Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/12/2016, 09:54 AM

Nếu không muốn suy giảm trí nhớ theo thời gian, bạn phải làm 10 điều này mỗi ngày

(NTD) - Người Mỹ có câu: “Bạn không thể dạy những mánh khóe mới cho một con chó già”. Tuy nhiên, bộ não con người lại có khả năng tuyệt vời trong việc thích nghi và thay đổi ở bất cứ tuổi tác nào.

 Các chuyên gia tin rằng, những chức năng của não đạt đỉnh điểm ở tuổi trưởng thành, sau đó giảm dần theo tuổi tác, dẫn đến suy giảm trí nhớ và mất trí nhớ. Bên cạnh đó, phong cách sống hiện đại cũng là một trong những nguyên nhân lớn gây suy giảm nhận thức. Một chế độ ăn uống kém, tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại, căng thẳng, thiếu ngủ và nhiều yếu tố khác liên quan đến lối sống không lành mạnh đều là nguyên nhân. Một lối sống lành mạnh sẽ hỗ trợ sức khỏe bộ não của bạn và thậm chí có thể khuyến khích não phát triển tế bào thần kinh mới. Một bộ nhớ tốt phụ thuộc vào sức sống và sức khỏe của não.

Lifehack đã đưa ra 10 cách giúp bạn tăng cường sức mạnh của bộ não mà bạn nên làm hàng ngày để thu được kết quả tốt nhất:

Áp dụng chế độ ăn và thói quen ăn uống lành mạnh

1
 

 Các loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và duy trì bộ nhớ. Một chế độ ăn uống đa dạng, bao gồm chủ yếu là các loại trái cây, rau và chất béo lành mạnh là rất cần thiết để não bộ khỏe mạnh. Bạn nên tăng cường omega-3, tránh đường và carbohydrate.

Luyện tập trí não hàng ngày

Thường xuyên tập thể dục cho não giúp bạn duy trì tốc độ tăng trưởng của nó, thậm chí có thể thúc đẩy phát triển các kết nối thần kinh mới, giúp cải thiện trí nhớ. Luyện tập trí não bằng các bài tập hàng ngày sẽ giúp tối ưu não bằng cách kích thích các tế bào thần kinh hoạt động, giúp tăng cường mối liên kết giữa chúng và bảo vệ chúng khỏi sự lão hóa và hư hại.

Bộ nhớ cũng như sức mạnh cơ bắp, đòi hỏi bạn phải thực hiện nó tốt nhất. Càng sử dụng bộ não nhiều, bạn càng có khả năng xử lý và nắm bắt thông tin. Hãy thách thức trí não của bạn với các câu đố, trò chơi đầy thử thách.

Tập thể dục

2
 

 Rèn luyện tinh thần là điều cần thiết cho sức khỏe của não bộ và hoạt động thể chất cũng có vai trò như vậy. Tâp thể dục giúp não luôn vận động, làm tăng lưu thông oxy lên não, giảm rủi ro liên quan đến các rối loạn dẫn đến mất trí nhớ, ví dụ như bệnh tiểu đường. Tập thể dục làm giảm căng thẳng cho cả cơ thể và não. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng và kích thích các kết nối thần kinh mới.

Ngủ đủ

Số giờ tối thiểu và cần thiết để ngủ đủ của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và hoạt động. Giác ngủ sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng học tập và trí nhớ. Nó giúp củng cố trí nhớ với các hoạt động tăng cường bộ nhớ quan trọng xảy ra trong giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ.

Tránh căng thẳng

3
 

 Căng thẳng là một phần của cuộc sống và bạn có thể không bao giờ tránh khỏi. Tuy nhiên, căng thẳng có tác động xấu tới não bộ và cơ thể. Căng thẳng mãn tính khiến bạn xung đột cảm xúc, hay quên vì nó giết chết các tế bào não. Bạn có thể thử các hoạt động giảm stress như tập thể dục, thư giãn, đọc giác. Làm những điều bạn thích sẽ làm giảm căng thẳng và giúp não bộ của bạn hoạt động tốt hơn, tăng khả năng ghi nhớ mọi thứ.

Không làm nhiều việc một lúc

Đa nhiệm là khả năng làm một số hoạt động cùng lúc. Đa nhiệm khiến hiệu suất làm việc của bạn suy giảm, khiến bạn dễ mắc lỗi và hay quên hơn. Nếu bạn đang làm nhiều việc cùng một lúc, não sẽ gặp khó khăn trong việc chọn thông tin để lưu trữ và có thể bỏ qua.

Sử dụng chất bổ sung

5
 

 Nếu các bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung các vi chất mà cơ thể đang còn thiếu, bạn không nên tiếc tiền mà không mua chúng. Một viên thuốc bổ mỗi ngày cùng các bữa ăn lành mạnh cũng có thể cải thiện trí nhớ của bạn.

Rèn luyện và thử một kỹ năng mới

Hãy nghĩ về một điều gì đó mà bạn muốn tìm hiểu, như trượt băng, chơi đàn hay học một ngôn ngữ mới. Những hoạt động này sẽ kích thích hệ thần kinh, chống lại các tác động xấu của căng thẳng, giảm nguy cơ mất trí nhớ và tăng cường sức khỏe của não. Chúng sẽ giúp cải thiện trí nhớ của bạn, miễn bạn kiên trì rèn luyện.

Cười

4
 

 Một tiếng cười là 10 thang thuốc bổ là điều ai cũng biết. Cười giúp kích hoạt vùng não, góp phần cải thiện trí nhớ và sự sáng tạo.

Sử dụng các thiết bị ghi nhớ

Thiết bị ghi nhớ là những công cụ hiện đại giúp bạn nhớ thông tin và các vấn đề. Chúng giúp bạn tổ chức thông tin theo các hình thức dễ nhớ mà không đòi hỏi bạn mất quá nhiều thời gian và công sức.

Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức, hãy áp dụng ngay 10 cách rẻ tiền và dễ làm này để thu được hiệu quả tốt nhất.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.