Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/01/2014, 15:00 PM

‘Ngôi sao Việt’ bị tố vi phạm bản quyền

Gameshow mới của VTV bị tác giả Hoàng Thảo cho là giống với tác phẩm đã được bảo hộ tác quyền của anh.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Ngôi sao Việt được khởi động bằng vòng tuyển chọn kéo dài từ 18/11/2013 đến 1/1/2014 tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Chương trình dự kiến phát sóng trên truyền hình từ tháng 3. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Đài truyền hình Việt Nam cùng nhiều đối tác ở Hàn Quốc và Việt Nam.

Tuy nhiên, gameshow này bị đạo diễn Hoàng Thảo tố vi phạm bản quyền chương trình Ngôi sao Việt Nam của anh. Chương trình Ngôi sao Việt Nam đã được Cục bản quyền tác giả cấp chứng nhận tác quyền từ năm 2011 với bốn phần: Ngôi sao ca nhạc, Ngôi sao điện ảnh, Ngôi sao truyền hình, Ngôi sao người mẫu.

Hoàng Thảo cho rằng, không chỉ gần như trùng tên chương trình, Ngôi sao Việt của VTV còn có phần nội dung được sao chép, chế biến dựa trên kịch bản phần Ngôi sao ca nhạc. Các yếu tố giống nhau được đánh giá là khoảng 60% về fomat, nội dung: các thí sinh thể hiện khả năng ở các lĩnh vực ca hát nhảy múa, được chuyên gia và những người nổi tiếng huấn luyện từ vòng ngoài đến khi kết thúc chương trình…

“Tôi đã in kịch bản đem chào bán vài nơi đồng thời có đưa khung sườn chương trình lên trang web quảng bá. Đây có thể là nguyên nhân khiến ý tưởng chương trình bị ăn cắp” – Hoàng Thảo phát biểu.

Kịch bản Ngôi sao Việt của VTV do tác giả Phương Dung viết, có tên ban đầu là Ngôi sao ca nhạc Việt Hàn – HTV, chủ sở hữu thuộc về công ty Hoàng Đại Kim, có giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả từ ngày 20/9/2012. Sau đó, bản quyền Ngôi sao ca nhạc Việt Hàn – HTV đã được chuyển nhượng lại cho công ty VNK (Hàn Quốc) cũng từ tháng 9/2012. 

Ngày 17/12/2013, Cục Bản quyền tác giả, sau khi nhận đơn tố cáo của đạo diễn Hoàng Thảo, đã gửi công văn cho VTV yêu cầu giải trình bằng văn bản. Tuy nhiên, sau đó một ngày, chính Cục Bản quyền lại cấp Giấy chứng nhận đăng ký tác quyền cho: Hình thức thể hiện Logo Ngôi sao Việt, Hình thức thể hiện Logo Ngôi sao Việt – VK- POP Super Star Lotte cho Phương Dung.

Hiện VTV đã có văn bản trả lời Cục Bản quyền tác giả và luật sư Trần Đình Triển – người bảo hộ pháp lý cho đạo diễn Hoàng Thảo. VTV khẳng định, đài có đầy đủ hồ sơ bản quyền do đối tác sản xuất chương trình cung cấp như: Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với kịch bản chương trình Ngôi sao Việt kèm theo kịch bản chi tiết do Cục bản quyền cấp ngày 20/09/2012 đối với kịch bản chương trình Ngôi sao ca nhạc Việt Hàn – HTV, quyết định của Cục sở hữu trí tuệ về việc chấp nhận đơn đăng ký hợp lệ đối với nhãn hiệu Ngôi sao Việt, giấy chứng nhận logo…

Đồng thời VTV còn khẳng định, kịch bản phía VTV do đối tác cung cấp từng được dàn dựng, phát sóng tại một số nước châu Á từ tháng 1/2011 – trước thời điểm Hoàng Thảo đăng ký bảo hộ tác phẩm Ngôi sao Việt Nam. Trong buổi làm việc với VTV, Hoàng Thảo không cung cấp tài liệu, chứng cớ chứng minh Ngôi sao Việt có kịch bản tương tự kịch bản Ngôi sao Việt Nam mà anh đang nắm bản quyền.

Luật sư Trần Đình Triển bác bỏ những luận điểm phía Đài Truyền hình Việt Nam đưa ra. Ông cho rằng, một kịch bản được đăng ký bản quyền tại Việt Nam và bán lại cho phía Hàn Quốc từ tháng 9/2012 lại được nói là “dàn dựng, phát sóng tại một số nước châu Á từ tháng 1/2011″ là vô lý. 

Nhìn vào những gì được đưa ra chứng minh bản quyền, có thể thấy VTV mới có bản quyền Kịch bản chương trình Ngôi sao ca nhạc Việt Hàn – HTV nhưng lại lấy tên chương trình là Ngôi sao Việt. Hình thức thể hiện logo Ngôi sao Việt không thể coi là bản quyền cho chương trình Ngôi sao Việt vì theo quy định logo thì chỉ để dùng in trên bao bì sản phẩm” – luật sư Trần Đình Triển phát biểu.

Luật sư Triển khẳng định, tác giả Hoàng Thảo không có nghĩa vụ cung cấp tài liệu kịch bản của mình cho phía bị đơn mà chỉ cung cấp cho cơ quan điều tra. Luật sư này cho biết, ông và tác giả Hoàng Thảo tiếp tục gửi đơn đến Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch… để nhờ xác minh vụ việc.

Ngoài việc cáo buộc chương trình Ngôi sao Việt của VTV vi phạm bản quyền, đạo diễn Hoàng Thảo trước đó đã tố cáo nhà tổ chức chương trình Ngôi sao người mẫu 2014 vì “sử dụng không xin phép chương trình do anh sáng tạo”.

Huy Phạm

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.