Thứ ba, 31/03/2015, 16:00 PM

Mũ bảo hiểm “dỏm” nhan nhản, thách thức cơ quan chức năng

(NTD) - Không chỉ bày bán tràn lan trên vỉa hè, trong các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ mà tại một số cửa hàng kinh doanh chuyên bán mũ bảo hiểm, mặt hàng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng vẫn được trưng bày công khai với những lời chào mời hấp dẫn…

Mũ “dỏm” để… “đội tạm”!

Biết mũ “dỏm” nhưng vẫn mua, vì rẻ, mẫu mã bắt mắt. Mua mũ “dỏm” chủ yếu để “né” Cảnh sát giao thông.

Năm 2014, thông tin xử phạt vi phạm hành chính đối với những người đi xe máy (kể cả xe máy điện) đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn đã làm dấy lên làn sóng hoang mang của dư luận và rộ lên “cơn sốt ảo” đối với các sản phẩm MBH “thật”. Tuy nhiên, theo thông tin chính thức từ Chính phủ vào ngày 1/7 khẳng định, không xử phạt những người đội MBH kém chất lượng mà chỉ nhắc nhở và tiến hành xử phạt đối với hai hành vi gồm: không đội MBH và đội mũ nhưng không cài dây. Từ đó, các mặt hàng MBH giả, nhái, kém chất lượng lại được dịp bày bán và tiêu thụ công khai trên thị trường.

mu-bao-hiem-dom-nhan-nhan-thach-thuc-co-quan-chuc-
 

Một chiếc MBH “dỏm” có giá khá mềm, chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/chiếc, loại “khá” hơn thì từ 40.000 - 60.000 đồng/chiếc. Với kiểu dáng thời trang và màu sắc bắt mắt, những chiếc MBH này không chỉ được xem là hợp “mốt” mà còn “vừa” túi tiền đối với nhiều người. Đa phần, những người chọn mua mũ ở vỉa hè thường là để “đối phó” CSGT trong lúc cấp bách, họ không muốn phải bỏ số tiền vài trăm ngàn đồng chỉ để mua một chiếc mũ “đội tạm”. Những chiếc mũ “dỏm” vì thế được dịp “tẩu tán” trên thị trường rất nhanh.

Chị Ngân, một người vừa ghé mua MBH với giá 30.000 đồng tại một trạm xăng trên đường Nguyễn Xí, cho biết: “Tôi đi đón em gái ở Bến xe miền Đông, giữa đường mới nhớ là quên mang mũ, gấp quá nên phải mua đỡ thôi chứ giờ quay về lấy thì không kịp, còn kiếm mua một cái mũ đắt tiền thì lại tiếc vì mình chỉ đội tạm thôi”.

Bày bán công khai…

Trên vỉa hè nhiều tuyến đường, thậm chí cạnh các cơ quan nhà nước, mặt hàng MBH kém chất lượng vẫn bày bán tràn lan, có khi kèm theo bảng giá chào mời hấp dẫn. Mặc kệ cuộc phát động Chiến dịch toàn dân đội MBH đạt chuẩn, người bán mũ bảo hiểm “dỏm” cứ bán và người mua ham rẻ vẫn cứ mua.

Anh Lâm, một người bán MBH “giá rẻ” trên đường Nguyễn Văn Cừ, cách 20m phía đối diện Tổng cục An ninh - Bộ Công an, cho biết: “Nhiều người dù biết đội MBH mấy chục ngàn là không an toàn nhưng vẫn mua, đơn giản chỉ vì nó rẻ và nhìn bề ngoài thì “chẳng khác gì mũ thật”, đội chủ yếu để “né” cảnh sát mà”.

Tại một cửa hàng mũ khang trang trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đối diện Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội và Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM), bên ngoài ghi “Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm Công ty 19/5 Bộ Công an”. Khi vừa bước vào, PV Báo NTD nhận được câu hỏi: “Em muốn mua MBH loại nào? Mấy chục thì lựa ngoài đây này”. Được biết, chị Thao là chủ cửa hàng này. Tuy bên ngoài ghi như vậy nhưng ở đây chị bán cả hai loại MBH đạt tiêu chuẩn và MBH kém chất lượng, khách muốn mua loại nào cũng có. Những kiểu mũ kém chất lượng thì đa dạng, đầy màu sắc, được trưng bày phía ngoài nhằm thu hút khách, giá mỗi cái dao động từ 20.000 - 100.000 đồng. “Hàng thật” khách phải vào phía trong, giá thấp nhất là 200.000 đồng/cái, nhưng được bảo hành… trọn đời.

Cũng theo chị Thao, tuy là cửa hàng nhưng khách ghé chủ yếu cũng chỉ hỏi mua mũ “dỏm”, mũ “nhái” chứ ít ai mua mũ thật. “Mở cửa hàng tốn tiền thuê mặt bằng nên tôi cũng muốn bán hàng chất lượng chứ đâu muốn bán hàng kiểu “vỉa hè”. Ngặt nỗi hàng công ty thì bán rất chậm, không đáp ứng được nhu cầu người dân, phải chuyển sang đa dạng hóa mặt hàng như vậy thì mới mong duy trì được cửa hàng”, chị Thao chia sẻ.

Thực tế, tâm lý nhiều người dân hiện nay “ưa” tiết kiệm, thích đồ “rẻ, đẹp” nên còn lơ là trong việc chấp hành Luật An toàn giao thông cũng như thiếu ý thức tự bảo vệ an toàn tính mạng cho mình. Tuy nhiên, “sai một ly đi một dặm”, ý thức đi đầu luôn tốt hơn là đợi Luật “cấm” thì mới không làm. Có thể, chỉ với 20.000 đồng bỏ ra là bạn sở hữu được một chiếc mũ “đẹp” y như hàng hiệu, nhưng liệu khi có tai nạn bất trắc thì 20.000 đồng có giúp giữ được tính mạng bạn khỏi tay thần chết?!

Căn cứ theo Thông tư liên tịch số 06 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN, mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy phải đảm bảo các tính năng:

- Mũ phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

- Được gắn dấu hợp quy CR (đã được chứng nhận hợp quy)

- Trên mũ bảo hiểm có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Cụ thể: Nhãn mũ phải có đầy đủ các thông tin như: tên sản phẩm là “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên và địa chỉ cơ sở nhập khẩu, xuất xứ - trong trường hợp là mũ nhập khẩu); cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

Hạ Yên - Ảnh: Hạ Yên

Bình luận

Nổi bật

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2023/BXD quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trong nước, nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông trên thị trường và sử dụng vào các công trình xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Lấy ý kiến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo đạc

Lấy ý kiến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo đạc

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:39

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Đo đạc trọng lực chi tiết phục vụ công tác đo đạc và bản đồ – Phần đo mặt đất (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với điện thoại di động

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với điện thoại di động

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT đang xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về mức hấp thụ riêng (SAR) đối với điện thoại di động.