Ngán ngẩm Đất Xanh

(NTD) - Vụ Đất Xanh Đông Á bán một căn hộ cho nhiều người, tại chung cư Gia Phú, chưa xử lý xong. Cái tên Đất Xanh lại tiếp tục nóng lên với những “lùm xùm” tranh chấp tại chung cư Sunview. Mới đây, BQT chung cư này đã gửi đơn phản ánh hàng loạt vấn đề gây bức xúc đến Báo Người tiêu dùng.

Chung cư Sunview (còn gọi là chung cư Tam Phú, chung cư Sunview 1 & 2) có địa chỉ tại P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM, do Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh) làm chủ đầu tư. Được biết, Ban quản trị (BQT) chung cư Sunview được công nhận ngày 11/9/2014 theo Quyết định số 5815/QĐ-UBND của UBND quận Thủ Đức. Từ đó đến nay, BQT đã nhiều lần làm việc với Đất Xanh để giải quyết các vấn đề bức xúc tại Sunview. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vấn đề tồn tại kéo dài, không được giải quyết triệt để.

Đơn khiếu nại của BQT chung cư Sunview gửi Báo Người tiêu dùng ngày 14/4, nêu rõ: “Đất Xanh không bàn giao tiền bảo trì chung cư Tam Phú cho BQT chung cư; Không bàn giao cơ sở hạ tầng, hồ sơ hoàn công của tòa nhà cho BQT chung cư Tam Phú theo luật định; Không cử người có trách nhiệm chuyên môn để hướng dẫn vận hành các trang thiết bị của tòa nhà cho BQT (như vận hành hệ thống kỹ thuật, hệ thống trang thiết bị, kết cấu tòa nhà, hệ thống PCCC…). Những vấn đề trên làm ảnh hưởng, gây khó khăn nghiêm trọng đến việc vận hành và quyền lợi của toàn thể cư dân chung cư Sunview”.

Theo hồ sơ mà BQT cung cấp cho chúng tôi, đến ngày 20/3/2015, phí bảo trì chung cư Sunview đã thu từ cư dân là hơn 7 tỷ đồng. Số tiền Đất Xanh đã chi từ phí bảo trì gần 600 triệu đồng. Số tiền còn lại phải chuyển cho BQT là hơn 6,6 tỷ đồng.

Về việc không bàn giao phí bảo trì của chung cư Sunview cho BQT, ngày 15/4, Đất Xanh có công văn số 203CV-DXG/P.MKT do ông Nguyễn Mạnh Thông, Phó Giám đốc Đất Xanh, ký và gửi Báo Người tiêu dùng để giải thích. Công văn này trình bày: “Ngày 19/1/2015, chúng tôi có công văn số 22/CV-DXG/P.PL về việc bàn giao phí bảo trì cho BQT. Ngày 13/2/2015, chúng tôi tiếp tục gửi công văn số 63CV-DXG.P.PL phản hồi về việc BQT chưa cử người để đối chiếu lập số liệu theo thời gian chúng tôi đề cập từ ngày 23/1/2015 đến ngày 26/1/2015. Ngày 9/3/2015, chúng tôi lại tiếp tục gửi công văn số 84CV-DXG/P/PL về việc bàn giao phí bảo trì 2% cho BQT. Ngày 20/3/2015 BQT đã cử người làm việc với chúng tôi và yêu cầu chúng tôi cung cấp số liệu phí bảo trì đã thu, các khoản chi mà Đất Xanh đã sử dụng trong phí bảo trì 2%. Theo đó, BQT đề nghị sẽ tiến hành kiểm tra hóa đơn liên quan đến các khoản mà chủ đầu tư đã chi cho phí bảo trì vào ngày 31/3/2015”.

“Gần 4 năm đi vào hoạt động, nhưng cư dân và BQT chung cư Sunview vẫn chưa hết bức xúc để tìm được chữ “an cư” đúng nghĩa”.

Dù Đất Xanh đã liệt kê hàng loạt các động thái bằng văn bản, nhưng phía BQT khẳng định: “Ngày 31/3/2015, chúng tôi tiếp tục lên làm việc với Đất Xanh, ngoài ra chúng tôi gửi công văn số 06/2015-BQT-CV yêu cầu chuyển số tiền hơn 6,6 tỷ đồng khoản phí bảo trì 2% đã thu của cư dân vào tài khoản do BQT và cư dân quản lý trước ngày 10/4/2015. Còn số tiền gần 600 triệu đồng trong phí bảo trì mà Đất Xanh đã sử dụng thì tiến hành cho kiểm toán kiểm tra đối chiếu. Tuy nhiên, đến nay số tiền còn lại vẫn chưa được Đất Xanh bàn giao”.

Ngoài ra, BQT còn phản ánh trong số tiền gần 600 triệu đồng của cư dân đóng đã bị Đất Xanh sử dụng mà không cần thông qua ý kiến của BQT và cư dân.

Ngan ngam chung cu Sunview cua Dat Xanh
Chung cư Sunview (còn gọi là chung cư Tam Phú, chung cư Sunview 1 & 2) do Đất Xanh làm chủ đầu tư.

Về việc không bàn giao hồ sơ hoàn công, cơ sở hạ tầng cho BQT, công văn Đất Xanh, cho rằng: “Ngày 21/11/2014, chúng tôi đã tiến hành bàn giao toàn bộ hồ sơ hoàn công cho BQT và theo yêu cầu của BQT về việc đóng dấu sao y lên toàn bộ hồ sơ trước khi bàn giao và chúng tôi cũng đã thực hiện theo yêu cầu của BQT. Cho đến thời điểm hiện tại, toàn bộ hồ sơ hoàn công chúng tôi đã bàn giao cho Ban quản lý tòa nhà và đang được lưu trữ tại chung cư và chúng tôi sẽ tiến hành bàn giao chi tiết cho BQT vào ngày 22/4/2015”.

Được biết, sau thời gian dài đấu tranh của BQT, ngày 5/5 phía Đất Xanh mới bàn giao hồ sơ hoàn công.

Gần 4 năm đi vào hoạt động, nhưng cư dân và BQT chung cư Sunview vẫn chưa hết bức xúc để tìm được chữ “an cư” đúng nghĩa. Uy tín, cách làm việc của Đất Xanh có lẽ chỉ có người “ở trong chăn” mới biết rõ!

Ý KIẾN LUẬT SƯ

  “Đất Xanh muốn kéo dài thời gian chiếm dụng vốn”

 Đó là ý kiến của Luật sư Phùng Thanh Sơn, Công ty Thế giới Luật pháp, Đoàn Luật sư TP.HCM. Luật sư Phùng Thanh Sơn phân tích:

Luat su Thanh Son
Luật sư Phùng Thanh Sơn.

 “Đất Xanh đang lập lờ giữa việc bàn giao tài sản (hơn 6 tỷ tiền mặt phí bảo trì) mà Đất Xanh đang chiếm giữ với những khoản tiền mà Đất Xanh đã chi ra trước đây.

BQT đã nhiều lần làm việc với Đất Xanh và nêu rất rõ quan điểm là trước mắt Đất Xanh phải bàn giao số tiền mặt hiện tại trên sổ sách mà Đất Xanh đang giữ. Còn những khoản chi trước đây có hợp lý, hợp pháp hay không thì các bên sẽ đối chiếu sau vì việc thu chi, giao dịch với các công ty liên kết của Đất Xanh rất phức tạp nên cần có thời gian để thẩm tra.

Theo tôi, việc bàn giao số tiền mặt còn lại cho BQT không ảnh hưởng gì đến việc kết kiểm toán các giao dịch, khoản chi mà Đất Xanh đã thực hiện trước đây. Do đó, việc Đất Xanh đưa lý do chưa kiểm toán xong để không chuyển số tiền mặt hiện tại cho BQT là muốn kéo dài thời gian chiếm dụng vốn của cư dân”.

 Phải căn cứ quy định pháp luật

LS Ngo Viet Bac                                                                      Luật sư Ngô Việt Bắc.

Luật sư Ngô Việt Bắc, Trưởng Văn phòng Luật sư Sài Gòn Tây Nguyên, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết việc quản lý, sử dụng phí bảo trì phải căn cứ quy định pháp luật. Luật sư Ngô Việt Bắc cho biết: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày BQT nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho BQT để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì thì BQT có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải bàn giao theo đúng quy định của Chính phủ”.

Trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng khi sử dụng kinh phí quản lý vận hành hoặc kinh phí bảo trì phần sở hữu nhà chung cư không đúng quy định.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…