Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/10/2016, 20:53 PM

Một số phương pháp giảm thiểu, phòng chống sét đánh

(NTD) – Chiều 13/10, anh Lê Văn Hiền (26 tuổi, ngụ thôn 3, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) và bà Nguyễn Thị Phước (43 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đã bị sét đánh trúng gây tử vong tại chỗ khi đi làm rẫy thuê tại xã Tân Đức.

Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á - một trong ba tâm giông trên thế giới, có hoạt động giông sét mạnh. Vì thế, những trường hợp bị sét đánh gây thương tích nặng hoặc tử vong như trên là không hiếm ở nước ta.

Theo các nhà khoa học, "Phòng chống sét tuyệt đối là điều không thể đối với loài người hiện nay. Không chỉ Việt Nam mà trên thế giới cũng chỉ có thể nghiên cứu để giảm thiếu tác hại của loại hình thiên tai này".

chong-set-1
Tư thế ngồi khi xuất hiện sét đánh. Ảnh: Khoahoc.tv

Khi ở ngoài trời, chúng ta phải chú ý khi trời có hiện tượng mây đen, không khí lạnh và gió. Khi nghe có tiếng sấm phải lập tức tìm nơi an toàn để trú ẩn.

Tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây to, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, nên tìm khu vực khô ráo để trú, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt... Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất, nhón chân, không được nằm xuống đất. Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau.

Nếu thấy lông tay, tóc, dựng lên thì có nghĩ là chúng ta đang có nguy cơ bị sét đánh trúng. Lúc này, phải lập tức chụm hai chân lại, dùng tay bịt tai, cúi thấp người (không để cơ thể chạm đất ngoài trừ hai bàn chân).

Tốt nhất là nên hạn chế việc đi ra ngoài đường trong thời điểm trời có mưa giông.

Nếu ở trong nhà, chúng ta không nên đứng gần cửa sổ, tránh ở những chỗ ẩm ướt như nhà tắm, vòi nước, nên tránh xa các đồ dùng bằng điện, không nên dùng điện thoại. Tốt nhất là nên ngắt hết các thiết bị điện khi trời có giông, lốc.

Đặng Lý

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.