Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/08/2015, 11:00 AM

Nghi vấn nệm Hàn Quốc chữa bách bệnh... gây thêm bệnh

(NTD) - Chưa được khoa học ghi nhận nhưng các loại nệm, gối, mền... làm bằng than hoạt tính, hiện đang được quảng cáo khống có tác dụng chữa bá bệnh, khuyến dụ nhiều người tiêu dùng sập bẫy bỏ ra những khoản tiền lớn để mua. Kết quả nhận được thường là “tiền mất tật mang”!

Cái bẫy ngọt ngào...

nệm hàn quốc1
Tấm nệm than hoạt tính Black Dia 16 triệu đồng được giới thiệu có 8 tác dụng chữa bệnh đang “hành hạ” bà Anh Đào.

Ngày 27/11/2014, bà Anh Đào (Q.Tân Bình, TP.HCM) mua một tấm nệm kim cương đen Black Dia Hàn Quốc với giá 16 triệu đồng qua lời quảng cáo ngọt hơn “rót mật vào tai” của ông Phan Thái Mẫn, Trưởng Chi nhánh Korea Shopping Shop, tại 35A Bàu Cát 1, P.14, Q. Tân Bình, TP.HCM.

Theo quan sát, tấm nệm kim cương đen Black Dia có hai phần: Phần áo nệm thông thường và phần ruột nệm có độ dày khoảng 2,5 cm, được biết trong đó có chứa than hoạt tính. Và Black Dia được giới thiệu là sản phẩm có 8 tác dụng chữa bệnh thần kỳ mà ít có sản phẩm chăm sóc sức khỏe nào trên thị trường hội tụ đủ: Tạo dòng điện sinh học trong cơ thể; có tia hồng ngoại tiến xa; tạo ion âm; ngăn chặn sóng điện từ, sóng thủy mạch; hút không khí ẩm, khử mùi; giảm tình trạng tiểu đêm; giảm tình trạng đau nhức xương khớp; giúp ăn ngon, ngủ ngon.

Bà Anh Đào cho biết, để tạo lòng tin, người bán còn cam kết công ty sẵn sàng nhận lại hàng nếu người sử dụng tấm nệm không thấy tác dụng chữa bệnh như đã giới thiệu. Ngoài ra chi nhánh còn có tổ chức rút thăm trúng thưởng, cứ mua 2 triệu tiền hàng thì nhận được 1 phiếu rút thăm trúng thưởng nhiều phần quà có giá trị.

“Được người quen rỉ tai đến Korea Shopping Shop nghe tư vấn về sức khỏe, mỗi lần đi được nhận một phần quà: xà bông, khi thì bột ngọt... Còn có cả người Hàn Quốc tới giới thiệu sản phẩm, có cả thông dịch viên. Tất cả bọn họ đều rất nhiệt tình, thân thiện một má với con, hai má với con nghe cứ như được rót mật vào tai. Lúc cao trào, có người còn khóc xin bà con ủng hộ để được tiếp tục bán hàng, phục vụ bà con... nên tôi đã tin và mua 1 tấm nệm Black Dia 16 triệu đồng, 1 chiếc bình nước sục khí Hydroaction để uống 14,2 triệu đồng”, bà Đào trình bày.

Tiền mất tật mang...

nệm hàn quốc
Certificate of quality 3 trong 1 do Chi nhánh Bàu Cát ký cho Black Dia, kiêm phiếu bảo hành và thư cảm ơn.

Đổ một đống tiền vào mua hy vọng cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống từ những sản phẩm thần kỳ nói trên, nhưng bà Đào và nhiều người tiêu dùng khác nhanh chóng thất vọng sau một thời gian ngắn sử dụng: “Khi dùng nệm Black Dia không những không thấy có tác dụng như họ đã quảng cáo, ngược lại, tôi còn bị chóng mặt, nhức đầu, tê tay vai và đau lưng”. Khi bà đề nghị trả lại sản phẩm vì không đúng tác dụng như cam kết, còn ảnh hưởng đến sức khỏe thì đơn vị này đã từ chối với lý do cửa hàng đã khuyến mãi cho bà một cái mền than có giá trị 15 triệu đồng (?). Cửa hàng thuyết phục bà tiếp tục sử dụng vì chưa hết một tháng nên kết quả chưa chính xác.

Việc rút thăm trúng thưởng cũng không hề có vì “Đại lý bán hàng không có lời nên “dẹp tiệm” sớm, mong bà con cô bác thông cảm!”, được cho là lời phân trần của cửa hàng này.

“Sau đó, các túi than trong tấm nệm Black Dia của tôi bị vón cục, nằm rất đau lưng. Tôi liên hệ với Công ty TM XNK Kim Cương để đề nghị trả lại sản phẩm (vì Korea Shopping Shop Bàu Cát đã “dẹp tiệm”) nhưng họ không giải quyết và yêu cầu tôi liên hệ với chi nhánh đã bán hàng!

Không chỉ có bà Anh Đào, trong khu phố này còn có nhiều người dốc hết tiền dưỡng già đổ vào Korea Shopping Shop chỉ vì thương cảm, vì tin vào phép màu đối với sức khỏe, trong đó cũng phải kể đến tâm lý cả tin và ham quà tặng.

Bà Xinh cũng mua 1 tấm nệm Black Dia và 1 bình nước sục khí Hydroaction để uống; hai chị em bà Chín mua 2 tấm nệm và 4 bình sục... tất cả bây giờ đều bỏ xó vì “Chả có tác dụng gì mà còn sợ sinh bệnh thêm!”, một người từng mua hàng cho biết thêm.

Nhiều bất thường...

nệm hàn quốc2
Bình nước sục khí Hydro trên 10 triệu đồng này có thể là một trong những nguyên nhân sản sinh ra gốc tự do đe dọa sức khỏe người sử dụng.

Sau khi bị lừa, nhiều người tiêu dùng mới vỡ lẽ, nếu tinh ý một chút sẽ dễ dàng nhận thấy chất lượng và cách thức bán hàng của các công ty, đại lý này có nhiều bất thường: Không có hóa đơn bán hàng, không chứng từ chứng minh nguồn gốc, chỉ có tờ rơi giới thiệu 8 tác dụng thần kỳ nói trên và tờ giấy “tự xưng” Certificate of quality ghi bằng tiếng Hàn và tiếng Việt.

Certificate of quality là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế, do một cơ quan độc lập, có chức năng đánh giá và cấp cho hàng hóa đó. Còn nhà sản xuất chỉ có quyền công bố tiêu chuẩn áp dụng cho hàng hóa của mình sản xuất, hoặc cấp giấy chứng chỉ xuất xưởng và phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa đã công bố. Ở đây, Certificate of quality được chính chi nhánh bán hàng Bàu Cát ký riêng cho từng khách hàng theo từng ngày mua cụ thể!

Mặt khác, Certificate of quality của chi nhánh bán hàng Bàu Cát cũng đồng thời là phiếu bảo hành và thư cảm ơn! Đặc biệt, trên cùng một tờ giấy này thể hiện nhiều thông tin nhà sản xuất, nhà cung cấp khác nhau: NAYOOL Co.,Ltd (địa chỉ hiện nay 77 Đường số 23, phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM); Công ty TNHH TM-XNK Kim Cương (địa chỉ hiện nay 460 C Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4, TP.HCM); con dấu của Công ty TNHH mua sắm Korea (35A Bàu Cát 1, P.14, Q. Tân Bình, TP.HCM), hiện đã “dẹp tiệm”! Trong lịch sử đăng ký thông tin hoạt động kinh doanh, các công ty này từng dời địa chỉ kinh doanh nhiều lần.

Theo những người từng bị khuyến dụ mua hàng hóa của những đơn vị này thì họ thường tổ chức các chi nhánh, các điểm bán hàng tại một khu vực trong thời gian ngắn rồi chuyển địa điểm. Bằng cách thuê các “con mồi” là người tại địa bàn mua sản phẩm của họ, sau đó rỉ tai giới thiệu nhau, cả hai đều có quà, đối tượng là các bà, các chị độ tuổi trung niên về già. “Cứ như bị rơi vào một mê hồn trận ngọt ngào về cuộc sống khỏe mạnh, không bệnh tật, có bệnh cũng sẽ hồi phục nhanh chóng mà có bao nhiêu tiền đổ ra hết. Sau đó biết mình bị lừa, vừa tiếc của vừa bị người nhà la rầy, mệt lắm!”, một người tiêu dùng xin dấu tên thở dài.

Chuyên gia nói gì?

PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: “Than hoạt tính chỉ có tính năng hút mùi, tẩy màu, không có tác dụng gì đối với sức khỏe, có khi còn nguy hiểm. Nếu tự ý uống than hoạt tính để khử độc, than ngấm vào thành dạ dày, không tiêu hóa được có thể đe dọa đến tính mạng”.

Riêng máy sục Hydro, theo ông Điền khi sục Hydro vào nước để uống, Hydro có thể sinh ra axit, từ axit lại sinh ra gốc tự do lại càng nguy hiểm cho con người. Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo trước những lời quảng cáo khống và vai trò truyền thông, cảnh báo của báo chí là rất quan trọng.

Sau khi gửi đơn khiếu nại về Báo Người Tiêu Dùng, bà Anh Đào sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo về Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM... đề nghị các cơ quan quản lý có biện pháp bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người dân và chấn chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh mập mờ, chụp giật như trên.

 La Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.