Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/06/2016, 14:41 PM

Năm điều cần chú ý trong cuộc họp FOMC rạng sáng 16/6/2016

(NTD) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này, sau khi báo cáo tình hình việc làm vừa qua khá ảm đảm.

Những nhận định của FED về nền kinh tế và các rủi ro có thể sẽ giúp đoán định liệu các quan chức của cơ quan quyền lực này có muốn tăng lãi suất vào kỳ họp tháng 7 không, hay muốn đợi xem nhiều dữ liệu hơn.

FED sẽ công bố thông cáo mới nhất, đồng thời sẽ điều chỉnh những mục tiêu kinh tế và lãi suất vào 1g rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam). Chủ tịch FED, bà Yellen, dự kiến sẽ chủ trì buổi họp báo vào lúc 1g30 sau đó.

FED1606
 

Dưới đây là 5 điểm cần chú ý từ sự kiện này:

1. Tình hình trong nước

Các quan chức nhiều khả năng sẽ điều chỉnh đánh giá về tình hình việc làm trong thông cáo chính sách mới lần này, thừa nhận sự giảm tốc trong tháng 5, vốn đã được bà Yellen gọi là “mối lo” trong bài phát biểu hôm 6/6 vừa qua.

Những dữ liệu việc làm khác cũng khá lộn xộn: trợ cấp thất nghiệp mới vẫn ở mức thấp lịch sự, nhưng tỷ lệ tuyển dụng lại chậm đi trong tháng 4. Mặt khác, FED cũng sẽ cập nhật đánh giá về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nhu cầu đang tăng lên.

2. Cuộc trưng cầu Brexit

Cuộc trưng cầu ngày 23/6 tới tại nước Anh về việc rời khối Liên minh châu Âu (EU) “có thể gây những hệ quả kinh tế quan trọng” theo như bà Yellen cảnh báo tuần rồi.

Với chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến thời điểm diễn ra, đồng thời những khảo sát gần đây cho thấy hướng hỗ trợ cho việc Brexit đang tăng, bà Yellen chắc chắn sẽ gặp hàng loạt câu hỏi về quan điểm với những rủi ro tác động lên nền kinh tế Mỹ ngay tại buổi họp báo sáng mai.

3. Kỳ vọng về lạm phát

Các quan chức FED đang ngày càng thận trọng hơn với sự sụt giảm trong kỳ vọng về lạm phát, và điều này có thể phản ánh trong thông cáo chính sách ngày mai.

Lạm phát hiện nay đã nằm dưới mức mục tiêu 2% của FED trong vòng 4 năm. Nếu kỳ vọng tiếp tục được hạ thấp như bà Yellen nói tuần trước, thì sẽ làm gia tăng sự nghi ngờ về việc lạm phát có sớm tăng lên mức 2% như bà mong chờ hay không.

4. Thay đổi biểu đồ dấu chấm

FED cũng sẽ công bố những dự báo chi tiết mới về việc các quan chức đánh giá nền kinh tế và lãi suất sẽ như thế nào trong cuộc họp này.

Biểu đồ dấu chấm (dot plot) sẽ giúp cho thấy những dự báo trong dài hạn về lãi suất đã thay đổi như thế nào kể từ cuộc họp tháng 3 vừa qua.

5. Cán cân rủi ro

Đã 6 tháng trôi qua kể từ thời điểm các quan chức đánh giá về rủi ro trong thông cáo về cán cân rủi ro đến viễn cảnh của nền kinh tế Mỹ.

Mặc dù có thể thừa nhận rằng những rủi ro toàn cầu đã giảm xuống, nhưng các thành viên FED lại có lo lắng mới về tình hình việc làm. Nếu không có sự thay đổi trong thông cáo thì cho thấy hội đồng FOMC đang trong trạng thái “chờ xem”, nhưng vẫn muốn bảo lưu lựa chọn của họ.

Dương Huy (Theo WSJ)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.