Thứ sáu, 23/08/2024, 17:42 PM

Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6-36 tháng tuổi tại khu công nghiệp, khu chế xuất

(CL&CS) - Mới đây, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo Đề xuất chính sách đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục cho trẻ mầm non dưới 36 tháng tuổi tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX).

Thông tin với báo chí, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh, nhấn mạnh, vấn đề phát triển giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất không chỉ là mục tiêu của riêng ngành Giáo dục mà còn là mối quan tâm hàng đầu của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong nhiều nhiệm kỳ qua. Đặc biệt, tại Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Trung ương Hội đã đề ra nhiệm vụ đề xuất chính sách/đề án hỗ trợ phụ nữ là lao động di cư có con dưới 36 tháng tuổi gửi trẻ, nội dung này đồng thời cũng là một trong những yêu cầu đầu ra Đề án 938 của Chính phủ.

36t

Hội thảo đề xuất chính sách bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (ảnh Thảo Lam)

Trước đó, trong các nhiệm kỳ 2012-2017, 2017-2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đề xuất và triển khai thực hiện Đề án 404 Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020 với mục tiêu hỗ trợ kiện toàn, xây dựng và phát triển 500 nhóm trẻ độc lập, tư thục tại các địa bàn khu công nghiệp, khu chế xuất có đông lao động nữ.

Qua bảy năm triển khai, các cấp Hội đã thành lập và duy trình hoạt động của 951 nhóm trẻ được hỗ trợ và phát triển. Tuy nhiên, sau khi đề án kết thúc, hầu hết mô hình nhóm trẻ độc lập, tư thục chưa có tính bền vững vì thiếu chính sách hỗ trợ thực hiện lâu dài. Từ thực tế đó, rất cần có giải pháp để tiếp tục hỗ trợ phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất như cách thức hỗ trợ của Đề án 404, trong đó tập trung vào đối tượng trẻ từ 6 tháng đến dưới 36 tháng tuổi.

Từ thực tế đó, rất cần có giải pháp để tiếp tục hỗ trợ phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực KCN, KCX như cách thức hỗ trợ của Đề án 404, trong đó tập trung vào đối tượng trẻ từ 6 tháng đến dưới 36 tháng tuổi.

“Việc Thủ tướng Chính phủ phân công cho Bộ GD&ĐT chủ trì xây dựng Đề án phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân tại địa bàn có KCN, KCX từ 2024 – 2030 là một thuận lợi lớn và là cơ hội để Hội LHPN Việt Nam tham gia ý kiến xây dựng, thúc đẩy ban hành Đề án phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân tại địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất từ 2024 – 2030”, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đến từ Bộ GD&ĐT, Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH), Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL), đại diện Hội LHPN các địa phương Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Ban Quản lý KCN, KCX, các giáo viên mầm non, gia đình công nhân tại các KCN, KCX.

Các đại biểu cùng tập trung đánh giá thực trạng thực thi các chính sách có liên quan đến phát triển cơ sở giáo dục mầm non và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em dưới 36 tháng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có đông lao động nữ di cư; thực trạng, nhu cầu và khả năng đáp ứng của các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non đang nhận nuôi dưỡng trẻ em dưới 36 tháng tuổi ở trên địa bàn…Đồng thời, đề xuất các giải pháp, kiến nghị góp phần xây dựng chính sách nâng cao chấn lượng đảm bảo an toàn trẻ mầm non dưới 36 tháng tuổi.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

17 trường học không thể khôi phục sau bão số 3

17 trường học không thể khôi phục sau bão số 3

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 12:07

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn co biết ngành giáo dục thiệt hại rất lớn sau bão.

Truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho Trung tá quân đội hy sinh khi giúp dân khắc phục bão

Truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho Trung tá quân đội hy sinh khi giúp dân khắc phục bão

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:02

(CL&CS) - Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Tăng Bá Hưng.

Đến năm 2030, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn

Đến năm 2030, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:00

(CL&CS) - Đến năm 2030, mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các trường, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn.