Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 07/09/2022, 12:19 PM

Nét đẹp truyền thống Việt qua những chiếc tò he đón tết Trung thu

(CL&CS) - Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm đồ chơi hiện đại, lạ mắt nhưng tò he - món đồ chơi Trung thu truyền thống vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và em nhỏ.

Tò he là một trong những trò chơi dân gian Việt Nam đã có từ rất lâu và tồn tại cho đến ngày nay. Không chỉ là một món đồ chơi đơn thuần, tò he đã và đang trở thành một nét văn hóa độc đáo, truyền thống được nhiều người yêu thích.

1

Những chiếc tò he được đặt trong mâm cỗ Trung thu.

Trước thềm dịp tết Trung thu năm nay, tò he là một món đồ chơi được nhiều phụ huynh và trẻ em quan tâm, tìm mua. Những hình thù sinh động, ngộ nghĩnh, bắt mắt được nặn lên từ những bàn tay nghệ nhân khiến cho nhiều trẻ em rất thích thú.

Là một nghệ nhân nặn tò he tự do tại TP Hồ Chí Minh, anh Trọng Tuyển cho biết: “Tò he là sản phẩm đồ chơi dân gian độc đáo với những nét truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Ngoài việc là một món đồ chơi, tò he còn có giá trị khoa học trong việc giải trí và rèn luyện con mắt thẩm mỹ cho trẻ em”.

2

Những chiếc tò he được anh Tuyển đặt trong khung hình Tết Trung thu.

Mỗi năm, cứ vào dịp tết Trung thu, anh Tuyển lại nhận các đơn đặt hàng theo yêu cầu của khách hàng. Trong dịp này, các hình tượng như chị Hằng, chú Cuội, con lân, đầu rồng… đều được anh Tuyển nặn thành những mẫu tò he bắt mắt.

Anh Tuyển chia sẻ: “Việc nặn tò he phải khéo léo, kết hợp nhanh giữa những khối bột gạo, bột nếp, những hình tượng tò he tết Trung thu không đơn giản chỉ là một đồ chơi mà còn mang cái hồn của người nghệ nhân vào đó, đó là nét đẹp truyền thống Việt”.

3

Hình ảnh chú Cuội, cây tre, con trâu được nặn sống động thành những chiếc tò he đẹp mắt.

Giữa sự bủa vây của rất nhiều món đồ chơi độc lạ, hiện đại, tò he vẫn mang trong mình một nét đẹp riêng. Không chỉ bảo tồn, phát triển tò he Việt, những chiếc tò he xuất hiện trong dịp tết Trung thu cũng đã gợi nhắc lại tuổi thơ của rất nhiều trẻ em Việt.

Là một người có tuổi thơ gắn bó với những chiếc tò he, chị Lê Thu Hà (Hải Dương) cho biết: “Những ngày cận kề tết Trung thu, ngoài đường xuất hiện nhiều nơi bán tò he với các hình thù đẹp mắt. Năm nào cũng vậy, tôi đều mua một vài chiếc về cho các con chơi và các con cũng đều rất thích. Không chỉ là nét đẹp truyền thống, hình ảnh tò he còn là miền ký ức đặc biệt của tôi về Trung thu ngày trước…”.

Mặc dù, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại đồ chơi đẹp, hiện đại và thu hút nhưng món đồ chơi Trung thu truyền thống như tò he vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh, em nhỏ. Không chỉ là những chiếc tò he đơn giản, sự xuất hiện của món đồ chơi này trong dịp tết Trung thu cũng góp phần duy trì, bảo tồn nét đẹp truyền thống Việt đã có từ lâu đời.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:15

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.