Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/02/2015, 15:54 PM

Ngân hàng chống ATM “ngủ đông”

(NTD) – Lo sợ bị phạt vì ATM dừng hoạt động, nhiều ngân hàng đang tìm cách xoay sở với tình trạng này.

Ngày nạp tiền 5 lần vẫn quá tải

Cuối năm, nhu cầu tiền mặt tăng cao, lượng người rút tiền ở các máy ATM tăng đột biến. Trong khi đó, lượng máy ATM lại không đủ để phục vụ. Mọi năm cao điểm nhất là ngày 29 Tết, ngày cận cuối của năm âm lịch và nhu cầu tiêu dùng được đẩy cao. “Giờ vàng” giao dịch trong ngày cao điểm này được xác định từ 15h - 17h.

Hiện tượng quá tải thường xảy ra tại các vùng đông dân cư, đặc biệt là các khu công nghiệp với lượng người sử dụng thẻ ATM lên đến hàng chục nghìn. Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long - Đông Anh (Hà Nội) vào lúc gần 12h trưa. Ngay ngoài đầu cổng, một dãy khoảng 8 cây ATM của các ngân hàng khác nhau hiện diện. Ngày thường thì họa hoàn mới có người vào rút tiền. Còn vào ngày mùng 10 và 30 hằng tháng, cứ tan tầm 11h 30 phút là công nhân ào ào ra rút tiền. Có ngày trong khu công nghiệp ngân hàng tiếp quỹ tổng cộng 8 lần. Thậm chí còn nối hàng dài lên tới 20 người chờ rút tiền.

KCN Bắc Thăng Long có khoảng 63.000 công nhân Việt Nam đang lao động tại đây và 430 người nước ngoài của 96 công ty (trong đó 91 doanh nghiệp của Nhật, 3 doanh nghiệp Đài Loan, còn lại là của châu Âu và Hàn Quốc).

rut_tien_ATM_110_40_27_000000
ATM đang tìm cách chống cháy

Tương tự với KCN Bắc Thăng Long là KCN Từ Sơn – Bắc Ninh. Thống kê cho thấy, hiện các KCN tại Bắc Ninh có khoảng 174.000 lao động với 66 ATM đang hoạt động. Đại diện NHNN chi nhánh Bắc Ninh cho biết tại những thời điểm cao điểm, NHNN luôn yêu cầu các ngân hàng phải thường xuyên tiếp quỹ, tăng cường vào những ngày đổ lương. “Một số doanh nghiệp lớn như Samsung, mỗi tháng, ngân hàng đổ lương khoảng 400 tỷ đồng vào 2 kỳ. Chúng tôi khuyến khích người sử dụng thẻ có thể rút tiền ở 198 cây ATM trên toàn địa bàn, ở các khu vực sinh sống, ùn ứ không xảy ra”, ông Nguyễn Văn Chung, Giám đốc NHNN Chi nhánh Bắc Ninh cho hay.

Ông Hà Xuân Nam, Phó giám đốc VietinBank chi nhánh KCN Quế Võ thì kể lúc cao điểm về nhu cầu rút tiền mặt của công nhân, có những ngày Vietinbank tiếp quỹ 3 lần mỗi ATM, nạp hơn 1,2 tỷ đồng/lần. Trong 5 ngày, chúng tôi nạp hơn 40 tỷ đồng vào ATM để đảm bảo giao dịch rút tiền được thông suốt. Nói về các sự cố ATM, đại diện một ngân hàng tại KCN bức xúc khi một vài công nhân sử dụng máy với ý thức chưa cao, nhét kẹo cao su vào máy ATM và dứt dây điện, khiến ATM hỏng rất nặng, thời gian xử lý sự cố kéo dài.

Ngân hàng tìm cách chống chọi

Trong 2014, NHNN bổ sung chế tài cho Thông thư 36 thông qua Nghị định 96. Theo đó, bất kỳ trường hợp ATM nào vi phạm bị phát hiện sẽ bị xử phạt 10-15 triệu đồng nếu để ATM hết tiền quá 4 giờ làm việc (đối với ATM nằm trong nội đô, thị xã, trung tâm huyện) hoặc quá 8 giờ làm việc (đối với ATM ở xa trung tâm) và 1 ngày nếu ngoài giờ làm việc.

Hầu hết công nhân khi được hỏi đều phản ứng rất gay gắt về việc thu phí giao dịch thẻ. Bởi khi bắt đầu triển khai việc thu phí, các ngân hàng đều cam kết sẽ gia tăng chất lượng dịch vụ. Nhưng thực trạng đầu tư, duy trì và tiếp quỹ cho cây ATM vẫn không có gì thay đổi, tình trạng khan hiếm cây ATM, báo lỗi rút tiền vẫn thường xuyên diễn ra. ATM hết tiền, trục trặc, rồi công nhân phải xếp hàng chờ đợi cả vài tiếng đồng hồ, tình cảnh bệnh “kinh niên” này năm nay có “phát”? 

Để tránh việc quá tải của các ATM, các NHTM ở các khu công nghiệp sẽ thực hiện trả tiền linh hoạt, phối hợp với DN trả tiền trực tiếp, hoặc người tiêu dùng có thể đến phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt.

“Nếu ngày đổ lương rơi vào thứ 5, thứ 6 gần cuối tuần, chúng tôi thương thảo với các công ty là cho công nhân lĩnh tiền mặt và sẽ đảm bảo lượng tiền. Phía công ty cam kết chở công nhân từ trong công ty ra để lĩnh tiền mặt tại quầy giao dịch theo từng giờ, vì trong công ty, họ làm việc theo ca, theo giờ. Một cách nữa là chúng tôi xếp lương bằng tiền mặt vào phong bì để chuyển trả vào bộ phận hành chính trong công ty để họ thực hiện trả xuống các phân xưởng cho công nhân”, bà Thu Oanh, Phó giám đốc Phòng giao dịch Agribank Kim Chung (Đông Anh) thông báo.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

PV (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.