Thứ tư, 28/07/2021, 09:10 AM

Người dân cần thận trọng với các bộ kit test Covid-19 nhanh tại nhà

(CL&CS) - Thời gian gần đây, việc các bộ kit test nhanh Coivd-19 đang được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội với đủ mức giá nhưng chất lượng và kiểm định vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên mạng xã hội như Facebook, Zalo và các sàn thương mại như Shoppe, Lazada… đang rầm rộ rao bán các bộ kit test với mức giá từ 100.000 đồng đến hơn 800.000 đồng/bộ tùy xuất xứ.

Các bộ kit test nhanh Covid-19 được rao bán nhiều trên các trang TMĐT, MXH

Các bộ kit test nhanh Covid-19 được rao bán nhiều trên các trang TMĐT, MXH

“Test nhanh dịch hầu, giá bao rẻ nhất thị trường. Hàng luôn có sẵn tại TP.HCM và Hà Nội. Mỗi bộ kit này gồm 2 test dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả ngay sau 15 phút. Nếu bảng hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính. Do vậy, việc lấy mẫu cũng rất dễ dàng bằng cách dùng que lấy dịch ở mũi, sau đó bơm vào dung dịch và chờ kết quả.”, tài khoản D.T đăng tải trên Diễn đàn Vật tư - Y tế Việt Nam.

Theo lời quảng cáo của tài khoản này là có bỏ giá sỉ, hàng được Bộ Y tế cấp phép nhưng khi yêu cầu cung cấp hóa đơn thì tài khoản này không đồng ý.

Nhiều tài khoản quảng cáo rầm rộ trên Facebook.

Nhiều tài khoản quảng cáo rầm rộ trên Facebook.

Anh N.D, một người chuyên kinh doanh thiết bị vật tư y tế cho biết, nhu cầu test nhanh hiện nay của người dân đang tăng cao, kèm theo đó là các doanh nghiệp cũng có nhu cầu rất lớn với chi phí phù hợp. Điều này khiến rất nhiều người tìm đầu mối để kinh doanh.

Thực tế, chỉ một khoảng thời gian ngắn tìm kiếm, đã thấy hàng chục tài khoản trong các hội nhóm kín về vật tư y tế khác cũng đăng bài chào hàng nhiều loại kit test khác nhau, xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Mỹ... Hàng Trung Quốc giá hơn 100 nghìn đồng/bộ, hàng Đức, Mỹ giá 600 - 800 nghìn đồng/bộ, tuỳ thương hiệu. 

Không chỉ vậy, hiện nay các bộ kit test nhanh Covid còn được bán tràn lan trên Shoppe, Lazada… quan trọng hơn là còn được các hot Tiktoker, Facebooker quảng bá rầm rộ. Đáng nói là nhiều người dân đã tương tác và có rất nhiều bình luận với mong muốn tìm hiểu mua sử dụng, thậm chí có người còn muốn mua để kinh doanh.

Ngày 13/7, Bộ Y tế đã có công văn số 604/TTrB-P1 gửi các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó việc thanh tra, kiểm tra về nhập khẩu, cung ứng, mua bán các trang thiết bị y tế và các test xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP.HCM cũng ra thông báo khuyến cáo người dân không nên tự ý mua các loại kit test nhanh trôi nổi, không có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Những sản phẩm này độ nhạy thấp, kết quả không chính xác, dễ dẫn đến lây lan dịch bệnh nếu cho âm tính giả.

Các xét nghiệm nhanh sẽ có giá trị đúng với các trường hợp có triệu chứng nghi mắc Covid-19, như ho, sốt... sau khi nhiễm từ 2 - 7 ngày. Những trường hợp nhiễm sau 7 ngày, độ chính xác của xét nghiệm không còn cao, khó phát hiện người dùng dương tính Covid-19.

Chia sẻ với báo chí, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, hiện nay, các test xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép theo các quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT. Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.

Người dân cần hết sức cảnh giác, không nên tự ý mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là mạng xã hội, bởi những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành khi xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác. Như vậy, không những mất tiền oan mà nếu tin tưởng vào những kết quả này còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng nhấn mạnh, với các sản phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp phép, Bộ Y tế đã thông báo rộng rãi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc, đồng thời cũng đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, qua kiểm tra, phát hiện một số lượng lớn các bộ kit test nhanh Covid-19 được nhập lậu vào Việt Nam, sản phẩm đa dạng và phần lớn được thẩm lậu vào nội địa qua đường xách tay. 

Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội và TP.HCM đã kiểm tra, thu giữ vài nghìn bộ kit test nhanh COVID-19 và hầu hết là không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ngày 18/7 vừa qua, tại Hà Nội cũng đã xử phạt đường dây kinh doanh hàng ngàn que test nhanh Covid không có hóa đơn, chứng từ cũng như giấy cấp phép của Bộ Y tế.

Bộ kit test nhanh nào được Bộ Y tế cấp phép?

- Panbio Covid-19 Ag Rapid Test Device của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 170.000 đồng mỗi test, chưa tính thuế giá trị gia tăng 5%.

- Panbio™ Covid-19 Ag Rapid Test Device (Nasal) của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 152.000 đồng mỗi test, chưa tính thuế giá trị gia tăng 5%.

- Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng, giá khoảng 190.000 - 200.000 mỗi test.

- Standard Q Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên trong mẫu tỵ hầu, giá 4.950.00 đồng hộp 25 test.

- Humasis Covid-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu, giá 198.000 đồng mỗi test.

- SGTi-flex Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu, giá 160.000 đồng mỗi test.

- 1 loại sản xuất trong nước được cấp phép là Trueline Covid-19 Ag Rapid Test, xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, của Công ty TNHH Medicon, giá bán công bố 135.000 đồng mỗi test.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp dự kiến diễn ra từ ngày 17 - 20/5/2024 tại thị xã Sơn Tây. Chương trình nhằm mục tiêu kết nối nông dân, doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền, thân thiện môi trường và thúc đẩy kinh tế nông thôn.

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề

Nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:03

(CL&CS) - Các sản phẩm làng nghề phần lớn mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, có sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế, có thể kể đến như gốm sứ, lụa, đồ gỗ, đá quý, tranh vẽ,... Việc phát triển du lịch trong các làng nghề giúp đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa; đồng thời quảng bá, giới thiệu các làng nghề trên địa bàn TP. Hà Nội.