Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 03/12/2017, 06:47 AM

Mục Hỏi - Đáp sức khỏe

(NTD) - Bạn đọc Trần Thế Lân (ngụ quận 4, TP.HCM) hỏi: Gần đây tôi có đọc thông tin trên một trang mạng, hướng dẫn cách xử lý khi có người thân bị đột quỵ. Một trong những cách đó là chích máu ở 10 đầu ngón tay. Xin bác sĩ cho biết, cách làm đó có hiệu quả không và hướng dẫn cụ thể ạ?

Theo bác sĩ Võ Đôn - Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, đột quỵ là thuật ngữ được sử dụng cho đột quỵ tim và đột quỵ thần kinh. Đột quỵ tim là tình trạng đột quỵ do bệnh tim mạch rất nguy hiểm và có thể gây tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề.

Đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não là bệnh lý mạch máu não nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay đặc trưng bởi hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột với hai dạng chính là nhồi máu não (tắc mạch) và xuất huyết não (vỡ mạch).

Bệnh đột quỵ và nhồi máu cơ tim có những biểu hiện làm cho người bệnh rất khó phân biệt. Tuy vậy, hai căn bệnh này có nhiều điểm khác nhau, đó là:

Nhồi máu cơ tim là bệnh xuất hiện những cơn đau ngực, những cơn đau có liên quan đến tim do tắc động mạch vành, còn đột quỵ não xuất hiện những cơn đau đầu, nôn ói, liệt tay chân, nửa thân người do sự tắc nghẽn động mạch đến nuôi não.

Như vậy, cả hai căn bệnh này đều xảy ra bởi sự tắc nghẽn động mạch cung cấp máu đến nuôi 2 bộ phận quan trọng của cơ thể là tim và não. Đó là sự khác biệt lớn nhưng cả hai bệnh đều diễn tiến nhanh và có thể dẫn đến tử vong.

Cho đến nay y học chưa có báo cáo nào chứng minh trích máu ở 10 đầu ngón tay để điều trị đột quỵ . Mà chỉ có khuyến cáo sau đột quỵ nên đến cơ sở y tế gần nhất để hưởng được giờ vàng điều trị đột quỵ tim hay đột quỵ não. Xin hãy gọi ngay cấp cứu 115.

Bạn đọc Lê Thị Kim Oanh (ngụ Gò Vấp, TP.HCM) hỏi: Một ngày tôi ngủ từ 6-7 tiếng thế nhưng tôi vẫn thường có cảm giác buồn ngủ dù lúc đó chỉ khoảng 10h sáng. Người thường xuyên ở trạng thái mơ màng khó tiếp thu được gì, xin bác sĩ cho biết tôi bị gì và biện pháp khắc phục?

Bác sĩ Võ Đôn cho biết, rối loạn giấc ngủ là sự biến đổi về số lượng, chất lượng và thời gian giấc ngủ bao gồm: Mất ngủ, ngủ nhiều, rối loạn nhịp thức ngủ.

Mất ngủ là tình trạng gặp vấn đề với số lượng hoặc chất lượng của giấc ngủ. Người bệnh khó đi vào giấc ngủ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ khiến cho cơ thể mệt mỏi.

Ngủ nhiều trái ngược với biểu hiện mất ngủ, người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn ngủ và ngủ nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

Rối loạn thời gian giấc ngủ là khi người bệnh không thể ngủ vào lúc họ muốn, trong khi vẫn có thể ngủ ở thời điểm khác. Mặt khác, họ lại cảm thấy buồn ngủ vào những lúc cần tỉnh táo. Do đó trường hợp của bà nằm trong trường hợp ngủ nhiều. Và có nhiều nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ, tuy nhiên các nguyên nhân chính gây ra rối loạn giấc ngủ như :

Yếu tố bên ngoài: Căng thẳng trong công việc hoặc tài chính; xung đột với người xung quanh; gặp sự cố lớn trong cuộc sống; mệt mỏi do công việc hoặc làm việc theo ca kíp. Hoặc cũng có thể do mắc những bệnh lý nội khoa hoặc tâm thần kinh: Rối loạn tính cách; rối loạn lo âu; hội chứng cai thuốc, rượu.

Mất ngủ do sử dụng một số thuốc như thuốc chống động kinh; hạ huyết áp nhóm ức chế giao cảm; lợi tiểu hoặc nhóm steroid, thuốc hưng phấn thần kinh. Các tổn thương ở não.

Một số rối loạn khác: Một số tình trạng sức khỏe, rối loạn sức khỏe tâm lý cũng như các rối loạn giấc ngủ khác có thể kéo theo ác mộng.

Do đó tốt nhất nên đi khám chuyên khoa tâm thần hay thần kinh.

 Lê Thuận

Bao Nguoi Tieu Dung so 388_In_Page_26
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.