Ngả mũ trước các “siêu” nông dân giỏi

Sau gần 1 năm phát động và tổ chức, Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 3 (năm 2015-2016) trên Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) và Báo điện tử Dân Việt đã kết thúc.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Báo NTNN phối hợp Công ty CP Phân bón Bình Điền tổ chức cuộc thi này - cuộc thi dành để viết về những người nông dân Việt Nam tiêu biểu, biết vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nơi phát hiện những “siêu” nông dân

nong dan
Các tác phẩm dự thi được đăng trên Báo NTNN. A.T

Trao giải cuộc thi vào ngày 6.10

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam, lễ trao giải cuộc thi viết lần thứ 3 sẽ được tổ chức vào ngày 6.10 tại Hà Nội cùng với buổi họp báo về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 4 do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tổ chức. Giải Nhất cuộc thi là phần thưởng trị giá 30 triệu đồng; cùng các giải Nhì, Ba và nhiều giải khuyến khích, giải phụ khác.

Trong gần 1 năm qua, Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm bài báo của các tác giả chuyên và không chuyên từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về tham dự Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 3. Đã qua 3 lần diễn ra, nhưng những bài viết về chân dung các nông dân tiêu biểu không những không “nguội” đi, mà các bài viết về chân dung nông dân xuất sắc ngày càng dày thêm.

Nếu nhìn vào con số 12 triệu hộ nông dân, tương đương với đó là 12 triệu “ông chủ”, “bà chủ” làm việc trong nông nghiệp hiện nay, hẳn nhiều người sẽ nghĩ, tìm ra vài chục, vài trăm, thậm chí cả nghìn nông dân tiêu biểu đâu có khó. Đúng là số lượng nông dân rất nhiều, nhưng để làm đủ ăn từ nghề nông đã khó, để có “của ăn, của để”, thậm chí trở thành triệu phú, tỷ phú càng khó hơn.

Theo nhà báo Nguyễn Văn Hoài, sau gần 1 năm phát động cuộc thi đã có rất nhiều tác giả gửi bài với số lượng gần 1.000 tác phẩm. Trong số đó, sau khi xét duyệt kỹ, bảo đảm đúng các tiêu chí như trong thể lệ, Báo NTNN đã lựa chọn và đăng tải được gần 200 tác phẩm. Những bài báo này phản ánh các mô hình riêng mà chung, có thể trở thành mô hình tốt, mới, lạ, đủ khả năng áp dụng và nhân rộng ở nhiều vùng miền khác nhau, mang đến những hướng đi mới cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Qua đây, Ban Tổ chức cuộc thi xin trân trọng gửi lời cảm ơn các tác giả đã nhiệt tình gửi bài tham dự cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam trên Báo NTNN và chúng tôi sẽ sớm gặp lại các bạn trong cuộc thi viết lần thứ 4 (2016-2017).

Cuộc thi bổ ích

Là một người viết tự do, tác giả Trần Dũng với bài “Máy nông nghiệp 12 trong 1 made in Tạ Đình Huy” cho biết: “Tôi biết đến cuộc thi của Báo NTNN trong một lần tình cờ vào đọc trên trang Dân Việt. Tôi cũng phát hiện nhiều nông dân làm ăn giỏi, nhưng để chân dung nông dân thực sự xuất sắc theo tiêu chí cuộc thi đưa ra, không hề đơn giản. Sau nhiều thời gian tìm tòi, cuối cùng tôi đã viết về một nông dân giỏi sáng chế tên Tạ Đình Huy ở Chương Mỹ, Hà Nội và được báo đăng”. Theo anh Dũng, bài đăng lên, cả anh và anh Huy đều rất phấn khởi, anh Huy còn xin một tờ báo để giữ lại làm kỷ niệm.

Còn tác giả Văn Chiển (Hưng Yên) - một người viết văn, viết báo đang công tác tại một đơn vị quân đội, thì nói: “Tôi đã dõi theo Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam trên Báo NTNN từ lâu, song chưa có điều kiện để gửi bài tham dự. Thật may, năm nay tôi gửi 5 tác phẩm, thì đã được Báo đăng tải 2 bài. Để khắc họa chân dung một người nông dân người thật, việc thật không phải đơn giản. Nếu viết 500-600 chữ thì chỉ đủ liệt kê thành tích. Song Báo NTNN đã cho các tác giả có cơ hội “múa bút” với dung lượng lên tới 2.500 chữ. Nếu Báo còn tổ chức cuộc thi, tôi sẽ tiếp tục viết bài tham dự”.

nong dan2
 

Kết thúc nhận bài dự thi lần 3 từ ngày 15.9

Nhà báo Nguyễn Văn Hoài - Phó Tổng Biên tập Báo NTNN, Phó Ban Giám khảo cuộc thi cho biết: “Ban Tổ chức sẽ chính thức kết thúc nhận bài dự thi từ ngày 15/9. Hiện Ban Giám khảo đang tiến hành chấm điểm cho các tác phẩm dự thi, dự kiến sẽ công bố kết quả vào cuối tháng 9”. Theo nhà báo Văn Hoài, ngay sau khi kết thúc và trao giải cuộc thi lần thứ 3, Báo NTNN phối hợp Công ty CP Phân bón Bình Điền sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi lần thứ 4 với nhiều thay đổi thú vị, cùng các giải thưởng hấp dẫn.

Theo Dân Việt

Bình luận

Nổi bật

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:24

(CL&CS) - CTCP Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu nhằm thu về 1.300 tỷ đồng để mua nguyên, vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.