Nam Định: Thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

(CL&CS)- Sở KH&CN tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 9/3/2023 về nâng cao năng suất dựa trên nền tảng KHCN và đổi mới sáng tạo tỉnh đến năm 2030.

Thực hiện Chương trình Quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, thời gian qua, các ngành, các cấp khuyến khích, hỗ trợ DN áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (NSCL).

Theo Sở KH&CN nghệ Nam Định: Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những cố gắng, nỗ lực trong triển khai NSCL địa phương. Tuy nhiên, do đội ngũ cán bộ quản lý, tư vấn NSCL còn rất thiếu, nguồn kinh phí sử dụng chủ yếu từ ngân sách địa phương rất hạn hẹp. Đặc biệt đối với các địa phương điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn, do đó, quy mô các dự án địa phương thường rất hạn chế.

Mặt khác, DN ở địa phương hầu hết là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, nhận thức và sự quan tâm, chủ động thực hiện các cải tiến còn chưa đầy đủ. Do đó, phong trào NSCL mới được triển khai ở bề rộng, việc duy trì, phát triển và tạo lập văn hóa năng suất vẫn là thách thức lớn cho các DN.

ND1

Cty CP Chế biến lâm sản Nam Định chú trọng công nghệ nhằm nâng cao năng suất chất lượng

Nhận thức được vai trò của NSCL đối với sự tồn tại và phát triển của DN. Thực hiện Quyết định 36/QĐ-TTg ngày 11/1/2021 và Quyết định số 1322/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 về năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030. Sở KH&CN tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 9/3/2023 về nâng cao năng suất dựa trên nền tảng KHCN và đổi mới sáng tạo tỉnh đến năm 2030. Cơ chế, chính sách hỗ trợ đã thực sự đi vào đời sống, đã từng bước hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; phát triển nhận thức của các doanh nghiệp, người lao động về hoạt động KH&CN. 

Từ năm 2019 đến nay, Sở KH&CN đã hỗ trợ khoảng 200 lượt tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu cho nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích; thiết kế và xây dựng website quảng bá sản phẩm; đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… Thời gian qua, Sở KH&CN đã hỗ trợ 4 doanh nghiệp là các Công ty TNHH: Cơ khí Quyết Tiến (Giao Thủy), Cường Tân (Trực Ninh), Tân Thiên Phú (Xuân Trường) và Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nam Định được chứng nhận Doanh nghiệp KH&CN. Đây là những DN thực hiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ KH&CN để tạo ra sản phẩm hàng hóa từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Hiện nay, Sở KH&CN đang triển khai thực hiện các giải pháp để hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 20-12-2022 về việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nam Định giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 và đã triển khai đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên quan, đồng thời đang xúc tiến triển khai xây dựng Quỹ đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động đầu tư mua sắm thiết bị, cải tiến dây chuyền công nghệ. Một số DN đã tiếp thu, làm chủ công nghệ chế tạo tự động hóa; ứng dụng và phát triển công nghệ vật liệu mới (kim loại và hợp kim tiên tiến) phục vụ ngành cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, vật liệu tái chế trong xây dựng công trình giao thông… Điển hình là Công ty TNHH Thắng Lợi, Cụm công nghiệp An Xá (thành phố Nam Định) áp dụng giải pháp chuyển đổi số với sự kết hợp nhiều công nghệ như sử dụng lò luyện nhiệt liên tục tự động và giải pháp internet vạn vật IoT đã giúp tiết kiệm điện, giảm gần 40% lượng điện tiêu thụ so với trước khi áp dụng; đồng thời giảm nhân lực vận hành và góp phần tăng năng suất, an toàn lao động trong nhiệt luyện kim loại, hợp kim để sản xuất các sản phẩm cơ khí đúc. Đây cũng là nền tảng vững chắc để công ty hướng tới mục tiêu xây dựng nhà máy thông minh 4.0.

ND

Theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho biết: Nhìn thực tế triển khai cho thấy, sự tham gia của các DN, chủ thể của hoạt động nâng cao NSCL còn chưa chủ động, tích cực. Nguyên nhân của mặt hạn chế nêu trên là do bản thân DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của “năng suất chất lượng”, yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh.

Mặt khác, đa số DN có quy mô vừa và nhỏ, nguồn lực hạn chế, trang thiết bị sản xuất cũ, còn yếu kém về trình độ quản lý sản xuất, nên chưa đủ tự tin áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động nâng cao NSCL tại địa phương, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về NSCL cho DN.

Tập trung tuyên truyền về các mô hình điểm, doanh nghiệp điển hình trong phong trào NSCL, két quả, hiệu quả triển khai các dự án NSCL ngành, địa phương. Tiếp tục triển khai hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Áp dụng các giải pháp cải tiến NSCL.

Trong đó, ưu tiên hỗ trợ DN vừa và nhỏ khởi nghiệp, sáng tạo, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp tham gia các chuỗi cung ứng… thì các địa phương cần quan tâm nhiều hơn nữa. Đây chính là vấn đề căn bản để các doanh nghiệp địa phương có cơ hội phát triển, nâng cao NSCL từ đó nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Nam Định: Thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

Nam Định: Thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:32

(CL&CS)- Sở KH&CN tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 9/3/2023 về nâng cao năng suất dựa trên nền tảng KHCN và đổi mới sáng tạo tỉnh đến năm 2030.

Dòng vốn FDI đang tìm về bất động sản

Dòng vốn FDI đang tìm về bất động sản

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:25

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 8 tháng đạt khoảng 14,15 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và cao nhất trong 5 năm qua. Theo đánh giá của các chuyên gia, lực đẩy từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thời gian qua đã tác động rất tích cực đến thị trường bất động sản.

Nhà đầu tư tiếp tục đi săn đất nền

Nhà đầu tư tiếp tục đi săn đất nền

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:24

Với quan niệm từ xa xưa “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu tìm mua bất động sản tại Việt Nam còn khá nhiều. Mục đích sử dụng có thể để ở, để đầu tư hoặc là một phần để cho con cháu sau này. Khi thị trường hồi phục, nhà đầu tư bắt đầu tham gia thị trường.