Media chất lượng & cuộc sống
Thứ năm, 16/11/2023, 13:57 PM

Người dân mong chờ dự án thu gom nước thải sinh hoạt trên Sông Lừ thi công trở lại

(CL&CS) - Dự án xây dựng công trình thu gom nước thải tại sông Lừ sau hơn 3 năm khởi công (ngày 18/5/2020) đến nay vẫn án binh bất động.


Video: Người dân mong chờ dự án thu gom nước thải sinh hoạt trên Sông Lừ thi công trở lại

Sông Lừ, một đoạn sông dài hơn 7 km đi qua các phường của quận Đống Đa, Thanh Xuân và quận Hoàng Mai (Hà Nội). Ba năm trước dự án thu gom nước thải sinh hoạt trên sông Lừ được khởi công xây dựng, người dân sinh sống dọc bờ sông này rất kỳ vọng vào một môi trường sống trong lành, hết cảnh ô nhiễm khi dự án hoàn thiện.

Tuy nhiên đến nay, dự án gom nước thải này vẫn đang trong tình trạng "án binh bất động".

Ghi nhận  tại khu vực sông Lừ, có thể thấy sau 3 năm con sông chảy qua 3 quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa vẫn không có nhiều sự thay đổi, thậm chí bờ sông, mép sông còn ngổn ngang vật liệu, có nơi đã trở thành điểm tập kết rác thải tự phát.

Theo đó, nhiều đoạn đường trước đây đào xới để làm hố ga thu nước thải, nay được lấp qua loa, gồ ghề gạch đá gây cản trở với các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè, kèm theo những khu vực trở thành nơi tập kết rác thải tùy tiện... khiến dự án có mục đích cải thiện môi trường lại gây ô nhiễm hơn.

Vật liệu xây dựng, rác thải tập kết trên bờ sông.

Vật liệu xây dựng, rác thải tập kết trên bờ sông.

Người dân sống quanh khu vực phường Đại Kim, Định Công (Hoàng Mai) dọc tuyến sông Lừ chung cảnh sống trong ô nhiễm. Sau mỗi trận mưa, nắng lên hoặc trời nổi gió nơi đây thường xuất hiện hơi độc từ dưới sông bốc lên rất khó chịu. Bề mặt nước sông Lừ nổi váng.

Bà Nguyễn Lan - người dân sinh sống tại quận Hoàng Mai chi sẻ: "Mấy năm trước thấy khởi công, tôi và mọi người ở đây kỳ vọng sẽ nhanh thoát được tình trạng ô nhiễm này. Tuy nhiên, đến giờ thì vẫn như cũ không gì thay đổi. Nước sông hiện đang đen kịt và thậm chí bốc mùi hôi thối vào mùa mưa".

Dự án đang thi công thì bỏ ngang, nhiều người cũng tận dụng các khu vực trước đó là công trường để bỏ rác thải sinh hoạt, phế liệu xây dựng.

Liên quan đến vấn đề thi công dự án thu gom nước thải sông Lừ, trả lời Báo chí , ông Hoàng Trọng Tùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết: "Nhà thầu thực hiện dự án có năng lực yếu kém, không đảm bảo được tiến độ công việc nên thành phố đã chấm dứt hợp đồng, thời gian tới sẽ tổ chức đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới thì dự án mới có thể tiếp tục".

IMG_0326
Nguồn nước sông Lừ luôn xuất hiện váng bẩn.

Nguồn nước sông Lừ luôn xuất hiện váng bẩn.

Về thông tin các ống cống thoát nước có đường kính lớn được để lại dưới mép sông sau khi việc thi công đã tạm dừng 1 thời gian dài, ông Tùng cũng cho biết đơn vị sẽ cử người và máy móc đến di chuyển đi trong thời gian sớm nhất.

Đoạn đường dọc sông Lừ qua 3 quận Đống Đa và Thanh Xuân, Hoàng Mai là tuyến đường nhánh, nhưng lại kết nối với các tuyến đường chính như Phạm Ngọc Thạch, Lương Định Của, Trường Chinh với nhiều khu dân cư đông đúc. Đông đảo người dân mong muốn dự án sớm được thi công trở lại và nhanh chóng hoàn thành, không chỉ giúp cải thiện môi trường sống của nhân dân, mà còn góp phần bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực.

Theo chuyên gia về lĩnh vực môi trường, sự ô nhiễm của các dòng sông nói trên chính là nơi sản sinh ra các các vi khuẩn có hại như Coliform, E.coli gây bệnh tật cho con người.

Trước đó, vào giữa năm 2020, dự án hệ thống thu gom nước thải tại sông Lừ chính thức được khởi công. Gói thầu dự án sẽ thi công tuyến cống bao và các giếng, hố ga… đi qua sông Lừ, sông Sét, chủ yếu nằm ở 3 quận: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa. Tổng chiều dài toàn tuyến là 7,6 km.

Trong đó, khoảng 5,4km cống bao chính có đường kính từ 1,2m – 1,5m và 2,2km cống nhánh có đường kính khoảng 500mm. Tất cả các ống cống này phục vụ thu gom nước thải cho khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai và Đống Đa, sau đó được kết nối vào Hệ thống bao quanh sông Tô Lịch trước khi đổ về xử lý ở Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến; Doanh nghiệp thủy sản Việt tự tin chiếm lĩnh các thị trường khó tính; Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với xăng dầu; Đẩy mạnh công nghệ trong công tác quản lý mỹ phẩm.

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp; Hơn 800 thương hiệu quốc tế dự triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024; Tiện lợi cho người dân khi sử dụng tài khoản VneID để truy cập dịch vụ công; Những nét mới của Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024.

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Những nội dung chính: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn; Chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện về Chiến thắng Điện Biên Phủ; Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%; Doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng tăng 9,2%.