Thứ năm, 02/04/2020, 17:45 PM

Một chuyến du hành trên đất Thụy Sĩ

(CL&CS) - Bellinzona là thủ phủ, nhưng Lugano lại là thành phố lớn nhất của tiểu bang Ticino. Từ thời Trung Cổ xa xưa nơi đây đã xảy ra nhiều cuộc tranh chấp dẫn đến chiến tranh giữa các thế lực ở miền Bắc nước Ý, mạnh nhất là giòng họ của Công tước Visconti.

Lugano thành phố du lịch bên hồ Lugano - Ticino

Từ 1803 vùng Ticino được nhập vào nước Thụy Sĩ, phát triển thành một trung tâm tài chính - dệt may - công nghệ cao, vùng du lịch quốc tế giữa đường từ bắc châu Âu xuống nước Ý, với hào quang của một miền được đón nắng ấm như là ở biển Địa Trung Hải!

Một phần tư mặt hồ ở phía bắc và một phần tư bờ hồ thuộc nước Ý, phần ở giữa lại nằm trên lãnh thổ Thụy Sĩ.

Lugano rất thích hợp với những du khách có thể lực tốt, nhất là đôi chân, dùng để leo dốc qua những ngõ ngách trong khu phố đi bộ. Thành phố được xây dựng trên những triền đồi nhìn xuống hồ. Nguyên khu trung tâm được hạn chế tối đa xe cộ lưu thông để dân chúng có được một phố đi bộ với toàn những con đường hẹp, lát bằng đá to cỡ nắm tay. Rất nhiều quảng trường với bồn phun nước, công viên nho nhỏ nối với nhau bằng những đường phố như một mê hồn trận, san sát nhau là những cửa hàng lịch sự sang trọng.

Địa điểm vui nhộn và đáng ghé nhất là Piazza della Riforma, nơi 7 con phố nhỏ ngắn, xinh xắn gặp nhau ở khu quảng trường hình chữ nhật gần bờ hồ, dưới chân nhà ga xe lửa, được bao quanh bằng những quảng trường và công viên khác.

Vì là thành phố bên cạnh núi cao và hồ nước nên để khắc phục độ cao, có nhiều phương tiện di chuyển được áp dụng: Cầu thang đi bộ, thang máy, cáp treo và xe điện răng cưa leo núi.

Từ trạm xe buýt Cassarate dưới chân núi ở phía đông bắc thành phố, có xe điện chờ khách lên đỉnh núi Monte Bre cao 925m. Trên đỉnh có vài nhà hàng cho khách thưởng thức ẩm thực, giải khát, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Lugano đẹp lung linh dưới chân mình.

 

1
 

Sắt vụn của việt nam thành của quý bên Thụy Sĩ

Ở phía nam thành phố, từ trạm Paradiso dưới chân núi, cũng có xe điện chở khách lên đỉnh núi Monte San Salvatore cao 912m. Cũng như trên những “đỉnh núi du lịch, nơi đây có nhà hàng phục vụ ăn uống, có sân rộng để ngắm toàn cảnh hồ và thành phố Lugano từ phía nam. Những khách thừa sức khỏe và thời giờ, có thể theo đi theo những con đường mòn đầy hoa thơm cỏ lạ, dẫn xuống mấy thôn xóm đẹp như mơ dưới chân núi như Melide, Carona.

Đây không phải là cáp treo đưa khách tòn ten, trong lòng vừa hồi hộp vừa run sợ giữa trời, trong mấy nhà lồng nho nhỏ mà là mấy toa tàu giống như xe điện, chạy trên đường ray và được vận hành bằng điện, đặc biệt là loại xe này có một hệ thống răng cưa giữa hai đường ray để xe bám vào đó và từ từ an toàn leo lên đỉnh núi cao chót vót!

Ở Việt Nam ta cũng có một tuyến đường sắt có răng cưa để leo núi giống như vậy, từ ga Tháp Chàm - Phan Rang ở độ cao 32m, đến Krong Pha bắt đầu leo núi, qua đèo Bellevue - Ngoạn Mục với độ dốc 12% để lên tới ga Đà Lạt ở độ cao 1.488m. Đường sắt này được khánh thành năm 1932, sử dụng đến năm 1972, với những đầu máy hơi nước hiệu Esslingen - Đức và Furka Oberwald - Thụy Sĩ.

Năm 1986, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam đã cho tháo đường ray có răng cưa và bán chung với 7 đầu máy chạy bằng hơi nước rất độc đáo này, đặc biệt có bánh xe răng cưa và một số toa hạng nhất cho công ty DFB - Thụy Sĩ với giá... sắt vụn! Người ta gọi đây là chiến dịch “Back to Switzerland “. Sau đó những đầu máy quý hiếm này được phục chế, đại tu lại và cho rong ruổi ngày ngày, bán vé phục vụ chở du khách đi chơi vượt đèo Furka trên dãy núi Alpen ở Thụy Sĩ.

 

2
 

Nơi ẩn dật của văn hào Hermann Hesse

Với những bạn ngưỡng mộ Hermann Hess (1877-1962), xin đừng quên đến viếng ông này ở thị trấn Montagnola, chỉ cách Lugano vài cây số về phía tây nam. Văn hào gốc Đức Hermann Hesse, được bạn đọc biết đến qua nhiều tác phẩm đã được dịch qua tiếng Việt như Siddhartha - Câu chuyện dòng sông.

Sau Thế Chiến thứ Nhất, ông lui về sống ẩn dật tại Montagnola, một thị trấn bé xíu xinh đẹp, yên lặng bên cạnh núi - sông - hồ thơ mộng, gần Lugan. Nơi đây, những tác phẩm tạo nên tên tuổi của ông đã được thai nghén và ra đời, để rồi năm 1946 ông vinh hạnh nhận giải thưởng Nobel Văn học.

Viện bảo tàng Museo Hermann Hesse tại thị trấn Montagnola trưng bày nhiều đồ dùng của ông, vẫn còn được giữ gìn rất tốt, sách vở cùng với nhiều bài thơ và hàng trăm bức tranh màu nước - Aquarelle, ông đã vẽ trong thời gian sống ở Ticino.

Buổi tối, mấy anh em cùng nhau dạo phố. Ở đây không có cảnh “phố đêm đèn mờ giăng giăng”mà đèn đuốc sáng choang vì là thành phố du lịch. Tối hôm chúng tôi có mặt còn có đêm nhạc hội ngoài trời nên phố phường vui tươi nhộn nhịp, đi đâu cũng thấy có ban nhạc sống.

Mấy ngày vừa qua ăn toàn đồ tây nên ba anh em chúng tôi bắt đầu nhớ và thèm những món Việt nhưng tìm đâu ra được nhà hàng ta ở đây? Cuối cùng cũng lọt vào một nhà hàng Tàu giữa phố đi bộ, trên lầu. Chủ tiệm là một đôi vợ chồng người Tàu, trông rất lúng túng trước những thực khách ngoại quốc. Người phục vụ là dân Thụy Sĩ, chắc là sinh viên đi làm thêm vào chiều tối. Đồ ăn rất xoàng, thậm chí dưới trung bình nhưng giá cả thì mắc vô cùng, một trải nghiệm khủng khiếp!

Đêm nay là đêm cuối cùng trên đất Thụy Sĩ, ngày mai chúng tôi sẽ tiếp tục đi về phương nam, dần dần hạ độ cao để xuống đồng bằng bắc Italy. Tiếc quá, một nơi chốn xinh đẹp, thanh bình, văn hóa như vậy mà không ở thêm được vài ngày nữa cho thỏa lòng vì biết bao giờ mới có dịp ghé qua đây!

 Nguyễn Chí Hoài Nhơn

 

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.