Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 20/04/2024, 11:48 AM

Ngành học 'mới toanh', lần đầu tiên được đào tạo chính quy tại Việt Nam, từng giúp người Việt kiếm được hàng triệu USD và đang 'khát' nhân lực

Đây là ngành có mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn và cơ hội tương lai rộng mở cho sinh viên sau khi ra trường.

Ngành học mới tại Việt Nam 

Mới đây, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chính thức thông báo trường sẽ tuyển sinh chuyên ngành thiết kế và phát triển game với 200 chỉ tiêu. Chia sẻ với Báo Lao Động, Tiến sĩ Cao Minh Thắng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết ngành học này sẽ có tính chuyên sâu, được xây dựng để đào tạo các chuyên gia thiết kế và phát triển trong ngành công nghiệp game.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo công nghệ cũng như một số môn học liên quan đến game. Khi tách ra thành một ngành học riêng, sinh viên sẽ học trong 4 năm, 8 kỳ và có 135 tín chỉ. Được biết, cấu trúc của chương trình học là sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ và khoa học xã hội như tâm lý, văn hóa, kinh tế, đặc biệt là kiến thức về pháp luật, an toàn bảo mật.

Mức lương hấp dẫn, cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Năm 2023, doanh thu ngành game ước tính đạt khoảng 183 tỷ USD, theo trang web phân tích dữ liệu thị trường game Newzoo. Con số này dự báo sẽ tăng lên mốc 212,4 tỷ USD đến năm 2026.

Từ năm 2019 đến năm 2023, doanh thu ngành game tại thị trường Việt Nam cũng đã có bước nhảy vọt từ 2,4 tỷ USD lên 5,3 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam được đánh giá có tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh hơn so với các quốc gia trong khu vực.

Theo chia sẻ của ông Thắng, mức lương khởi điểm dành cho các vị trí thiết kế và phát triển game dao động trong khoảng 10 - 20 triệu đồng/tháng, tùy vào năng lực cá nhân. Tuy nhiên, chỉ sau 2 - 3 năm, mức lương này sẽ có sự phân hóa rõ rệt, thậm chí có bạn nhận mức lương đến 50 triệu đồng/tháng.

Nói về cơ hội việc làm sau khi ra trường, ông Thắng cũng cho biết rằng hiện tại có nhiều vị trí việc làm mà sinh viên ngành game có thể ứng tuyển như: chuyên gia thiết kế kịch bản game, chuyên gia phát triển game, chuyên gia kiểm thử game hay người vận hành hệ thống game.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trung bình một doanh nghiệp sẽ mong muốn tuyển dụng từ 20 đến 50 nhân viên, chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế; khoảng 50 nhân viên trong lĩnh vực phát triển game. Trong 2 - 3 năm tới, Việt Nam sẽ cần khoảng 30.000 nhân lực cho ngành game nói chung và ngành thể thao điện tử nói riêng. Tuy nhiên, các bạn sinh viên cũng có thể chủ động khởi nghiệp với các sản phẩm game do chính mình tạo ra. Còn nhớ, vào năm 2014, Flappy Bird – tựa game được phát triển độc lập bởi Nguyễn Hà Đông đã gây tiếng vang trên toàn thế giới và thu về hàng triệu USD.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục Trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng từng nhấn mạnh rằng game là ngành Việt Nam có tiềm năng phát triển, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Không phải là ngành chơi game như nhiều người lầm tưởng, mà đây là ngành có cả 1 hệ sinh thái gồm sản xuất, phát hành và các hoạt động liên quan đến game.

Sinh viên muốn theo học ngành thiết kế và phát triển game, cần lưu ý những điều gì?

Trước Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ở Việt Nam hiện chưa có bất kỳ trường đại học công lập nào đào tạo về ngành game. Theo ông Thắng, nếu muốn theo học ngành này tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì sinh viên cần lưu ý những vấn đề sau: “Một trong những yêu cầu quan trọng đối với sinh viên học ngành Thiết kế và phát triển game là cần có nền tảng tư duy logic tốt. Để tạo ra một sản phẩm game hay, hấp dẫn người chơi cần kết hợp nhiều yếu tố như thu hút được người chơi và níu chân họ; đem lại lợi ích cho cộng đồng và có khả năng tạo ra doanh thu.

Bên cạnh đó, các bạn cần có sự kiên trì. Quá trình học tập trong nhà trường, có rất nhiều môn học thuộc kiến thức liên ngành khác nhau từ khoa học, công nghệ cho đến kinh tế, tâm lý. Từ đó đòi hỏi người học kiên trì và học tập nghiêm túc. Dựa trên những nền tảng kiến thức như vậy thì mới có thể tạo ra những sản phẩm game chất lượng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới”.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Muốn sống yên ổn tới cuối đời, người ngoài 60 tuổi khôn ngoan sẽ ‘giữ bí mật’ 4 điều, tuyệt đối không ‘hé môi’

Muốn sống yên ổn tới cuối đời, người ngoài 60 tuổi khôn ngoan sẽ ‘giữ bí mật’ 4 điều, tuyệt đối không ‘hé môi’

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Những người khôn ngoan, khi đạt ngưỡng tuổi ngoài 60 họ không bao giờ để lộ 4 bí mật này với người khác.

9 triệu ngôi nhà không 1 bóng người ở quốc gia đông dân gấp 1,2 lần Việt Nam

9 triệu ngôi nhà không 1 bóng người ở quốc gia đông dân gấp 1,2 lần Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Năm 1993, số lượng nhà bỏ trống đã tăng lên 4,48 triệu căn và trong vòng 30 năm qua, con số này đã tăng gấp đôi.