi làm việc trí óc mệt mỏi, uống rượu, tập thể dục, cảm lạnh hoặc sau bữa ăn... Tắm ngay sau khi tập thể dục sẽ khiến các mạch máu ở cơ và da giãn nở, tăng lưu lượng máu, dẫn đến cung cấp máu không đủ cho tim, não và các cơ quan quan trọng khác. Có thể là mục tiêu của các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Đóng cửa sổ khi tắm

Nha_ve_sinh_nen_coc_cua_so_chieu_sang

Khi sử dụng máy nước nóng gas để tắm, tránh đóng cửa ra vào và cửa sổ, vì máy nước nóng tiêu thụ oxy khi đốt, khi đóng cửa và cửa sổ sẽ sử dụng hết oxy, con người có thể bị ngộ độc khí carbon monoxide.

Việc chú ý vệ sinh khi tắm là điều tốt nhưng bạn nên tránh một số hiểu lầm khi tắm để tránh vệ sinh không đúng cách và gây tổn hại cho cơ thể. Hơn nữa, tắm ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều không tốt cho sức khỏe, bạn nên dùng nước ấm để tắm và thời gian nên được kiểm soát trong vòng 20 phút.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:54

Trước đó, cô gây được chú ý ngay từ khi ghi danh Miss Universe Vietnam 2023.

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 17:04

Hiện nay, nhiều người lớn tuổi giúp con cái chăm sóc cháu đều không có cuộc sống thoải mái, đôi khi còn cảm thấy rất oan ức.