Thứ sáu, 17/11/2023, 18:07 PM

Ngày 18/11, trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023

(CL&CS)- Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2023 sẽ diễn ra sáng 18/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Chiều 16/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023.

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Qua đó, nhằm tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam cho biết: Năm 2023, Ban Tổ chức nhận bài dự thi là các tác phẩm đăng phát từ ngày 5/9/2022 đến ngày 5/9/2023. Đây cũng là khoảng thời gian diễn ra nhiều hoạt động quan trọng với ngành giáo dục, trong đó nổi bật là hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chuẩn bị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.

200345-z4886303674780b87305102b8cd0ae1ec6d1efd99f776a

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn

Báo chí đã luôn đồng hành đầy trách nhiệm, tâm huyết với ngành Giáo dục. Trong quá trình này, báo chí kịp thời ghi nhận, phản ánh để thông tin đến được nhanh nhất, chính xác nhất với người dân, đội ngũ trong ngành; vừa phản biện, gợi ý, tham vấn giải pháp có chiều sâu với ngành Giáo dục…

Năm nay, Ban Tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm tham dự; trong đó, số lượng lớn nhất là loại hình báo điện tử, sau đó đến báo in, truyền hình và phát thanh; 85 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn vào vòng chung khảo. Chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Ở lần tổ chức các năm trước, tác phẩm tham dự giải đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc. Ở mùa giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

Chia sẻ tại họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT, thành viên Hội đồng Chung khảo – thông tin, Giải năm nay tiếp nhận gần 800 tác phẩm dự thi, nhiều nhất là ở loại hình báo điện tử, tiếp đến là báo in, báo hình và phát thanh.

387513634-851681213350908-5208268302953948676-n-6599

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT, thành viên Hội đồng chung khảo.

Đề cập đến nội dung của các tác phẩm dự thi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT chia sẻ, các tác phẩm đã phản ánh những vấn đề thời sự giáo dục như: đổi mới phương pháp dạy và học, chuyển đổi số trong giáo dục, mô hình trường học an toàn, hạnh phúc…

Nhiều tác phẩm nêu những tấm gương thầy cô, nhà trường có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, nhưng cũng có tác phẩm phản biện các chính sách và hoạt động trong ngành để kiến tạo những giải pháp góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Về giải thưởng, ở mỗi loại hình, Ban Tổ chức đã chọn ra 1 tác phẩm đoạt giải Nhất, 2 tác phẩm đoạt giải Nhì, 3 tác phẩm đoạt giải Ba và một số giải Khuyến khích; cùng với đó là 2 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải. Ban tổ chức cũng lựa chọn 1 tác phẩm đoạt giải đặc biệt.

Năm nay còn có giải phụ cho Chương trình 5 năm Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” mang tên “Cống hiến” dành cho các đơn vị báo chí tham gia tích cực, hiệu quả nhất, cống hiến nhiều nhất.

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2023 sẽ diễn ra sáng 18/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Muốn có khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phải có con người đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Muốn có khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phải có con người đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của báo chí nước ngoài

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của báo chí nước ngoài

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Năm 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - một mốc son chói lọi trong lịch sử oai hùng chống ngoại xâm của quân và dân Việt Nam.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:46

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.