Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 09/11/2023, 15:26 PM

Ngôi chùa sừng sững trên dòng sông dài nhất Trung Quốc, hé lộ bí ẩn dưới mặt nước khiến bất chấp lũ lụt suốt 700 năm vẫn không hư hại

Trải qua hàng trăm năm, ngôi chùa chưa từng bị hư hại nặng dù đối mặt với những trận lũ lụt lịch sử khủng khiếp nhất.

Kiến trúc Trung Quốc có lịch sử phát triển lâu đời, phức tạp và đa dạng nhất thế giới. Dẫu đã trải qua thăng trầm của lịch sử nhưng Trung Quốc vẫn còn bảo tồn, lưu trữ được nhiều công trình cổ đại.

Một trong những công trình vững chãi, đáng nể nhất tại đất nước tỷ dân được tìm thấy ngay trên con sông Trường Giang - con sông dài nhất Trung Quốc. Đó chính là Quan Âm Các (hay còn gọi là đền Long Bàn).

Công trình "kiên cường" nhất thế giới

Tọa lạc ở thành phố Ngạc Châu, Hồ Bắc, Quan Âm Các là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Trung Quốc với hơn 700 năm tuổi.

Theo Sina, tiền thân của Quan Âm Các là một ngôi chùa thờ Bồ Tát, được xây dựng vào thời nhà Tống. Sau đó, vào thời nhà Nguyên và nhà Minh, ngôi chùa này được tu sửa lại nhiều lần cho tới ngày nay. Đây cũng là ngôi chùa duy nhất được xây dựng trên con sông dài gần 6.300km.

38c48f3fd6727dee4480f4765b0fe371

Quan Âm Các được dựng lên trên nền móng của một khối đá giữa lòng sông có tên là bãi đá Long Bàn. Ngôi chùa này cao hai tầng, tổng diện tích khoảng 300m2 với chiều dài 24m, chiều rộng 10m và chiều cao 14m. Từ kết cấu cân đối, kiến trúc tinh tế đến hành lang uốn khúc và kiểu dáng mái hiên đôi đều là những nét đặc trưng của nghệ thuật kiến trúc dân gian Giang Nam, là sự tích hợp của tam giáo - Nho giáo, Phật giáo và Lão giáo.

Điều đáng ngạc nhiên là tại đây, hàng năm xảy ra rất nhiều trận lũ lớn kỷ lục, nhấn chìm và cuốn trôi nhiều nhà cửa và công trình. Thế nhưng sau hơn 700 năm, chùa Quan Âm vẫn hiên ngang trụ vững và sừng sững ở giữa sông.

Đặc biệt phải kể đến trận đại hồng thủy năm 1998 hay năm 1954 trên sông Trường Giang, có khoảng 30.000 người đã thiệt mạng. Kinh khủng hơn còn có những trận ngập lụt kỷ lục diễn ra năm 1911 đã lấy đi tính mạng của khoảng 100.000 người.

Vào ngày 14/7/2020, mực nước sông Trường Giang dâng cao khiến Quan Âm Các đã bị ngập đến tầng hai, chỉ lộ ra bức tường trắng ngói xanh. Tuy vậy ngôi chùa này vẫn đứng vững không bị hư hại nặng nề. Cũng bởi vậy mà nó được người dân Ngạc Châu coi là biểu tượng cho sự kiên cường và là minh chứng rõ nét cho thấy trình độ xây dựng bậc thầy của cổ nhân ngày trước.

Lối kiến trúc độc nhất vô nhị

Từ trên cao nhìn xuống, ngôi chùa có vẻ ở tư thế "chênh vênh" giữa sông. Nhưng thực tế, phần móng của chùa rất vững chắc. Đây cũng chính là bí mật giúp ngôi chùa cổ này tồn tại sau nhiều thiên niên kỷ, bất chấp dòng nước lũ chảy xiết liên tục cuồn cuộn dâng cao hàng năm.

Theo đó, phần móng của Quan Âm Các chính là khối đá Long Bàn, có cấu trúc hình vòng cung. Nhờ đặc điểm này mà khối đá ngầm này vừa giúp giảm lực nước tác động lên ngôi chùa mà còn giúp điều tiết dòng chảy sông Dương Tử. Bên cạnh đó, chùa Quan Âm còn được xây dựng với cấu trúc độc đáo có tường bao quanh cùng hàng rào khá cao nên có thể chắn nước hiệu quả.

Khi nước lũ ập đến, bức tường phía ngoài này sẽ ghìm lại trọng lực của dòng nước cuồn cuộn, giữ cho phía sau bức tường chịu một trọng lực nhỏ hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà Quan Âm Các vẫn luôn sừng sững dù phải trải qua mưa gió suốt 700 năm.

tinngan-012540-800550017-1-583

Không chỉ được xem là “công trình kiên cường nhất thế giới”, tại Ngạc Châu, nhiều người dân còn ví Quán Âm Các như một máy dò mực nước. Theo đó, người dân tại đây có thể dựa vào mực nước ở Quan m Các để dự đoán mức độ nguy hiểm khi mưa lũ ghé đến.

Hiện nay Quan Âm Các đã được đưa vào danh sách đơn vị bảo vệ di tích văn hóa trọng điểm quốc gia và không mở cửa cho du khách tham quan.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:10

Tại đây, người ta có thể chiêm nghiệm được vẻ đẹp, sự biến đổi tự nhiên của đất trời với những phong thái khác nhau của thời tiết.