Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/08/2015, 06:49 AM

Mẹo phân biệt bánh trung thu thật – giả

(NTD) - Để mua bánh trung thu đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng cần biết mẹo lựa chọn bánh ngon để tránh các loại bánh không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường.

Khi mua hàng, người tiêu dùng nên chọn mua tại cửa hàng bánh trung thu cao cấp chính của hãng bánh trung thu để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Người bán bánh giả có rất nhiều "chiêu" đánh lừa người tiêu dùng.

Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng..), ô nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh cấm, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo mầu cấm sử dụng, hóa chất sử dụng làm phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, những hóa chất độc hại do sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu...). Ngoài ra điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh, bàn tay của người chế biến, người ăn đều có nguy cơ chứa đựng các “tác nhân” gây ô nhiễm bánh.

Bánh trung thu chỉ có thời hạn bảo quản từ 1 – 2 tháng, thời gian Tết trung thu rất ngắn, nhu cầu tiêu dùng của người dân tập trung gia tăng đột biến nhiều khi vượt quá cả năng lực sản xuất... nhưng vì "lợi nhuận" nhiều nhà sản xuất, kinh doanh bất chấp các quy định an toàn thực phẩm, chất lượng nguyên liệu để sản xuất, khai thác nguồn hàng để kinh doanh. Hậu quả cuối cùng của việc không bảo đảm an toàn thực phẩm của một công đoạn hay nhiều công đoạn làm bánh là làm cho bánh bị ô nhiễm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính, bệnh truyền qua thực phẩm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng cho người ăn.

Căn cứ vào nhãn mác

0.201428001346320262
Mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên lựa chọn các nhãn hiệu có uy tín để đảm bảo an toàn.

Nhiều cửa hàng kinh doanh bánh trung thu thường kiếm lời bằng cách mua trọn bộ hộp, logo và cả tem giả của các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng về "ngụy trang" lên bánh giả. Với cách này, người bán lời rất nhiều nhưng người tiêu dùng có thể nhận ra vì bánh trung thu thật thường có logo in thẳng vào hộp bánh, phía đáy hộp có in thành phần bánh, tên công ty còn bánh trung thu giả logo thường được dán ở bên ngoài hộp bánh.

Căn cứ vào tem trên hộp bánh

Bên cạnh đó, các cửa hàng còn chọn cách tráo tem trong hộp bánh, với cách này người bán lời ít hơn nhưng người tiêu dùng lại khó có thể nhận ra đâu là bánh thật, đâu là bánh giả.

Hạn sử dụng

Việc sử dụng lại hàng tồn kho từ năm trước và thay đổi ngày tháng sản xuất để bán cho người tiêu dùng cũng thường xuyên xảy ra tại các cơ sở kinh doanh. Điều đáng lo ngại là các sản phẩm hết hạn lại là của các thương hiệu bánh uy tín, điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

20150824153549-dong1
 

Tình trạng hàng nhái, hàng giả trong thị trường bánh trung thu diễn ra từ nhiều năm qua, các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra xử lý. Song tình trạng bán bánh giả vẫn tiếp tục xảy ra nhiều ở các gian hàng dọc theo lề đường, do số lượng gian hàng quá nhiều trong khi lực lượng kiểm tra có hạn nên không thể kiểm tra hết. Còn hàng nhái chủ yếu xảy ra ở các cơ sở sản xuất, mức phạt cho mỗi lần vi phạm từ 5 đến 20 triệu đồng thì không ăn thua vì mức lợi nhuận từ sản xuất bánh trung thu là rất lớn. Do vậy người tiêu dùng cần hết sức cẩn thận khi mua bánh để tránh bị "móc túi".

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.