Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 14/05/2017, 08:25 AM

“Ngày của mẹ”, xem lại 2 bộ phim kinh điển nhất về người mẹ Việt Nam

(NTD) - Có những bộ phim về đề tài người mẹ mặc dù đã ra đời cách đây hơn hai thâp kỷ, nhưng sức sống mãnh liệt và giá trị nghệ thuật của phim vẫn còn đọng lại mãi trong lòng của khán giả. NSDN Trà Giang và Trương Ngọc Ánh là 2 diễn viên mà tên tuổi đã gắn liền với hình tượng của người mẹ. Hãy cùng khám phá kỹ hơn về vai diễn của 2 người trong Huyền thoại về người mẹ và Áo lụa Hà Đông.

Chị Dần - Trương Ngọc Ánh trong phim Áo lụa Hà Đông

Bộ phim kể về tình cảnh hỗn loạn trong chiến tranh khi những người nông dân nổi dậy lật đổ chính quyền, Dần (Trương Ngọc Ánh) và Gù (Quốc Khánh) dắt díu cả gia đình vào Nam với mong muốn tìm được nơi để có thể sống bình an cùng nhau, thoát khỏi kiếp tôi tớ cực khổ. Trong suốt hành trình ấy, tài sản quý nhất của hai người mang theo chính là chiếc áo dài được may bằng lụa Hà Đông mà trước đây Gù đã làm quà cưới Dần. Cuộc đời đưa đẩy, cả hai dừng chân tại Hội An và Dần trở dạ sinh đứa con gái đầu lòng. Đứa bé được lấy tên Hội An, đúng với cái tên của mảnh đất mà họ đã dừng chân.

2
Trương Ngọc Ánh và vai Chị Dần.

Vài năm sau, gia đình lại có thêm những thành viên mới, hoàn cảnh khó khăn, hai đứa con gái lớn đến ngày nhập học nhưng có nguy cơ phải nghỉ học vì bố mẹ không đủ tiền may áo dài cho con. Nhắm mắt đưa chân, nghĩ đến các con, Dần chấp nhận làm vú nuôi lấy tiền. Trớ trêu và bi kịch thay, dòng sữa ngọt ngào tình mẫu tử ấy không phải được bán cho một đứa trẻ mà lại cho một lão già người Tàu tên Thoòng. Cứ mỗi sáng, Dần lại lén lút đi làm công việc vú nuôi quái dị của mình, cởi áo, đưa bầu ngực qua một ô nhỏ trên bức tường gỗ, phía bên kia, cụ già thất thập cổ lai hy, mồm móm mém chỉ còn vài chiếc răng, đưa miệng bú dòng sữa vốn dành cho con trẻ.

Tủi nhục, đau xót, Dần vẫn phải nuốt nước mắt ngày ngày bán đi dòng sữa quý giá… Cho đến một ngày, Gù bất ngờ phát hiện, anh chửi mắng vợ không tiếc lời, bao nhiêu tủi nhục, đau khổ lại một lần nữa trúc lên đầu người mẹ đáng thương này. Cực chẳng đã, Dần đành mang chiếc áo dài đính hôn của hai vợ chồng cắt lại cho vừa người con gái, rồi miệt mài khâu nên thành chiếc áo mơ ước của hai chị em Hội An và Ngô.

1
Hình tượng người mẹ trong Áo lụa Hà Đông đã khiến bộ phim chân thật và xúc động qua mọi thời đại.

Thấu hiểu tình yêu bao la của mẹ, cô bé Hội An đã viết nên bài văn được điểm cao nhất, về mẹ và chiếc áo dài trắng gắn liền với kỷ niệm của cả gia đình. Nhưng một lần nữa số phận lại trêu ngươi. Giặc Mỹ tràn qua đúng lúc cô bé Hội An đang nghẹn ngào đứng đọc bài văn cho cả lớp nghe, biến cả ngôi trường thành tro bụi. Nghe tin trường học bị đánh bom, Dần chạy như điên đến trường, lật tung những tấm chiếu cuồng loạn tìm con. Và cô gào lên thảm thiết, khi nhận ra khuôn mặt đứa con thân yêu nằm đó, trong số những nạn nhân bé nhỏ tội nghiệp của chiến tranh ác nghiệt. Ở phân đoạn phim này nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh đã diễn xuất rất thăng hoa, là điểm nhấn của cả bộ phim và để lại trong người xem những xúc cảm sâu sắc.

Phim của đạo diễn Lưu Huỳnh với các diễn viên chính Trương Ngọc Ánh, Quốc Khánh, Nguyễn Thu Trang, Trần Thiên Tú, Đỗ Thu Hằng…

Mẹ Hương - NSND Trà Giang trong phim Huyền thoại về người mẹ.

Phim Huyền thoại về người mẹ được lấy ý tưởng từ một câu chuyện ngoài đời thật. Phim là câu chuyện xúc động về Hương - nữ hộ sinh tại bệnh viện phụ sản, có chồng đi tập kết. Trong giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng ấy” cô bất chấp mọi nguy hiểm, một mình cô nhận nuôi ba đứa trẻ sơ sinh là con của các chiến sĩ cách mạng.

Hòa bình lập lại, người chồng không trở lại. Những đứa trẻ được cô nuôi cũng được những người ruột thịt nhận lại. Nhân vật Hương quyết định sống cuộc đời cô đơn, chất “huyền thoại” trong phim đề cao đức nhân ái, tinh thần vì mọi người của bà mẹ. Phim được sản xuất năm 1987, do đạo diễn Bạch Diệp thực hiện dựa theo câu chuyện về người mẹ tên Nguyễn Thị Hường ở Quy Nhơn, Bình Định. Bà có chồng đi tập kết, bà một mình ở lại quê nhà, đã nhận nuôi đến 12 đứa trẻ và bị tù đày đến 6, 7 lần.

3
NSND Trà Giang và Huyền thoại mẹ đi qua bao thế hệ người Việt.

Huyền thoại về người mẹ với sự tham gia diễn xuất của NSND Trà Giang đã thực sự chạm đến trái tim người xem, để lại sự xúc động mạnh mẽ về hình ảnh người mẹ Việt Nam điển hình và đưa hình ảnh huyền thoại này đến với công chúng quốc tế. Phim từng đoạt giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam năm 1988. Hiện nay, bạn có thể xem cả 2 bộ phim này tại Clip TV với chất lượng hình ảnh và âm thanh khá tốt. Bên cạnh đó, tại Clip TV còn nhiều phim hấp dẫn, đa dạng thể loại, truy cập Clip TV ngay hôm nay để thưởng thức nhé!

Vương Huy Khôi

Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.