Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/06/2015, 14:00 PM

Mùa thi đại học 2015: Sĩ tử ăn gì để nhớ lâu?

(NTD) - Sĩ tử mùa thi ăn gì để nhớ lâu. Mùa thi Tốt nghiệp THPT, Đại học đang đến gần, các bậc phụ huynh rất quan tâm đến việc cho con ăn gì để bồi bổ sức khỏe, giúp nhớ lâu để đạt kết quả thi tốt. Dưới đây là một số gợi ý.

Các loại thực phẩm giúp nhớ lâu

ThS.BS.Lê Thị Hải-Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Viện dinh dưỡng Quốc Gia cho biết: "Trung bình mỗi ngày, các em cần nạp đủ lượng dinh dưỡng như sau: bạn nam cần 2500 calo/ngày, nữ cần 2000-2300 calo/ngày. Đặc biệt, với những người cân càng nặng thì càng cần nhiều calo hơn. BS nhấn mạnh, với các em, khi mùa thi tới, phải học tập và trí não luôn hoạt động thì càng cần nâng cao lượng dinh dưỡng. Trung bình, bộ não tiêu tốn 400 calo/ngày, tiêu hao 1/5 năng lượng cơ thể.

Nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần so với người lớn. Đảm bảo được dinh dưỡng cân bằng sẽ đem lại hiệu quả trong hoạt động trí não cho các em".

Não muốn hoạt động tốt cần được cung cấp nhiều chất, trước tiên là chất đường. Chất đường có trong các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mì, hủ tiếu, khoai lang, bắp... các chất trên khi ăn vào sẽ chuyển hóa thành đường và cung cấp năng lượng cho hoạt động của não. Trước khi đi thi các em nhớ ăn sáng đủ no, nếu thi buổi chiều hãy uống một ly nước trái cây ngọt hay ăn cái bánh ngọt, tinh thần các em sẽ sảng khoái, tự tin hơn.

si-tu-an-gi-de-nho-lau-nguoitieudung.vn
Tháp cân đối dinh dưỡng cho sĩ tử mùa thi đại học 2015

Chất béo là thành phần chính tạo nên não (60% chất béo không no tham gia cấu tạo bộ não). Các phản xạ thần kinh, ghi nhớ... đều có sự tham gia của các chất béo. Các em nên chọn các chất béo có trong dầu thực vật như dầu đậu nành, đậu phọng, mè, dầu hướng dương... hoặc các loại chất béo trong động vật như dầu cá thu, cá basa, cá tra. Hạn chế chất béo trong mỡ heo, mỡ bò, vì nó chứa nhiều chất béo no, có hại cho sức khỏe.

Chất đạm cũng là thành phần cấu tạo của não. Các em nên ăn nhiều đạm có trong cá, thịt, tàu hủ, hột gà, hột vịt. Tâm lý các em rất sợ ăn hột vịt, vì nó trông giống con số... zero quá, đi thi mà gặp con số này đứng trước số một thì có mà... chết chắc(!). Thật ra các em cứ yên tâm, về mặt khoa học, hột gà hột vịt ngoài đạm ra còn có chứa chất leucithine, vừa có tác dụng giải độc gan, vừa tạo nên chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine giúp não hoạt động hiệu quả, nhớ lâu.

Các loại vitamin giúp cho não hoạt động tốt như vitamin nhóm B có trong ngũ cốc và các loại đậu, vitamin C có trong trái cây, rau quả, vitamin E có trong đậu phọng, giá sống, trứng, vitamin A có trong cà chua, bí đỏ, đu đủ, các khoáng chất như can xi, kẽm, Iod chứa trong các loại hải sản, tôm, cua...

Khi ăn phải đa dạng thực phẩm, phối hợp các loại với nhau, ngoài ba bữa chính, các em nên ăn thêm vài bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Uống nhiều nước, nhất là trong mùa nóng hiện nay, mỗi ngày tối thiểu từ một lít rưỡi đến hai lít nước. Cà phê và trà đậm không tốt cho các em trong mùa thi, nó làm cho não sau một lúc hưng phấn thì trở nên mệt mỏi và mất thêm trí nhớ, vì vậy các em không nên dùng.

Các thực phẩm nên tránh

Tuy nhiên, có một số thói quen ta thường hay ăn mà không biết rằng nó thực sự có hại cho cơ thể, cho bộ não. Cần tránh các loại thực phẩm sau:

Các chất kích thích

Nhiều người thường uống trà, cà phê, nước tăng lực hoặc nhai kẹo cao su để tỉnh táo hơn. Do chúng ta tưởng mùi hương và động tác nhai kẹo cao su giúp ta tỉnh táo nhưng thực tế, chúng chỉ khiến bạn bị phân tán và tạm quên đi cảm giác căng thẳng, mệt mỏi trong chốc lát. Bộ não vốn đã mệt mỏi lại bị bắt hoạt động khiến cơ thể càng mệt mỏi, thiếu minh mẫn, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Chất caffeine có trong các thức uống như cà phê, trà, nước tăng lực…giúp mọi người tỉnh táo bằng cách “chống lại” đòi hỏi khi ngủ của cơ thể. Chất này còn làm tim đập nhanh, đi tiểu nhiều gây mất nước, mất ngủ, nhức đầu gây hại cho não và ngăn cản quá trình hấp thụ can xi vào cơ thể

Thực phẩm có chứa nhiều chất bột-đường-chất béo

Các món ăn vặt như: bánh kẹo hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, bim bim… tuy mang năng lượng ngay cho cơ thể nhưng lại là năng lượng rỗng. Chúng không chứa các thành phần chất khoáng, chất xơ, khi ăn vào gây cảm giác no bụng, dẫn đến bữa ăn chính sẽ không còn cảm giác ngon miệng, sau đó đến bữa phụ lại tiếp tục ăn vặt. Do vậy, cơ thể luôn bị thiếu chất sau một thời gian dài sẽ gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.

Tuy nhiên đây là những món khoái khẩu của học trò. Vì vậy để tránh tình trạng này, các em có thể ăn vặt bằng các thực phẩm sau mà vẫn tốt cho sức khỏe: táo, trứng luộc, trứng vịt lộn, chè đậu đenm đậu đỏ, tào phớ, sữa chua, bánh giò, cháo trai….

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Quỳnh Chi (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.