Dữ liệu cũ
Thứ tư, 17/06/2015, 10:48 AM

Mỹ cấm chất béo chuyển hóa trong thực phẩm

(NTD) - FDA khuyến cáo người tiêu dùng tìm cách giảm lượng chất béo chuyển hóa, kiểm tra nhãn mác thành phần dinh dưỡng.

 

nguoitieudung 1
Cách hiệu quả nhất để tránh PHOs là kiểm tra danh sách thành phần các loại hydro hóa dầu ăn vì ngay cả khi chất béo chuyển hóa được liệt lê là 0 gram, nó vẫn có thể chứa ít hơn 0,5 gram chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần ăn. Ảnh: Food Safety News

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo, họ quyết định cấm chất báo chuyển hóa được hình thành bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn (PHOs), một nguồn dinh dưỡng chính của những chất béo nhân tạo trong thực phẩm chế biến. Theo Food Safety News, FDA không công nhận thành phần này là chất an toàn (GRAS) để sử dụng trong thực phẩm.

Các nhân viên của FDA khẳng định, cục đã xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng khoa học mới đưa ra quyết định. Các công ty vẫn có thể tìm những loại phụ gia thực phẩm cho một hay nhiều loại khác để thay thế PHOs nhưng phải chắc chắn chúng không gây hại trong quá trình sử dụng.

PHOs sẽ không được thêm vào thực phẩm từ 18/6/2018, trừ khi FDA cho phép sử dụng. Thời gian tuân thủ trong ba năm đồng nghĩa với việc cho phép các nhà sản xuất phực phẩm sử dụng các nguyên liệu khác mà không cần PHOs hoặc sự cho phép của FDA.

"Hành động của FDA trong chất béo chuyển hóa thể hiện cam kết của cơ quan này đối với sức khỏe tim mạch của mọi công dân Mỹ. Hoạt động này dự kiến sẽ giảm bệnh tim mạch vành và ngăn chặn hàng ngàn cơn đau tim gây đột tử mỗi năm", tiến sĩ Stephen Ostroff, một nhà khoa học hàng đầu của FDA, cho biết.

Ông nhấn mạnh, việc tiêu thụ chất béo chuyển hóa này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thông qua việc tăng mật độ thấp của các loại cholesterol xấu. Viện y học Mỹ kết luận, hiện tại chưa có mức độ an toàn của việc tiêu thụ chất béo chuyển đổi này.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, loại bỏ PHOs từ thực phẩm chế biến có thể ngăn chặn 20.000 cơn đau tim và 7.000 trường hợp tử vong mỗi năm.

"PHOs hoặc hydro hóa dầu ăn đã được sử dụng từ năm 1950 để nâng cao thời hạn sử dụng cho các loại thực phẩm chế biến. Trong trường hợp này, nó trở nên không tốt với sức khỏe của con người", Susan Mayne, giám đốc FDA, cho hay.

Ngày 8/11/2013, FDA công bố quyết định dự kiến PHOs không còn là GRAS dưới bất kỳ điều kiện sử dụng nào trong mọi thực phẩm. Nó chỉ là một loại phụ gia. Vào thời điểm đó, cơ quan này đã yêu cầu bổ sung dữ liệu và thông tin khoa học để kiểm chứng.

Các công bố ban đầu được đưa ra cho đến ngày 7/1/2014. Tuy nhiên, để đáp ứng một số yêu cầu, FDA gia hạn thời gian góp ý đến ngày 8/3/2014.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng tìm cách giảm lượng chất béo chuyển hóa, kiểm tra nhãn mác thành phần dinh dưỡng. Cách hiệu quả nhất để tránh PHOs là kiểm tra danh sách thành phần các loại hydro hóa dầu ăn vì ngay cả khi chất béo chuyển hóa được liệt lê là 0 gram, nó vẫn có thể chứa ít hơn 0,5 gram chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần ăn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.