Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 08/12/2019, 10:31 AM

Ngồi nhà làm dịch vụ công trực tuyến dân đỡ mất thời gian, tiết kiệm 4.220 tỉ đồng/năm

Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ khai trương từ ngày mai, 9/12/2019. Cổng này sẽ cung cấp trước mắt 9 loại dịch vụ và triển khai trên phạm vi cả nước. Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ khai trương từ ngày mai, 9/12/2019.

 

Điều này cũng có nghĩa là từ ngày mai người dân có thể ngồi nhà làm thủ tục hành chánh trực tuyến, đỡ tốn công sức, thời gian đi lại những nơi công quyền thông qua cổng dịch vụ công. Cổng này sẽ cung cấp trước mắt 9 loại dịch vụ và triển khai trên phạm vi cả nước . Từ nay, hàng năm có gần 1 triệu hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe; 2,6 triệu người cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế; 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hàng loạt dịch vụ công trực tuyến cùng triển khai

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Cổng DVCQG có 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe (GPLX); Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Cùng với đó là 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; Đăng ký khuyến mãi; Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công. Cụ thể tại TP HCM là Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế; TP Hà Nội, TP Hải phòng và Quảng Ninh là Đăng ký khai sinh…

Trong quý I/2020 sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Cổng DVCQG cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của Bộ, của địa phương. Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc. Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.

Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Ngoài việc tiện lợi cho cả cơ quan hành chính lẫn người dân khi sử dụng các dịch vụ công thì còn tiết kiệm khá nhiều thời gian cùng tiền bạc cho các bên liên quan, ngân sách quốc gia,

 Tiết kiệm hơn 4.220 tỉ đồng

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) Ngô Hải Phan cho biết "Việc thực hiện các thủ tục này qua môi trường trực tuyến, thông qua Cổng DVCQG sẽ giúp tiết kiệm 4.220 tỉ đồng/năm (tính số tròn). Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng DVCQG".

Ông Phan dẫn thống kê của Tổng Cục Đường bộ cho biết trong năm 2018, có 965.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe cần thực hiện, thêm 7.000 bộ hồ sơ xin cấp giấy phép lái xe quốc tế. Cùng với đó, Bộ Công Thương giải quyết trên 2 triệu bộ hồ sơ đăng ký khuyến mại.  Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phải xử lý 2,6 triệu hồ sơ cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm; Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải giải quyết yêu cầu cấp điện cho 1,2 triệu khách hàng mới (cả nhu cầu cấp điện hạ áp của người dân và điện trung áp của doanh nghiệp). Xử lý thủ tục đăng ký khai sinh với lượng hồ sơ tương đương 4.800 trẻ được sinh ra mỗi ngày… Nay tất cả số hồ sơ giấy tờ và thủ tục hành chính khổng lồ trên sẽ dần dần được giải quyết trực tuyến qua Cổng DVCQG.

Điều mà người dùng cổng này quan tâm nhất là an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, giải pháp đảm bảo vận hành hệ thống được Trưởng đoàn chuyên gia Pháp Hever La Bars (đơn vị tư vấn cho Chính phủ trong việc xây dựng hệ thống) cho biết, vận hành Cổng DVCQG thành công hay không, việc làm sao để người dân tin tưởng vào hệ thống là vấn đề cốt lõi quyết định. Đây cũng là vấn đề từng đặt ra với Pháp khi xây dựng hệ thống tương tự.

Đánh giá của nhóm chuyên gia, lựa chọn công nghệ dựa trên nền tảng hệ thống Vn-conect mà VNPT phát triển là một lựa chọn tốt vì đây là một trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier3, đảm bảo khả năng xử lý dữ liệu lớn, đủ mạnh để đảm bảo an toàn cho dữ liệu đăng ký của người dân và doanh nghiệp.

Phó Tổng giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm, DN được Chính phủ lựa chọn xây dựng hệ thống Cổng DVCQG khẳng định  "Toàn bộ hệ thống nền tảng được VNPT thiết kế vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp qua nhiều năm và chứng minh được độ an toàn, thông suốt. Tập đoàn đã dành nhiều nguồn lực tập trung đáp ứng các yêu cầu về băng thông kết nối, vấn đề an toàn an ninh mạng và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng giao".

                                                                                                                    Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.