Nếu niêm yết Sabeco sẽ lọt tóp 3 cổ phiếu lớn nhất ngành hàng tiêu dùng

(NTD) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn trong đó có Tổng công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Bia rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco).

Tại cuộc họp Thủ tướng chỉ đạo để bảo đảm công khai, minh bạch, phải tiến hành niêm yết Sabeco, Habeco (doanh nghiệp bia lớn thứ nhất và thứ hai tại Việt Nam) trên thị trường chứng khoán trước khi bán vốn Nhà nước.

Đây là phát biểu chính thức đầu tiên về khả năng niêm yết Sabeco, Habeco. Cả 2 công ty này đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào 2008 và giao dịch trên thị trường OTC kể từ đó. Thủ tướng giao Bộ Công Thương xây dựng phương án bán tiếp cổ phần tại Habeco, Sabeco.

hinh bia
Nếu niêm yết Sabeco sẽ lọt top 3 cổ phiếu lớn nhất ngành hàng tiêu dùng

CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) kỳ vọng sẽ có những chuyển biến thực sự từ giờ đến cuối năm liên quan đến Habeco, Sabeco. Cổ phiếu Sabeco hiện đang giao dịch trên OTC với giá 80.000đ/cp; theo đó vốn hóa thị trường sẽ là 51.265 tỷ đồng. Nếu được niêm yết, Sabeco sẽ cùng với VNM và MSN thành top 3 cổ phiếu lớn nhất hàng tiêu dùng trên thị trường chứng khoán.

HSC dự báo doanh thu thuần năm 2016 của Sabeco là 28.908 tỷ đồng, tăng trưởng 6,8% và LNST đạt 3.582 tỷ đồng, tăng trưởng 5,1%. Tại mức giá OTC là 80.000đ/cp; thì P/E dự phóng của cổ phiếu Sabeco là 15,5 lần. Sabeco là công ty sản xuất bia lớn nhất tại Việt Nam với thị phần về sản lượng là 45,1% trong năm 2015.

Trong khi đó Habeco là doanh nghiệp đứng thứ 3 trên thị trường với thị phần về sản lượng là 15,1%. Habeco công bố doanh thu thuần năm 2015 đạt 9.638 tỷ đồng, tăng trưởng 5,1% và LNST đạt 887 tỷ đồng, tăng trưởng 6,7%. Cổ phiếu Habeco được giao dịch rất ít trên thị trường OTC và giao dịch gần đây nhất có giá là 43.500đ/cp.

Về chủ trương bán cổ phần của SCIC tại 10 công ty, trong đó có VNM, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện thông qua đấu giá công khai để đảm bảo có được giá bán tốt nhất và đảm bảo sự minh bạch. Tuy nhiên thời gian thực hiện vẫn chưa được đề cập.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Theo nhiều ý kiến đánh giá, căn hộ cho thuê vẫn sẽ là loại hình đầu tư hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới bởi khả năng sinh dòng tiền tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Mới đây, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Tập đoàn CNCTech đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Thời gian gần đây căn hộ tập thể cũ được đẩy giá rao bán khá cao. Tuy nhiên, dù mức giá rao bán được đẩy lên khá cao, hiện vẫn chưa có các dữ liệu về lượng giao dịch thực tế tại các khu vực này.