Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/01/2020, 06:33 AM

Năm 2020, “kết nối ngân hàng với doanh nghiệp” để làm nhà ở xã hội

(NTD) - Khó khăn bố trí nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ tín dụng khiến chương trình phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM chưa được như kỳ vọng trong năm 2019. Cả năm 2019, trên địa bàn TP.HCM không có dự án nhà ở xã hội mới nào được triển khai.

Theo số liệu của Sở Xây dựng TP.HCM, từ năm 2014 đến nay trên địa bàn thành phố có 42 dự án nhà ở xã hội với quy mô hơn 41.000 căn hộ. Trong đó có 14 dự án đã hoàn tất xây dựng, 9 dự án đang thi công và 18 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư.

HQC-HHL
HoREA đề nghị UBND thành phố phối hợp với NHNN để thực hiện “kết nối ngân hàng với doanh nghiệp” để người mua nhà ở xã hội có thể được tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất hợp lý nhất.

Trong chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 201 - 2025, TP.HCM dự kiến phát triển khoảng 1,96 triệu m2 sàn NOXH. Trong đó có 980.000m2 sàn nhà ở cho người thu nhập thấp; 980.000m2 sàn cho đối tượng tái định cư và 385.000m2 sàn nhà ở công nhân.

Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 470.000 hộ gia đình chưa có nhà ở hoặc ở chung với cha mẹ, người thân. Trong đó có khoảng 20.000 hộ gia đình cán bộ công chức, viên chức chưa có nhà ở hoặc ở chung với cha mẹ, người thân.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 18.000 hộ gia đình bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị, không đủ điều kiện bồi thường hoặc không đủ để mua nhà ở thương mại trên thị trường. Do đó, nhu cầu thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) của người dân rất bức thiết.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, cùng với sự ảm đạm của thị trường bất động sản thành phố nói chung, chương trình phát triển NOXH trong năm 2019 cũng đang gặp phải những khó khăn. Cụ thể, trong năm qua thành phố chỉ có 3 dự án NOXH với 2.281 căn hộ đã hoàn thành xây dựng. Đáng nói, không có dự án NOXH nào mới được triển khai.

Theo Chủ tịch HoREA, từ năm 2014 khi gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng cùng với các giải pháp hỗ trợ khác của Chính phủ đã giúp thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại. Việc chấm dứt gói tín dụng ưu đãi này gây khó khăn không chỉ cho chủ đầu tư các dự án NOXH mà ngay cả người vay mua NOXH.

Cũng theo ông Châu, khi dừng gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, các chủ đầu tư đã ký hợp đồng vay ưu đãi nhưng chưa giải ngân hết thì không được tiếp tục giải ngân phần còn lại. Trong khi đó, người vay mua NOXH chưa nhận nhà trong năm 2016 cũng không được giải ngân, buộc phải chuyển sang vay với lãi suất thương mại cao gấp đôi.

“Cơ chế chính sách ưu đãi phát triển NOXH được quy định rất cụ thể trong nghị định 100 năm 2015 của Chính phủ. Tuy chủ trương đã có nhưng không bố trí nguồn tái cấp vốn để hỗ trợ phát triển NOXH, do đó các dự án rơi vào tình trạng đói vốn. Do nhiều khả năng Nhà nước không bố trí thêm được nguồn vốn ngân sách để thực hiện hỗ trợ tín dụng NOXH trong năm 2020, nên Hiệp hội đề nghị UBND thành phố phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để thực hiện “kết nối ngân hàng với doanh nghiệp” là chủ đầu tư dự án NOXH và người mua trả góp NOXH có thể được tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất hợp lý nhất”, ông Châu chia sẻ thêm.

Còn theo đại diện một doanh nghiệp địa ốc trên dịa bàn Q.7, TP.HCM cho rằng, hiện các dooanh nghiệp địa ốc không mặn mà với NOXH là do quy trình đầu tư dự án NOXH không khác nhiều so với nhà ở thương mại nhưng giá bán và lợi nhuận NOXH thấp hơn nhiều. Do đó, để thu hút doanh nghiệp tham gia, Nhà nước cần rút gọn thủ tục đầu tư, có cơ chế ưu tiên, khuyến khích các doanh nghiệp đủ khả năng đầu tư xây dựng NOXH.

“Cũng giống như nhà ở thương mại, hiện các dự án NOXH có quỹ đất hỗn hợp cùng bị vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng. Trong khi đó dự án NOXH có đặc thù là được miễn tiền sử dụng đất nên quy trình giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng riêng nên theo hướng rút ngắn còn 4 bước, thay vì 5 bước như dự án nhà ở thương mại”, đại diện doanh nghiệp kiến nghị.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.