Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/01/2015, 15:31 PM

Mẹ cầu xin tha mạng con sau khi công bố lời nói cuối cùng của nạn nhân

(NTD) - Trước những lời nói cuối cùng của con tin Nhật Bản, người mẹ đã cầu xin IS tha mạng cho con trai và yêu cầu chính phủ giao tiền chuộc.

Bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo người Nhật Kenji Goto – người đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắt giữ, vừa chia sẻ trong một cuộc họp báo tại Tokyo trong khi người Nhật đang hướng về vụ bắt cóc con tin, Telegraph đưa tin. Theo phong cách của người Nhật, bà Ishido nhiều lần xin lỗi “vì tất cả những gì mà con trai tôi đã gây ra”. Người phụ nữ nghẹn ngào nói: “Kenji luôn nói rằng nó muốn cứu giúp cuộc sống của trẻ em tại các vùng chiến sự. Kenji không phải là kẻ thù của IS. Xin hãy thả nó”. Người mẹ của nhà báo muốn “thế chỗ cho con”.

nguoitieudung_IS 1
Chân dung một con tin Nhật Bản đang bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng bắt cóc. Ảnh: Facebook.

Theo bà, con trai Kenji đã được 2 tuần tuổi. Bé chưa một lần được gặp cha. “Tôi đã khóc ròng trong 3 ngày qua và cảm thấy rất buồn. Thật khó diễn tả cảm xúc ấy", bà Junko ngậm ngùi chia sẻ. Khi được hỏi có muốn chính phủ trả tiền chuộc không, bà trả lời: “Có, tôi rất hy vọng là vậy. Nhật có mối quan hệ thân thiện với các quốc gia Hồi giáo. Thời gian còn lại rất quý. Tôi cầu xin quan chức chính phủ hãy cứu Kenji”.

Trong khi đó, hãng tin NHK của Nhật cho hay họ vừa nhận tin từ “các mối quan hệ cộng đồng” của IS rằng tổ chức Hồi giáo sẽ đưa ra thông điệp sớm. Theo thông tin mà IS đăng tải trên clip, 14h50 hôm nay (giờ địa phương) sẽ là thời hạn cuối cùng mà Nhật phải giao tiền chuộc 2 con tin.

Trước đó, nhà báo Kosuke Shamil Tsuneoka công khai thừa nhận tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm qua rằng ông là “bạn”của những kẻ đứng đầu IS. Ông này tuyên bố sẽ làm mọi việc trong quyền hạn để đàm phán với nhóm khủng bố, buộc chúng thả 2 con tin.

Allah Adin Zaim, 34 tuổi, hướng dẫn viên cho phóng viên Nhật Bản Kenji Goto, người đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt giữ ngày 22/1, đã tiết lộ một thông tin quan trọng với phóng viên báo Yomiuri tại Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ, về tình trạng của ông Goto. Điện thoại di động của Allah Adin có lưu đoạn video thông điệp của ông Goto. Trong đó, ông Goto nói một cách khá rành mạnh: "Tôi sẽ đến Rakka, Syria. Cho dù có bất cứ điều gì xảy ra, trách nhiệm này sẽ luôn thuộc về bản thân tôi. Xin đừng đổ trách nhiệm lên những người dân Syria. Chắc chắn tôi sẽ sống sót trở về". Đoạn video dài 2 phút 26 giây. Sau khi nói bằng tiếng Nhật, phóng viên Goto cũng giải thích nội dung trên bằng tiếng Anh.

nguoitieudung_IS 2
Người mẹ của con tin kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đưa tiền chuộc để cứu con trai. Ảnh: AFP.

Theo anh Allah Adin, lời nhắn bằng video này được anh sử dụng di động quay Goto ở Mare' miền Bắc Syria sáng 25/10/2014. Allah Adin hiện sống tại Azaz, Bắc Syria, từ mùa hè năm 2012, cho biết anh giữ vai trò hướng dẫn Goto tác nghiệm về cuộc nội chiến ở Syria.

Ngay trước khi đi từ Mare' sang phía Nhà nước Hồi giáo, Allah Adin đã quay lời nhắn của Goto. Goto đã dặn Adin rằng "nếu trong vòng một tuần không có liên lạc gì với nhau thì nhờ Allah Adin liên lạc về cho gia đình". Đúng một tuần sau đó, Allah Adin đã liên lạc với gia đình phóng viên Goto. Từ đó trở đi, Adin liên lạc với người phụ trách của chính phủ Nhật tổng cộng 4 lần để thông báo tình hình.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Lan Hương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.