Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/07/2018, 16:20 PM

Mỹ - EU giảm mức thuế quan song phương xuống bằng “0%”

(NTD) - Rạng sáng 26/7 (giờ Hà Nội), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí giảm rào cản thương mại giữa hai bên, đồng ý đưa mức thuế quan song phương xuống bằng “0%”. Sau thỏa thuận mới gây sốc này, đồng loạt cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Wall Street tăng khá cao hơn mức bình thường.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp dài 2 tiếng đồng hồ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean - Claude Juncker tại Nhà Trắng. Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, ông Trump cho biết hai bên đã nhất trí một “giai đoạn mới” trong quan hệ song phương, cũng như phối hợp hướng đến mục tiêu không thuế quan, không rào cản phi thuế quan và không trợ cấp ở lĩnh vực hàng công nghiệp phi tự động.

Theo AFP, Mỹ và EU cũng nhất trí phối hợp để tăng cường mậu dịch trong các lĩnh vực sản phẩm y tế, dịch vụ, dược phẩm, hóa chất và đậu tương. EU cũng thỏa thuận sẽ bắt đầu mua đậu tương từ Mỹ - đây là đòn mạnh đánh vào Trung Quốc khi Trung Quốc trả đũa bằng cách đánh thuế 25% vào đậu nành Mỹ nhập vào gây khó cho nông dân Mỹ - nhưng ông Trump đã đi nước cờ cao bằng cách sẽ hỗ trợ cho nông dân 12 tỷ USD.

EUUSA
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Nhà Trắng bàn về việc giảm thuế quan giữa hai bên xuống bằng “0”. (Ảnh:AFP).

Tổng thống Trump cũng khẳng định hai bên sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến thuế nhôm, thép và các biện pháp trả đũa song phương hiện nay. Về phần mình, Chủ tịch Juncker cho biết tại cuộc gặp với ông Trump, hai bên đã xác định một số lĩnh vực hợp tác hướng tới việc không thuế quan đối với hàng hóa công nghiệp. Thỏa thuận mới cũng khẳng định rằng hai bên đã nhất trí củng cổ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng: EU nhập khẩu thêm khí đốt hóa lỏng từ Mỹ. Ngoài ra, EU và Mỹ cũng đã nhất trí đối thoại về các tiêu chuẩn vốn trước đây hai bên đã định sẵn, nay phải sửa đổi cho phù hợp với bối cảnh hợp tác mới.

Cùng ngày, ngay lập tức Đức đã lên tiếng hoan nghênh “bước đột phá mới” trong đàm phán mậu dịch Mỹ - EU. Theo phóng viên AFP, trên trang Twitter cá nhân, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đã nhấn mạnh kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Juncker có thể được coi là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế toàn thế giới trong bối cảnh chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung đang vào cao trào.

EUUSA1
Sau tin sốc này, cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Wall Street tăng cao. (Ảnh: AP).

Tường Quyên (Theo AFP)

_NTD_So 455 456_In_Page_29
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.