Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/12/2013, 11:00 AM

Ngày càng nhiều người bị tăng huyết áp

Thay đổi thói quen sinh hoạt khiến tăng huyết áp trở thành điển hình cho các bệnh không lây đang tăng rất mạnh tại Việt Nam. Tỷ lệ người trưởng thành mắc bệnh vào những năm 1990 chỉ là gần 12% thì nay đã tăng lên 27%.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị khoa học về tăng huyết áp và các bệnh liên quan vừa diễn ra do Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức.

Giáo sư Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho biết, thống kê tại nhiều bệnh viện cho thấy tăng huyết áp đứng hàng thứ 3 trong số 10 căn bệnh phổ biến nhất. Trong những năm gần đây, cùng với thừa cân béo phì, tăng huyết áp trở thành một vấn đề thời sự, gia tăng rất nhanh trong cộng đồng. Kèm theo đó là các bệnh lý liên quan chặt chẽ như: bệnh mạch vành, phình tách động mạch chủ, tiểu đường… Vì thế, cách điều trị cũng cần thay đổi, điều trị toàn diện. 

Theo phó giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh này được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì tăng huyết áp thường xảy ra vào lúc người bệnh không hay biết. Tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim… là các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Đặc biệt, sự thay đổi lối sống, ít tập thể dục, ăn nhiều chất có hàm lượng cholesterol cao, hút thuốc lá, uống rượu bia… cũng khiến cho rất nhiều người dù còn trẻ nhưng đã bị tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, nhiều người không hề biết mình bị bệnh, chỉ đến khi có biến chứng nặng mới vào viện. Ngoài ra, ở người trẻ biểu hiện bệnh thường không rõ ràng. Người già bị tăng huyết thường thấy chóng mặt, đau đầu, mắt nhìn mờ… Nhưng với người trẻ thì chỉ thấy đau ngực hoặc hơi đau đầu. 

Vì thế, phó giáo sư Tuấn khuyến cáo, để phòng ngừa và điều trị tăng huyết áp thì việc thay đổi lối sống đóng vai trò rất quan trọng. Cụ thể, duy trì khẩu phần ăn lành mạnh gồm nhiều trái cây, rau; ít sản phẩm từ sữa, béo; protein từ thực vật; giảm mỡ bão hòa; giảm muối nitrat dưới 1.500 mg/ngày; ít uống rượu; hạn chế hoặc bỏ thuốc lá. Hình thành thói quen vận động thể lực đều đặn, 30-60 phút/ngày; 4-7 ngày/tuần, kèm theo hoạt động thường ngày. Giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) ở ngưỡng 18,5-24,9; vòng bụng nam dưới 90 cm, nữ dưới 80 cm. 

“Giảm huyết áp rất quan trọng, thậm chí chỉ giảm rất ít. Giảm huyết áp tâm thu 2 mm HG cũng góp phần giảm thêm 7% tử vong do bệnh mạch vành, giảm thêm 10% tử vong do đột quỵ. Bệnh cần điều trị liên tục, lâu dài”, phó giáo sư Tuấn nói. 

Tất cả người trưởng thành phải đo huyết áp thường quy ít nhất 5 năm một lần. Kiểm tra huyết áp ngay khi có các dấu hiệu sau: nhức đầu (thường sau gáy), xây xẩm, hồi hộp, mắt mờ, bất lực (nam giới), dễ mệt, để đổ mồ hôi, yếu nửa người hay một chi, đau ngực, khó thở, tiểu nhiều, tăng cân, dễ xúc động.

Nam Phương

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.