Hà Nội công bố chi tiết sân bay thứ hai rộng 1.700ha
Vị trí triển khai cảng hàng không quốc tế thứ hai có nhiều ưu điểm như: nằm trên trục không gian phía nam kết nối đô thị trung tâm, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên…

TP Hà Nội đã công bố đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư, trong đó có đưa ra phương án quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn.
Theo đó, về quy hoạch cảng hàng không, Hà Nội đề xuất điều chỉnh công suất Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài đến năm 2030 đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, công suất 60 triệu hành khách/năm và hai triệu tấn hàng hóa/năm); đến năm 2050 đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Với cảng hàng không quốc tế thứ hai của Thủ đô, cảng có vị trí ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Phía nam đường quy hoạch cao tốc Tây Bắc Quốc lộ 5, phía tây giáp đường trục phát triển kinh tế phía Nam; chức năng hỗ trợ cho CHKQT Nội Bài, phục vụ cho vận tải khách trong vùng Thủ đô.
Cảng đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, công suất 30 - 50 triệu hành khách/năm và một triệu tấn hàng hóa/năm; quy mô diện tích khoảng 1.500 ha. Hướng đường cất hạ cánh dự kiến theo hướng 11 - 29. Hệ thống giao thông kết nối có hai tuyến đường cao tốc, hai tuyến đường trục đô thị, một tuyến đường sắt đô thị (ít ga) và tổ chức chạy tàu nội vùng trên hướng Bắc - Nam để kết nối.
Vị trí triển khai cảng hàng không quốc tế thứ hai có ưu điểm là nằm trên trục không gian phía nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2; liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía nam.

Nhằm triển khai cảng hàng không quốc tế thứ hai của Thủ đô, Hà Nội đưa ra một số nội dung nghiên cứu giải quyết: Cần nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ hai; cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay (khoảng 32km); khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha; cần di chuyển tuyến điện 500KV ra khỏi ranh giới sân bay.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề xuất điều chỉnh xác định rõ Cảng hàng không Gia Lâm là cảng hàng không khai thác lưỡng dụng giữa quân sự và dân dụng, khai thác dân dụng theo mô hình hàng không chung với các tàu bay dân dụng cỡ nhỏ, tàu bay chuyên dùng.
Đối với sân bay Hòa Lạc, Miếu Môn, sân bay này phục vụ mục đích quân sự, có thể phát triển khai thác lưỡng dụng với hàng không chung phục vụ dân sự khi có yêu cầu.
Phương Uyên
Bình luận
Nổi bật
Kinh tế Việt Nam 2021-2025: Từ chống chịu đến bứt phá, tạo đà tăng trưởng 2 con số
sự kiện🞄Thứ sáu, 14/11/2025, 10:51
(CL&CS) - Tại Tọa đàm “Kinh tế-xã hội Việt Nam 2021-2025: Chống chịu và bứt phá” do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức chiều ngày 12/11, các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá tích cực về sức chống chịu, khả năng bứt phá của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn nhiều biến động, đồng thời, đề xuất giải pháp trọng tâm cho thời gian tới.
Phát triển kinh tế tuần hoàn: Nền tảng cho tăng trưởng xanh và bền vững
sự kiện🞄Thứ ba, 11/11/2025, 09:27
(CL&CS)- Kinh tế tuần hoàn không chỉ là một lựa chọn, mà là con đường tất yếu để Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
10 tháng năm 2025: CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,20%
sự kiện🞄Thứ ba, 11/11/2025, 09:25
(CL&CS) - Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước, tăng 2,82% so với tháng 12/2024; tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,20%.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.