Dữ liệu cũ
Thứ năm, 04/05/2017, 08:10 AM

Mỹ -Trung Quốc muốn trừng phạt Triều Tiên, chiến tranh hạt nhân sẽ bùng nổ?

(NTD) - Các nguồn tin ngoại giao giấu tên tiết lộ với Reuters rằng, Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn Triều Tiên. Trong bối cảnh Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên kêu gọi dân về nước, Mỹ tổ chức phòng vệ hạt nhân tại Hawaii và bắn tên lửa xuyên lục địa Minuteman 3. Mặc dù Nga kêu gọi kiềm chế, “lò lửa” Triều Tiên vẫn nóng rực.

Trừng phạt bằng cách nào?

Theo Reuters, các biện pháp trừng phạt mới sẽ trình lên Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc để thông qua. Hiện vẫn chưa rõ nội dung cụ thể cũng như các biện pháp trừng phạt được Mỹ và Trung Quốc thảo luận. Bắc Kinh gần đây đã ủng hộ một nghị quyết của HĐBA lên án chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong khi Nga bỏ phiếu chống.

Người phát ngôn của phái đoàn thường trực Mỹ tại Liên Hiệp Quốc ngày 3/5 cho biết đang tìm kiếm và xem xét các biện pháp đáp trả khả dĩ trước các hành động "khiêu khích HĐBA của Triều Tiên". Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 29/4 đã kêu gọi HĐBA nên sớm hành động trước khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 6.

Thực tế, các cuộc thảo luận trừng phạt Triều Tiên giữa Mỹ và Trung Quốc không phải mới. Bắc Kinh được xem là quốc gia gần gũi nhất của Bình Nhưỡng ở thời điểm hiện tại. Washington thường xem Bắc Kinh là chìa khóa để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, bất chấp có nhiều chỉ dấu cho thấy sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại Triều Tiên đã suy giảm kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền cuối năm 2011. 

USAChina1c
Lần thứ 2 trong 7 ngày, Mỹ bắn tên lửa xuyên lục địa Minuteman 3 từ một hầm tên lửa ở Vandenberg, California (Ảnh: Getty)

Theo các nhà ngoại giao tại LHQ, hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đưa nghị quyết trừng phạt Triều Tiên ra thảo luận tại HĐBA. Các nhà phân tích nhận định, Mỹ một mặt muốn bắt tay với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, mặt khác, tiếp tục mong muốn chiếm ưu thế chiến lược trước Trung Quốc, cụ thể ở đây là Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được Washington triển khai tại Hàn Quốc, vốn đã bắt đầu đi vào hoạt động, mà theo Mỹ, sẽ chặn được những tên lửa được bắn đi từ Triều Tiên.

Kêu gọi dân về nước

Trong bối cảnh đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên kêu gọi dân về nước: họ đã gửi cảnh báo tới các công dân của họ tại Triều Tiên, khuyên nên trở về Trung Quốc đề phòng trường hợp có biến.

USAChina
Ngoại trưởng Rex Tillerson (giữa) trong cuộc họp tại Hội đồng Bảo an LHQ ngày 29/4 (AFP)

Trang Koreatimes dẫn thông báo đài RFA phát đi ngày 3/5 cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc gửi cảnh báo này tới công dân nước họ từ ngày 20/4, tức là 5 ngày trước khi kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Một công dân Trung Quốc nói: "Đại sứ quán (Trung Quốc) chưa bao giờ đưa ra một cảnh báo như vậy. Tôi rất lo lắng và đã vội vã rời khỏi nước này (Triều Tiên)".

Chiến tranh hạt nhân sẽ bùng nổ?

Ở một chiều hướng khác, Triều Tiên cảnh báo Mỹ về bờ vực chiến tranh hạt nhân. Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 3/5 đã miêu tả Tổng thống Mỹ Donald Trump là “kẻ hiếu chiến” và việc Washington điều máy bay ném bom B-11B Lancer trong tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản đang đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh hạt nhân. Bình Nhưỡng đã gọi cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 1/5 với Washington cử hai máy bay ném bom B-11B Lancer tham gia là diễn tập “thả bom hạt nhân”.

USAChina1
Hai máy bay ném bom B-1B Lancer đến bán đảo Tiều Tiên (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ, Tướng 3 sao H.R. McMaster, cho rằng cuộc thử nghiệm tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên là “thách thức mở với cộng đồng quốc tế”. Ông McMaster nói rằng Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa với Mỹ và các đồng minh mà còn cả Trung Quốc.

Trong khi đó, ngày 3/5, Triều Tiên thông báo đã bắt giữ một công dân Mỹ có “hành vi thù địch”. Nạn nhân được xác định là Kim Sang Dok, đã bị bắt hôm 22/4 tại sân bay Bình Nhưỡng vì có các hành vi mà Bình Nhưỡng cho là "thù địch". Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cảnh sát Triều Tiên đang tiến hành điều tra hành vi phạm tội này.

USAChina1b
Binh sĩ Triều Tiên  đi qua tòa chung cư nằm dọc theo phố Ryomyong tại Bình Nhưỡng (Ảnh: AP/Yonhap)

“Lò lửa” Triều Tiên càng căng thẳng, ngột ngạt hơn khi Mỹ tiến hành phòng bị hạt nhân tại Hawaii –nơi mà nếu Triều Tiên có tên lửa xuyên lục địa bắn tới, bằng cách chuyển những giàn tên lửa đánh chặn từ Alaska và California đến bao quanh những tiền đồn ở Hawaii. Mặc khác, lần thứ 2 trong 7 ngày, Mỹ bắn tên lửa xuyên lục địa Minuteman 3 từ một hầm tên lửa ở Vandenberg, California. Tên lửa mang đầu đạn bay với tốc độ siêu thanh tiến đến một mục tiêu giả trên đảo san hô Kwejalein tại Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh đó, Nga vẫn lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế. Xâu chuỗi những sự kiện nóng lại với nhau, các nhà phân tích cho rằng “lò lửa” Triều Tiên đang nóng lên từng giờ. Chưa ai biết điều khủng khiếp nào sẽ xảy ra?

                                                                                               Tường Quyên (Theo Reuters, AFP, 5/2017)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.