Lý do người nước ngoài đua nhau mua nhà TP.HCM?

(CL&CS)-Hiện nay số người nước ngoài lựa chọn Việt Nam là nới định cư ngày càng tăng, đặc biệt là các đô thị lớn. TP.HCM hiện là thành phố có người nước ngoài sở hữu nhà cao nhất cả nước, cho thấy được sức hút mạnh mẽ của thành phố.

 

TP.HCM: Đất lành chim đậu

TP.HCM là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tỷ lệ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Với vị trí thuận lợi, TP.HCM là nơi tập trung các trung tâm tài chính, ngân hàng, y tế, giáo dục thuộc top đầu cả nước, có sở hạ tầng được đầu tư xây dựng. Chính vì thế TP.HCM trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người nước ngoài khi có ý định mua nhà tại Việt Nam.

Trong giai doạn 2015-2020, trên cả nước có tổng cộng 12.335 căn nhà được bán cho người nước ngoài và 2% trong tổng số nhà ở cung cấp ra thị trường. Riêng TP. HCM người nước ngoài đã mua khoảng 10.200 căn chiến 81,2% thị phần. Đây là con số được 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản (BĐS) lớn thống kê.

Thêm vào đó, các dự án nhà ở tại TP. HCM đa dạng phân khúc đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người dân. Từ căn hộ cao cấp, sang trọng có đầy đủ tiện ích và nằm tại vị trí đắc địa đến căn hộ bình dân với chi phí thấp hơn. Vì thế khi mua nhà tại TP.HCM người nước ngoài có nhiều sự lựa chọn phù hợp với bản thân hơn.

Nguồn: Link’s Decor

Tại TP.HCM, người nước ngoài thường tập trung tại Phú Mỹ Hưng (Quận 7), bởi đây là khu vực được đánh giá cao từ bước quy hoạch, cơ sở hạ tầng đến kiến trúc nhà ở… thuộc top chất lượng chuẩn quốc tế. Số lượng người nước ngoài tại Quận 1 cũng nằm trong top đầu thành phố, tại đây thường là những người đã ở tại Việt Nam trong thời gian dài. Trong đó khu Thảo Điền, Thủ Thiêm (Quận 2) cũng được rất nhiều người nước ngoài lựa chọn bởi các dự án chất lượng, mật độ nhà ở thưa hơn, không khí trong lành các quận trung tâm.

Bên cạnh đó yếu tố tác động đến ý định mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam chính là thủ tục pháp lý. Từ năm 2014, Chính phủ đã thông qua và ban hàng loạt các quy định về việc người nước ngoài được phép sở hữu nhà Việt Nam trong một số điều kiện nhất định mở ra cơ hội thu hút người nước ngoài định cư và làm việc tại Việt Nam.  

Lưu ý khi mua nhà dành cho người nước ngoài?

Hiện nay người nước ngoài ở hữu nhà ở không còn gặp khó khăn về giấy tờ pháp lý khi mua nhà tại Việt Nam, nhưng trước khi “chốt sổ” người mua cần nắm rõ thông tin, điều kiện sở hữu BĐS nếu không muốn gặp rắc rối.

Nếu người mua nước ngoài muốn được đề tên trong chủ sở hữu căn hộ thì đầu tiên và quan trọng nhất là chuẩn bị các giấy tờ minh chứng bản thân đều hợp pháp. Vì trong quy trình làm giấy tờ mua nhà người mua cần trình lên cơ quan địa phương những giấy tờ tùy thân và các giấy tờ liên quan khác nếu có. Khi cơ quan đã chứng thực các giấy tờ thì thì người mua hoàn toàn có thể đứng tên căn hộ.

Thời hạn để một người nước ngoài sở hữu bất động sản Việt là 50 năm. Sau khi hết hạn nếu có nhu cầu tiếp tục ở thì chủ sở hữu hoàn toàn có thể hồ sơ gia hạn thêm trong trường hợp giấy tờ chứng thực chủ hộ còn hiệu lực thì chính quyền xem xét gia hạn thêm và quyền sở hữu không thay đổi. Riêng trường hợp người nước ngoài kết hôn với người Việt thì quyền sở hữu đối với nhà ở như công dân Việt Nam.  

Người mua cần dành thời gian tìm hiểu pháp lý trước khi mua

Sau cùng trước khi tiến hành giao dịch mua phải kiểm tra hết tất cả các giấy tờ của căn hộ và hợp đồng mua bán cách cẩn thận. Nếu không có chuẩn bị trước khi mua nhà bạn sẽ có thể bị “dắt” bởi môi giới.

Kiều Linh

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:03

Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.