Dữ liệu cũ
Thứ ba, 02/06/2015, 11:24 AM

M&A ngân hàng tăng tốc

(NTD) - Mùa đại hội cổ đông thường niên 2015, M&A ngành ngân hàng đang “nóng hầm hập” với những thông báo chính thức về cuộc “hôn nhân” giữa các cặp đôi MHB và BIDV, PG Bank và VietinBank, MDB và Maritime Bank.

BIDV đẩy mạnh mảng nông nghiệp

M&A4
Lễ ký kết biên bản bàn giao toàn hệ thống và công bố sáp nhập MHB vào BIDV

Ngày 25/5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) đã ký biên bản bàn giao toàn bộ hệ thống và công bố sáp nhập MHB vào BIDV. Với thương vụ này, BIDV được bổ sung nguồn lực với tổng tài sản lên đến 704.637 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 31.481 tỷ đồng. Mạng lưới kênh phân phối theo đó mở rộng lên 179 chi nhánh và 782 phòng giao dịch trên cả nước với tổng lao động gần 24.000 nhân sự. Nguyên tắc xuyên suốt trong giao dịch sáp nhập của MHB vào BIDV là kế thừa và đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của khách hàng, cổ đông và người lao động của hai ngân hàng. Việc sáp nhập được thực hiện theo phương thức bàn giao nguyên trạng, đầy đủ toàn bộ hoạt động của MHB và hoán đổi cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1.

Với việc sáp nhập này, BIDV tiếp tục khẳng định là định chế tài chính hàng đầu luôn chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong quá trình thực hiện tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng theo Quyết định 254/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Được biết, đây là giao dịch sáp nhập tiên phong theo Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng giai đoạn 2 trong năm 2015. Mục tiêu BIDV đặt ra sau 3 năm sáp nhập là xử lý nợ xấu dưới 3%, bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược phần sở hữu của nhà nước, với tỷ lệ cho phép nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ khoảng 30%. Đặc biệt, ngân hàng sẽ đẩy mạnh cho vay trong mảng nông nghiệp vốn không phải là thế mạnh của BIDV.

Sau khi sáp nhập, 4/5 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của MHB được Đại hội đồng cổ đông BIDV bầu vào HĐQT của BIDV nhiệm kỳ 2012-2017 từ ngày 23/5/2015 gồm các ông: Huỳnh Nam Dũng, Nguyễn Phước Hòa, Nguyễn Văn Lộc, Đặng Xuân Sinh. Như vậy, HĐQT của BIDV đến 15 thành viên với ông Trần Bắc Hà giữ chức Chủ tịch.

VietinBank tận dụng mạng lưới của Petrolimex

M&A
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
M&A2
Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex

Trước đó, vào ngày 22/5 thương vụ sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vào Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã diễn ra lễ ký kết Hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank và thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, VietinBank cam kết kế thừa toàn bộ quyền lợi, nghĩa vụ của PG Bank đối với người gửi tiền theo đúng quy định của pháp luật, quy định của NHNN, đảm bảo tuyệt đối mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền vào PG Bank, cũng như phục vụ tốt nhất, tạo ra nhiều giá trị nhất cho các khách hàng hiện hữu của PG Bank.

Đồng thời, việc sáp nhập PG Bank vào VietinBank còn có ý nghĩa quan trọng, hướng đến mối quan hệ hợp tác chiến lược, hữu cơ, lâu dài giữa VietinBank và Petrolimex, là cổ đông lớn, góp phần chủ yếu vào việc tạo ưu thế cạnh tranh cho PG Bank trước đây. Đây cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo thành công cho giao dịch sáp nhập và mang lại hiệu quả cho VietinBank sau sáp nhập.

Sau khi sáp nhập, tổng tài sản của ngân hàng này tăng thêm trên 25.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng, số dư tín dụng tăng khoảng 15.000 tỷ đồng và huy động vốn tăng lên trên 18.000 tỷ đồng. VietinBank có thêm 16 chi nhánh và 63 phòng giao dịch và quỹ tiết kiệm mạng lưới của PG Bank, vươn tầm hoạt động đến tận tuyến xã, thông qua việc cung cấp dịch vụ ngân hàng qua mạng lưới 2.200 cây xăng thuộc Petrolimex và 4.000 cây xăng đại lý của Petrolimex. Đối với việc thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Petrolimex, hiệu lực cam kết sẽ có giá trị tối thiểu 10 năm và không hủy ngang. Theo đó, VietinBank và Petrolimex cam kết trở thành đối tác chiến lược lâu dài, toàn diện trên mọi mặt hoạt động, cam kết ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ hai bên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa, để hỗ trợ cùng nhau phát triển hoạt động kinh doanh trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh của mỗi bên.

Cùng với việc sáp nhập giữa MHB và BIDV, PG Bank và VietinBank, ngành hàng chuẩn bị đón thêm cặp Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank). Ngày 25/5, tại Đại hội cổ đông thường niên 2015 của MDB, HĐQT MDB đã thông qua việc xin sáp nhập chính thức vào Maritime Bank. Liên quan đến việc sáp nhập này, Phó Tổng Giám đốc thường trực MDB Đỗ Lam Điền chia sẻ, việc sáp nhập MDB vào Maritime Bank đã được Thống đốc NHNN chính thức phê duyệt nguyên tắc ngày 18/3/2015. Ngày 28/5, Đại hội đồng cổ đông của Maritime Bank đã thông qua việc sáp nhập này. Ban lãnh đạo Maritime Bank cho biết thương vụ trên sẽ hoàn tất trong quý 2/2015.

M&A3
Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ và Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Văn Thịnh ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Petrolimex.
M&A1
Biến động giá cổ phiếu của 9 ngân hàng niêm yết từ ngày 31/12/2014-26/5/2015.

Sáp nhập, cổ phiếu BID và CTG tăng nóng

Theo thống kê từ đầu năm 2015 đến nay, cổ phiếu BID của BIDV và CTG của VietinBank tăng giá “chóng mặt” với tỷ lệ lần lượt 61,34% và 36,23%. Đây cũng là 2 cổ phiếu tăng mạnh nhất trong 9 ngân hàng có cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Qua đó, có thể thấy việc sáp nhập ngân hàng đã tác động tích cực đối với giá cổ phiếu của hai ngân hàng trên, đồng thời là điều kiện để thu hút nguồn vốn từ nhà đầu tư một cách nhanh chóng.

Ánh Hoa - Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.