Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/06/2019, 12:15 PM

Ngân hàng giải ngân khoản vay chỉ 15 phút

(NTD) - Năm 2018, hàng loạt đột phá trong trải nghiệm số được VPBank tung ra ở mọi phân khúc, đối tượng khách hàng.

Khánh Chi (một nhân viên văn phòng ở Hà Nội) là tay hòm chìa khóa cầm quỹ chung của hai vợ chồng. Khi mới lập gia đình, Khánh Chi nói tiết kiệm không đáng kể dù thu nhập cả 2 vợ chồng ở mức khá, thậm chí còn nhận được món thưởng Tết cuối năm.

“Cận Tết, nhiều khoản chi đột xuất, biếu lễ nội ngoại, nhiều khoản lặt vặt không tên hay mua những thứ là sở thích rồi không mua không đành, nên mình với chồng không để ra được mấy đồng”, Khánh Chi cho biết.

“Cứu cánh” cho Khánh Chi sau đó là một ứng dụng mà ngân hàng VPBank ra mắt hồi tháng 3/2018 mang tên Dream, cho phép Khánh Chi ghi lại toàn bộ các khoản thu chi, thống kê theo tháng, theo tuần, tổng hợp từng hạng mục ăn uống, mua sắm.

Từng sử dụng ứng dụng quản lý thu chi trước đây nhưng khác biệt của Dream nằm ở chỗ cho phép người dùng đặt ra một ngân sách tổng cho từng hạng mục chi tiêu, tiết kiệm. Và Dream không chỉ có vậy. Tính năng quan trọng nhất của ứng dụng này là cho phép người dùng đặt ra những “ước mơ” như đi du lịch hay tích góp tiền để mua xe, mua nhà. Mục tiêu tài chính được hoàn thành thông qua tích lũy hàng kỳ vào tài khoản tiết kiệm, thậm chí, có thể qua cả việc nhận các khoản cho vay mà VPBank tư vấn cho khách hàng.

Đối với khách hàng cá nhân, sau VPBank Dream, nhà băng này tiếp tục ra mắt YOLO vào tháng 9. Đây được coi là một hệ sinh thái ngân hàng số toàn diện nhất ở Việt Nam hiện tại. YOLO cho phép khách hàng gửi tiền, thậm chí tương lai tới còn là cho vay, đáp ứng các nhu cầu thanh toán từ chuyển khoản, nạp tiền điện thoại, chi trả hóa đơn.

Đặc biệt hơn, ứng dụng còn kết nối trực tiếp với các bên thứ 3. Chỉ trong một ứng dụng, người dùng có thể gọi xe taxi, đặt nhà hàng, đồ ăn, đặt vé máy bay, khách sạn, thậm chí, cả những nhu cầu hàng ngày không liên quan gì đến tài chính ngân hàng như đọc báo, nghe nhạc, xem chương trình TV, đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe…

ANH 2
 

Thời gian của khách hàng được tiết kiệm tối đa khi sử dụng chung tất cả trong một ứng dụng. Khách hàng biết nhiều đến các siêu ứng dụng của Đông Nam Á như Grab, Go Jek… đang lấn sân lĩnh vực thanh toán để hoàn thiện các chuỗi mắt xích, còn ngân hàng số của VPBank với lợi thế trong lĩnh vực ngân hàng, trong đó có thanh toán, đang phát triển hệ sinh thái để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Từ năm 2017, VPBank đã hợp tác thành lập các không gian làm việc chung hỗ trợ cho các startup công nghệ. Có được những sản phẩm tốt nhất của các startup để kết nối và sử dụng là trái ngọt cho khoản chi vì cộng đồng của ngân hàng này.

Cuối năm 2018, hành trình số hóa tiếp tục nhắm đến trải nghiệm của nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở dự án SME Connect. Nền tảng này ra đời với mục tiêu trở thành cổng thông tin cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể kết nối, tiếp cận thị trường, giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh tới các đối tác có cùng nhu cầu. Khi ngân hàng có thể gắn kết và hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng, lợi ích từ kênh trực tuyến có thể trở thành điểm thu hút các người dùng mới, qua đó mở rộng tập khách hàng của VPBank.

Số hóa quy trình, nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí

Những trải nghiệm mà khách hàng đang sử dụng thực tế mới chỉ là bề nổi của những nỗ lực số hóa mà VPBank đang thực hiện. Bản thân các quy trình nội bộ cũng phải nhờ áp dụng công nghệ mới để đáp ứng được yêu cầu của tập khách hàng đang phình nhanh.

FE Credit là công ty con trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng của VPBank với các khoản cho vay phần lớn có giá trị nhỏ nhưng số lượng “khổng lồ” lên tới 200.000 khoản vay bình quân mỗi tháng, tương đương 6.667 khoản vay mỗi ngày, phục vụ gần 10 triệu khách hàng tại 12.200 điểm bán hàng. Nền tảng cho vay kỹ thuật số $NAP đã được triển khai từ giữa năm 2018 cho phép rút ngắn quá trình vay chỉ còn 10-15 phút và khách hàng được giải ngân trong vài giờ đồng hồ. Sự hỗ trợ của công nghệ mà cụ thể là $NAP vừa giúp ngân hàng không phải tuyển thêm nhân sự giảm chi phí hoạt động, vừa mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.

Ứng dụng công nghệ cũng đang được sử dụng trong hoạt động quản trị quy trình nội bộ đối với mảng tín dụng tiểu thương với hệ sinh thái kết nối các kênh phân phối (SmartLead). Việc áp dụng công nghệ mới là một phần nguyên nhân giúp mảng tín dụng tiểu thương nhanh chóng đạt điểm hòa vốn như mục tiêu đề ra. Năm tới, VPBank kỳ vọng công nghệ sẽ giúp giảm thời gian xử lý hồ sơ vay, tăng năng suất lao động của nhân viên, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong phân khúc này. 

Theo chia sẻ của lãnh đạo VPBank tại cuộc họp với các nhà phân tích hồi đầu năm, số hóa các quy trình giúp 93% thao tác của khách hàng được thực hiện qua kênh digital, chỉ còn 7% buộc phải thực hiện tại quầy. Khối lượng giao dịch tăng lên bù đắp chi phí đầu tư cao, nhờ đó, tỷ lệ chi phí trên doanh thu (CIR) của VPBank đã giảm xuống chỉ còn 34% đến cuối năm 2018, thuộc nhóm thấp nhất trong hệ thống ngân hàng. Phân tích dữ liệu lớn từ hành vi khách hàng cũng giúp ngân hàng giảm rủi ro tín dụng, đặc biệt ở các khoản cho vay tín chấp. Hệ số hiệu quả sử dụng vốn như tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), lợi nhuận trên tài sản (ROA) và tỷ lệ lãi ròng (NIM) của nhà băng này vẫn giữ mức cao, lần lượt đạt 22,8%, 2,4% và 9% trong năm 2018.

VPBank nói riêng hay ngành ngân hàng nói chung đều phải vận động trong những thay đổi của công nghệ mới và các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Theo bà Lưu Thị Thảo, Phó tổng giám đốc thường trực VPBank, việc đẩy mạnh số hóa các dịch vụ ngân hàng đã được xác định là động lực tăng trưởng mới của VPBank. Nữ Phó tổng của nhà băng này cũng khẳng định các sản phẩm và dịch vụ số hóa là nhân tố giữ chân khách hàng, mở thêm nguồn thu mới và làm tăng thêm giá trị cho ngân hàng không chỉ trong năm 2018 mà còn trong tương lai.

Thanh Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.