Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 25/11/2023, 20:48 PM

Ngôi làng nằm trên vách núi dựng đứng cao 200m, được mệnh danh "ngôi làng nguy hiểm" nhất thế giới, là thiên đường cho những ai đam mê khám phá mạo hiểm

Được biết, trước đây muốn tiếp cận ngôi làng, chỉ có một cách duy nhất là vượt qua 720 bậc “thang trời" trên vách đá chênh vênh.

Sâu trong núi Thái Hành Sơn, trên vách núi dựng đứng cao 200m có một ngôi làng tên là Quách Lượng. Quách Lượng là ngôi làng cổ Trung Quốc nằm ở độ cao ấn tượng, 1700m so với mặt nước biển, sâu trong núi Thái Hành Sơn. Đây là điểm đến đầy hứa hẹn với các du khách muốn được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ, hoang sơ của "mẹ thiên nhiên". Nó còn được ví như thiên đường cho những người đam mê khám phá mạo hiểm.

Quách Lượng và cung đường đến với ngôi làng được ví như thiên đường cho những người đam mê khám phá mạo hiểm.

Theo đó, năm 1972, dân làng nơi đây đã chọn ra 13 người nam giới mạnh khỏe nhất trong làng lập thành một tổ đội thi công, cùng với sự trợ giúp của toàn bộ dân làng, họ đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành một con đường hầm dài 1250m, rộng 6m và cao 4m để cho xe đi được tới làng. Phải mất 5 năm để làm xong. Ngày nay, đây là một trong 10 cung đường dốc nhất thế giới và cũng được biết đến như "một con đường mà người lái xe không được phép sai lầm". 

lang-quach-luong-1

Không có điện, không có máy móc, 13 người đàn ông đã dùng mũi khoan sắt, thiết chùy, sức lực,..đơn sơ như vậy mà tạo ra một con đường đưa ngôi làng phát triển. (Ảnh: Internet)

Đường hầm chính thức được mở cửa cho khách bộ hành qua vào năm 1977.

Chinh phục cung đường nguy hiểm và đặt chân đến ngôi làng, du khách sẽ bắt gặp kiến trúc của những ngôi nhà ở đây mang phong cách rất mộc mạc, khoẻ khoắn. Vài chục hộ gia đình sống trong những ngôi nhà có tường được xây bằng đá núi, dính bằng vôi, cửa làm bằng gỗ. Đặc biệt nhất là mái ngói được làm bằng những phiến đá ngọc tìm thấy trong núi, dưới làn sương mỏng, hiện lên trông vô cùng tinh tế.

lang-quach-luong-5

Thông tin trên báo Lao Động cho biết, làng Quách Lượng hiện có 83 hộ gia đình với tổng cộng 329 người, đại đa số đều là họ Thân. Gia tộc họ Thân vốn là quan chức tại Nam Kinh vào cuối thời nhà Nguyên, đến đầu nhà Minh, Hoàng Đế Chu Nguyên Chương bắt gia tộc họ Thân đi đày đến Thanh Hải làm lao động khổ sai. Trên đường Sơn Tây, họ Thân đã trốn thoát. Một bộ phận nhỏ của gia tộc đã trốn vào núi Thái Hành, sống ở ngôi làng Quách Lượng. Đã bao nhiêu năm qua, bất kể là gặp những tai họa gì, dân làng đều quyết tâm giữ vững gia tộc, tuân theo lời di huấn của tổ tiên.

lang-quach-luong-6

Đến làng Quách Lượng, đứng ở độ cao 100m, người ta có thể nhìn xa trông rộng, như quan sát được cõi hồng trần. Trên vách đá dựng đứng cao 1700m so với mực nước biển còn có một thác nước duyên dáng, tạo thành cảnh đẹp phong tình "cao sơn mỹ thủy" của viên ngọc Thái Hành. Nơi đây không thể tìm thấy bất cứ một dấu vết nào của yếu tố hiện đại. 

lang-quach-luong-7

Làng Quách Lượng còn có tên gọi khác là Ao Trời. Năm 1975, người dân nơi đây đã cải tạo lại con đập, tạo thành 1 hồ nước nằm ngay giữa Thiên - Địa - Nhân. 

Quách Lượng - ngôi làng nguy hiểm nhất thế giới nhưng nơi đây lại làm cho người ta cái có cảm giác bình yên khi được hoà mình với thiên nhiên nguyên sơ nhất. Bức tranh sinh động này có lẽ sẽ khiến nhiều người cảm thấy nao lòng và khó có thể quên được khi trải nghiệm qua 1 lần.

Du khách muốn đến làng Quách Lượng nên bắt đầu từ thành phố Tân Hương (Hà Nam), lái xe về phía bắc đại lộ Huanyu (cột S229) và đi tiếp 20 km đến thị trấn Huixian. Tại đây, đi thẳng cho tới giao lộ giữa S229 và S228, rẽ trái, đi tiếp khoảng 13km tới làng Nanzhaizen. Rẽ trái một lần nữa và đi theo bảng chỉ dẫn khoảng 13 km để tới làng.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Vé máy bay 0 đồng bất ngờ 'tái xuất', nhiều người ráo riết săn vé đi Phú Quốc sau khoảng thời gian đắt kỷ lục

Vé máy bay 0 đồng bất ngờ 'tái xuất', nhiều người ráo riết săn vé đi Phú Quốc sau khoảng thời gian đắt kỷ lục

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:22

Vé máy bay giá rẻ hoặc 0 đồng được các hãng tung ra trên nhiều đường bay tới các điểm du lịch.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:47

Thông tin về siêu tàu cao tốc TP. HCM-Côn Đảo đang gây chú ý trên mọi diễn đàn, mạng xã hội.